Định Thành: Quyết tâm về đích xã nông thôn mới nâng cao

Sự kiện - Ngày đăng : 10:05, 12/01/2022

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Định Thành đã đặt ra nhiều quyết tâm để về đích xã nông thôn mới (NTM) nâng cao vào năm 2022 và hướng đến xã kiểu mẫu vào năm 2025.

NTM làm thay đổi cuộc sống của người dân

Được UBND tỉnh Bạc Liêu công nhận xã đạt chuẩn NTM vào năm 2017, đến nay đời sống vật chất, tinh thần của người dân xã Định Thành, huyện Đông Hải từng bước được nâng lên. Địa phương xác định hạ tầng là cơ sở, tiền đề để thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội nên đã tranh thủ từ nhiều nguồn lực để đầu tư, xây dựng. Nhờ được quan tâm đầu tư từ cấp trên nên mạng lưới đường sá trên địa bàn xã Định Thành được xây dựng khang trang, đáp ứng phục vụ tốt nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa của người dân địa phương và các địa bàn lân cận.

anh-1-nha-cua-khang-trang-la-hinh-anh-de-thay-khi-den-xa-ntm-dinh-thanh1.jpg
Nhà cửa khang trang là hình ảnh dễ thấy khi đến xã NTM Định Thành

“Trước đây, khi chưa xây dựng NTM thì việc đi lại của người dân địa phương chủ yếu bằng phương tiện thủy. Mùa mưa thì sình lầy, học sinh đến trường lúc nào cũng lấm lem bùn đất. Từ khi xã bắt tay vào xây dựng NTM thì cuộc sống của người dân như bước sang trang mới, ai nấy đều phấn khởi. Xây dựng NTM là mục tiêu đúng đắn của Đảng và Nhà nước nên khi được chính quyền địa phương phổ biến là người dân chúng tôi chấp hành ngay. Bởi việc xây dựng NTM người hưởng lợi nhiều nhất chính là người dân địa phương”, một người dân ở xã Định Thành đánh giá.

anh-3-cong-chao-duoc-xay-dung-khang-trang-gop-phan-tao-dien-mao-moi-cho-xa-ntm-dinh-thanh1.jpg
Cổng chào được xây dựng khang trang, góp phần tạo diện mạo mới cho xã NTM Định Thành

Theo người này, nếu như trước đây khi đường sá chưa được đầu tư xây dựng như bây giờ thì sản phẩm nông nghiệp của nông dân làm ra đều bị thương lái ép giá. Bây giờ thì khác, tình trạng ép giá sản phẩm của nông dân đã không còn xảy ra và thương lái đến tận nhà để thu mua nên nông dân có quyền lựa chọn ai thu mua giá cao để bán. Đó là kết quả tích cực, tín hiệu vui từ quá trình xây dựng NTM mang lại.

Ông Lương Văn Dũng, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Cây Giá, xã Định Thành hồ hởi: “Ấp Cây Giá vinh dự được xã Định Thành chọn là ấp điểm để chỉ đạo trong xây dựng ấp NTM kiểu mẫu. Trong thời gian qua đã triển khai thực hiện và đạt được một số kết quả đáng kể như, kết cấu hạ tầng, giao thông nông thôn được xây dựng khang trang, đời sống của nhân dân không ngừng được nâng lên. Diện mạo nông thôn được chỉnh trang theo hướng NTM kiểu mẫu, cảnh quang môi trường sáng – xanh – sạch – đẹp. Đặc biệt, hộ nghèo được quan tâm hỗ trợ vốn phát triển sản xuất, hỗ trợ xây dựng nhà ở. Có được kết quả đó là nhờ sự quan tâm, lãnh chỉ đạo của các ngành, các cấp và sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương”.

anh-2-ha-tang-giao-thong-thong-thoang1.jpg
Hạ tầng giao thông thông thoáng

Theo ông Dũng, cuộc sống của người dân địa phương chủ yếu là nuôi trồng thủy sản. Mặc dù, năm 2021 chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, nhưng bù lại nông dân được mùa vụ nên ai cũng phấn khởi. Đặc biết, trên địa bàn ấp Cây Giá có 1 HTX nuôi tôm với diện tích 200 héc-ta với 121 hộ tham gia, đầu ra được Công ty xuất nhập khẩu thủy sản bao tiêu với giá thu mua cao hơn thị trường. Nhờ nuôi nuôi tôm trúng mùa mà người dân xây dựng được nhà cửa khang trang và trang bị đầy đủ các vật dụng cần thiết trong gia đình.

Nỗ lực, quyết tâm cao

Sau 8 năm triển khai thực hiện xây dựng NTM, xã Định Thành đã nhận được nhiều sự quan tâm của các cấp, các ngành. Cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo kỳ quyết của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận hưởng ứng tích của của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thi đua thực hiện tốt phong trào cả nước chung sức xây dựng NTM. Từ đó, đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

anh-4-hai-ben-duong-nguoi-dan-trong-va-cat-tia-cay-xanh-hoa-kieng-gon-gang-tao-canh-dep-cho-vung-nong-thon1.jpg
Hai bên đường người dân trồng và cắt tỉa cây xanh, hoa kiểng gọn gàng, tạo cảnh đẹp cho vùng nông thôn

Kết quả, xã Định Thành đã xây dựng được gần 11,5km đường trục liên ấp, hơn 9,2km đường ngõ xóm, 19 cây cầu bê tông. Xây dựng, nâng cấp nghĩa trang Nhân dân đúng theo quy hoạch. Tỷ lệ hộ sử dụng điện an toàn đạt 98,6%, xã có 2/3 trường đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ nhà ở đạt chuẩn hơn 88%. Đặc biệt, thu nhập đầu người của xã được cải thiện đạt trên 42 triệu đồng/người/năm. Số lao động có việc làm thường xuyên đạt gần 93%, các tiêu chí về trường, trạm, nhà văn hóa…được đầu tư xây dựng khang trang, kiên cố, đáp ứng nhu cầu học tập, khám chữa bệnh và sinh hoạt văn hóa của người dân địa phương.

Ông Trần Văn Phúc, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Định Thành nhấn mạnh: “Trong thời gian tới xã tập trung chỉ đạo xây dựng các ấp trên địa bàn đạt chuẩn ấp nông thôn kiểu mẫu. Đồng thời, củng cố, nâng chất các tiêu chí NTM lên mức độ cao hơn. Phấn đấu đến cuối năm 2022 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và đến năm 2025 đạt chuẩn xã NTM kiễu mẫu”.

anh-5-truong-hoc-dat-chuan-quoc-gia1.jpg
Trường học đạt chuẩn quốc gia

Ông Phúc cho rằng, xây dựng NTM vốn rất khó khăn nhưng để duy trì, nâng chất lại càng khó khăn hơn. Vì vậy, các cấp, các ngành và nhân dân trong xã luôn bám chặt địa bàn, nỗ lực vận động người dân thực hiện tốt các quy định về xây dựng NTM theo phương châm “đi từng ngõ, rõ từng nhà”. Nhờ đó, ý thức, trách nhiệm của người dân trong xây dựng NTM là rất cao.

“Để mục tiêu đưa xã Định Thành đạt chuẩn NTM nâng cao và hướng đến xã NTM kiểu mẫu theo đúng kế hoạch đề ra. Chúng tôi sẽ đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền nâng cao ý thức người dân hiểu rõ về lợi ích, tầm quan trọng của NTM. Đồng thời, tiến hành rà soát, vạch ra kế hoạch cụ thể để nâng chất các tiêu chí về xây dựng NTM như, quy hoạch, hạ tầng kinh tế - xã hội (giao thông, thủy lợi, điện, trường, trạm, thiết chế văn hóa…), cảnh quan, môi trường… tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương nhằm mang lại hiệu quả cao nhất là làm sao mang lại đời sống ấm no cho người dân.

Nhất là việc chú trọng phát triển những sản phẩm được xem là thế mạnh của địa phương. Có như vậy thì mục tiêu xây dựng xã NTM mới đi vào thực tế, có chiều sâu, đúng với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà người thụ hưởng là nhân dân”, ông Phúc khẳng định.

anh-6-hang-rao-cay-xanh-duoc-cat-tia-gon-gang-xanh-sach-dep1.jpg
Hàng rào cây xanh được cắt tỉa gọn gàng, xanh - sạch - đẹp

Xã Định Thành hôm nay đã thay áo mới, xưa rồi những con đường đất đen bụi bẩn với những căn nhà lụp xụp, đời sống dân cư địa phương quanh quẩn với đói nghèo. Thay vào đó, là những con đường bê tông khang trang, thông thoáng với xe cộ tấp nập ngược xuôi. Hai bên đường người dân trồng, cắt tỉa cây xanh, hoa kiểng để tạo cảnh quan, nhà cửa khang trang được dựng lên với đầy đủ tiện nghi thay thế cho những căn nhà mái lá ngày nào. Đời sống của người dân cũng vì thế được nâng cao. Hình ảnh người dân cần mẫn lao động sản xuất, chí thú làm ăn đã góp phần đưa xã Định Thành từng bước chinh phục những nấc thang của NTM với mục tiêu kế tiếp là nâng cao và kiểu mẫu. Tin rằng, với sự đồng lòng, nỗ lực của cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân địa phương, xã Định Thành sẽ cán đích NTM nâng cao đúng theo kế hoạch đề ra.