Bill Gates nói về biến thể nguy hiểm sau Omicron, nguồn gốc COVID-19, loại vắc xin bảo vệ lâu hơn

Nhịp đập khoa học - Ngày đăng : 09:39, 12/01/2022

Đồng sáng lập Microsoft, Bill Gates, đã trả lời nhiều câu hỏi khác nhau về vi rút SARS-CoV-2 trên Twitter.

Câu trả lời của ông có thể hướng đến năm 2022 thoái mái hơn một chút cho thế giới đang mệt mỏi chiến đấu với sự bùng phát dịch COVID-19.

Bà Devi Sridhar, Giám đốc tổ chức Global Health Governance và là Giáo sư tại Đại học Y khoa Edinburgh ở Scotland, đã mời người dùng Twitter gửi câu hỏi cho Bill Gates.

Bản thân Bill Gates không phải là nhà khoa học hay bác sĩ, nhưng đây là những chủ đề mà ông hiểu biết. Với tư cách là người đồng sáng lập Quỹ Bill & Melinda Gates, ông đã chi hàng tỉ USD để mang vắc xin đến các nước đang phát triển, trước đại dịch COVID-19.

Khi nào đại dịch sẽ kết thúc?

"Đại dịch sẽ kết thúc như thế nào và khi nào? Liệu Omicron có cho thấy rằng chúng ta có thể sống chung với COVID-19 không? Hay các biến thể nguy hiểm khác sắp đến vào năm 2022?", Devi Sridhar hỏi.

Bill Gates đã lưu ý những tác động tồi tệ của biến thể Omicron, đặc biệt là với những người chưa được tiêm vắc xin.

Ông viết: "Khi các quốc gia trải qua làn sóng dịch Omicron, hệ thống y tế của họ sẽ bị thách thức. Hầu hết các trường hợp nghiêm trọng sẽ là những người chưa tiêm vắc xin, nhưng có hy vọng… Khi Omicron đi qua một quốc gia thì phần còn lại của năm sẽ có ít ca mắc hơn, nên COVID-19 có thể được điều trị giống như bệnh cúm theo mùa.

Có một biến thể tồi tệ hơn sau Omicron?

Có một biến thể thậm chí còn dễ lây lan hơn đang ẩn náu ở đâu đó sau Omicron?”, Devi Sridhar hỏi. Bill Gates không nghĩ vậy, nhưng cũng chưa sẵn sàng đặt cược tất cả những gì mình có vào điều nó.

Đồng sáng lập Microsoft viết: “Không có khả năng xuất hiện một biến thể dễ lây lan hơn, nhưng chúng tôi đã phải ngạc nhiên rất nhiều trong đại dịch này. Omicron sẽ tạo ra rất nhiều khả năng miễn dịch ít nhất là trong năm tới. Trevor Bedford (nhà khoa học tại Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson ở thành phố Seattle, Mỹ - PV) theo dõi di truyền học thực sự rất tốt. Chúng ta có thể phải tiêm vắc xin COVID hàng năm trong một thời gian".

bill-gates-noi-ve-bien-the-nguy-hiem-sau-omicron-nguon-goc-covid-19-vac-xin-bao-ve-lau-hon.jpg
Bill Gates nói cần loại vắc xin chống nhiễm SARS-CoV-2 và bảo vệ lâu dài hơn

Nguồn gốc của COVID-19

Devi Sridhar hỏi: “Vi rút SARS-CoV-2 đến từ đâu?”. Đó là một chủ đề được tranh luận sôi nổi. Một nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) năm 2021 không đưa ra câu trả lời chắc chắn, dù cơ quan này nhắc lại rằng việc rò rỉ SARS-CoV-2 từ một phòng thí nghiệm ở Trung Quốc là "cực kỳ khó xảy ra" và vi rút rất có thể đã lây truyền từ động vật sang người.

Bill Gates cho hay: “Dữ liệu khá chắc chắn rằng nó đến từ một loài khác, điều này đúng với hầu hết các đại dịch. Nhiều người sẽ tiếp tục suy đoán về điều này và chúng ta nên đảm bảo các phòng thí nghiệm cẩn thận. Sẽ có những đợt bùng phát trong tương lai đến từ các loài khác nên chúng ta cần đầu tư để sẵn sàng ứng phó".

“Tại sao tôi lại muốn cấy chip vào tay?”

Devi Sridhar cũng hỏi Bill Gates về các thuyết âm mưu và thông tin sai lệch về đại dịch. Ông là tâm điểm của rất nhiều tin đồn sai lệch về COVID-19. Ngay cả con gái lớn của ông, Jennifer, cũng đã nói đùa về chúng.

Bill Gates cho biết các nhóm như WHO cùng Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cần nhiều nguồn lực hơn để sớm xử lý các đại dịch và lan truyền thông tin chính xác, phương tiện truyền thông xã hội đã bị tụt hậu về việc chia sẻ sự thật.

Ông tỏ ra hoang mang trước một trong những thuyết âm mưu kỳ lạ hơn.

Những người như bạn, tôi và Anthony Fauci (cố vấn y tế Nhà Trắng – PV) đã phải hứng chịu rất nhiều thông tin sai lệch. Tôi không mong đợi điều đó. Một số người nói tôi muốn cây chip vào tay họ qua vắc xin COVID-19. Điều đó không có ý nghĩa gì với tôi. Tại sao tôi lại muốn làm điều đó?", ông nói.

Cần có vắc xin tốt hơn, bảo vệ lâu dài hơn

Bill Gates cũng nói rằng bước đột phá khoa học lớn nhất giúp chấm dứt đại dịch sẽ là vắc xin tốt hơn và bảo vệ lâu dài hơn.

Ông nói: “Các loại vắc xin chúng ta đã sử dụng để ngăn ngừa bệnh nặng và tử vong rất tốt nhưng chúng đang thiếu hai điều quan trọng. Đầu tiên, chúng vẫn cho phép nhiễm trùng (nhiễm đột phá) và thời gian dường như bị giới hạn. Chúng ta cần vắc xin ngăn ngừa tái nhiễm và có thời hạn bảo vệ nhiều năm".

Khen ngợi hành động sớm của Úc

Ông cũng ca ngợi các quốc gia đã nhanh chóng đối phó với đại dịch.

Bill Gates nói: “Một vài quốc gia, như Úc, đã tiến hành rất nhanh trong việc chẩn đoán các ca COVID-19 trên quy mô lớn và cách ly những người nhiễm vi rút. Họ đã có thể hạn chế tử vong một cách đáng kể. Khi xuất hiện số lượng ca COVID-19 lớn ở một quốc gia thì đã quá muộn. Vì vậy, những tháng đầu tiên đã tạo ra rất nhiều khác biệt".

Tháng 12 vừa qua, Bill Gates nói rằng 2021 là năm khó khăn nhất trong cuộc đời mình và lưu ý rằng ông đã hủy bỏ kế hoạch kỳ nghỉ của riêng mình sau khi những người bạn mắc COVID-19. Nhưng ngay cả khi đó, ông vẫn lạc quan rằng làn sóng dịch Omicron có thể chỉ bùng phát trong 3 tháng.

Bill Gates nói: “Tôi vẫn tin rằng nếu chúng ta thực hiện những bước đi đúng đắn, đại dịch có thể kết thúc vào năm 2022”.

Sơn Vân