Nhân viên bệnh viện Tuệ Tĩnh nói về nguyên nhân bị nợ lương hơn nửa năm qua

Sự kiện - Ngày đăng : 06:34, 13/01/2022

Theo các nhân viên y tế Bệnh viện Tuệ Tĩnh, nguyên nhân của tình trạng nợ lương này bắt đầu từ thời gian Bệnh viện tiến hành tự chủ.

Ngày 12.1, tại cổng Bệnh viện Tuệ Tĩnh, Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam (Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội), hàng chục cán bộ nhân viên của Bệnh viện đã xuống đường, căng băng-rôn, giơ khẩu hiệu để kêu cứu vì tình trạng nợ lương, ảnh hưởng đến đời sống của một bộ phận nhân viên.

Theo các nhân viên y tế này, trên 40 người trong tổng số 160 y, bác sỹ, nhân viên y tế tại Bệnh viện Tuệ Tĩnh đã bị thiếu lương, nợ lương từ tháng 5.2021 đến nay. Có người chỉ nhận được 2- 3 triệu đồng/tháng trong khi công việc vẫn như vậy.

Theo các nhân viên này, nguyên nhân của tình trạng nợ lương này bắt đầu từ thời gian Bệnh viện tiến hành tự chủ. Quy trình tự chủ cũng không công khai, khi các khoa phòng và nhân viên đều không được thông báo rõ ràng, không thông qua các nhân viên, người lao động. Người lao động không hề biết bệnh viện tự chủ từ khi nào, có Quyết định tự chủ từ khi nào.

Về việc các nhân viên lên tiếng kêu cứu, đại diện Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam cho biết đơn vị đã tổ chức nhiều cuộc họp với các cơ quan liên quan để tìm hướng giải quyết.

Trước đó, tại cuộc họp với lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, ông Nguyễn Quốc Huy, Giám đốc Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam cho biết: Bệnh viện Tuệ Tĩnh tự chủ từ năm 2019-2020, khi thực hiện chi thường xuyên chủ động tăng nguồn thu nhưng bệnh viện đã không đạt được kế hoạch như dự kiến.

Hiện Bệnh viện Tuệ Tĩnh đã đề xuất xin tạm dừng loại hình là đơn vị chi thường xuyên (tự chủ) sang tự đảm bảo một phần chi thường xuyên nhằm giải quyết những khó khăn trước mắt, ổn định đời sống cho nhân viên y tế tập trung phát triển chuyên môn, phục vụ người bệnh.

Liên quan đến việc Bệnh viện Tuệ Tĩnh, thuộc Học viện Y Dược cổ truyền Việt Nam nợ lương của cán bộ, viên chức, người lao động, chiều ngày 12.1, Bộ trưởng Bộ Y tế đã yêu cầu lãnh đạo Học viện Y Dược cổ truyền Việt Nam, lãnh đạo Bệnh viện Tuệ Tĩnh phối hợp ngay với các đơn vị liên quan của Bộ Y tế giải quyết dứt điểm việc nợ lương, đảm bảo quyền lợi của cán bộ, viên chức, người lao động theo đúng quy định của pháp luật và báo cáo về Bộ Y tế trước ngày 20.1.2022.

P.V