Rong biển có thể giúp thế giới thoát khỏi rác thải nhựa?

Phong cách - lối sống - Ngày đăng : 15:02, 14/01/2022

Với những sản phẩm từ rong biển, khi ăn món khoai tây chiên, bạn có thể ăn cả gói sốt cà chua hoặc khi cho mì ống vào nước sôi, bạn cũng có thể quăng cả túi gia vị vào nồi.

Nếu những hướng dẫn này nghe có vẻ khó hiểu thì bởi vì đó là bạn chưa nghe đến Notpla, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại London đang thiết kế một dòng sản phẩm bằng rong biển thay thế cho bao bì nhựa chỉ sử dụng 1 lần.

Được thành lập vào năm 2014, công ty này đã được đầu tư 13,5 triệu đô la vào tháng trước để mở rộng quy mô và phát triển hơn nữa dòng sản phẩm của mình.

Các sản phẩm của Notpla có thể được ủ hoặc hòa tan sau khi sử dụng, một số sản phẩm cũng có thể ăn được. Các sản phẩm hiện tại bao gồm gói gia vị, nước và thậm chí cả rượu; màng bọc thực phẩm cho các sản phẩm đựng thức ăn hoặc cho phòng tắm như cà phê hoặc giấy vệ sinh; và hộp mang đi, thay thế lớp phủ làm từ nhựa bằng lớp lót rong biển có thể phân hủy hoàn toàn.

Giám đốc thiết kế của Notpla, Karlijn Sibbel nói rằng họ lấy thiên nhiên làm nguồn cảm hứng cho bao bì, giống như lớp da trên trái cây. Cô nói: “Lớp vỏ cuối cùng nằm bên ngoài sẽ được sử dụng (làm chất dinh dưỡng) và trở thành một phần của quy trình”.

Cách tiếp cận này được hoan nghênh khi cả thế giới đang phải đối mặt với những tác động tích lũy qua nhiều thập kỷ sản xuất nhựa không qua kiểm tra. Theo Liên hợp quốc, hơn 300 triệu tấn, chính xác là 331 triệu tấn chất thải nhựa được sản xuất trên toàn cầu mỗi năm và trong số 8,3 tỷ tấn (9,15 tỷ tấn) nhựa được sản xuất từ ​​đầu những năm 1950, khoảng 60% đã được chôn lấp hoặc bỏ ngoài trời. Vi nhựa - các hạt nhỏ thường là kết quả của việc phân hủy các loại nhựa lớn hơn - gây ô nhiễm đại dương, không khí và vào cơ thể con người chúng ta.

cnn2.jpg
Rong biển được sản phẩm làm gói gia vị, có thể phân hủy khi sử dụng - Ảnh: CNN

Trong vài năm qua, có nhiều phong trào phản đối, hạn chế đồ nhựa sử dụng một lần. Nhiều chuyên gia cho rằng, các sản phẩm này không cần thiết và có hại, và các doanh nghiệp đã bị tẩy chay, đào thải vì sử dụng chúng quá mức, ví dụ như Whole Foods - chuỗi cung ứng sản phẩm hữu cơ nổi tiếng của Mỹ đã bị chỉ trích với những quả cam bóc vỏ nhưng lại bọc trong những bao bì nhựa.

Ở Mỹ, một số bang và thành phố đã có hành động cụ thể như New York cấm hầu hết các túi mua sắm bằng nhựa, và ở bãi biển Miami, việc sử dụng ống hút nhựa là vi phạm pháp luật. Liên minh châu Âu đã ban hành lệnh cấm rộng rãi đối với đồ nhựa sử dụng một lần vào mùa hè năm nay và Ấn Độ có kế hoạch ban hành lệnh cấm vào năm tới.

Sibbel nói: “Ngày càng thấy rõ ràng vấn đề nghiêm trọng của rác thải nhựa lớn như thế nào”. Bà giải thích: "Các nhà sản xuất đang sử dụng những vật liệu có tuổi thọ hàng nghìn năm, nhưng đối với những sản phẩm chỉ sử dụng trong vài phút thì không phù hợp. Đó là điều mà chúng tôi cần giải quyết”.

Những người sáng lập Notpla, Rodrigo García González và Pierre Paslie, coi rong biển như một giải pháp cho vấn đề nhựa của thế giới vì nó dồi dào, phát triển nhanh, không cạnh tranh với cây trồng trên cạn và hấp thụ carbon từ không khí, Sibbel giải thích.

Có rất nhiều loài rong biển khác nhau, và nó có thể được thu hoạch hoặc nuôi trồng, như Notpla sử dụng cây trồng trong trang trại.

"Rong biển không sử dụng đất, nó cũng không sử dụng thuốc trừ sâu", Sibbel nói. "Nó có thể phát triển ra đại dương và biển, nơi nó thực sự có rất nhiều lợi ích tích cực nên có thể tạo ra hệ sinh thái mới cho các sinh vật khác phát triển mạnh mẽ."

Kể từ khi thành lập, công ty khởi nghiệp này đã nhận được tài trợ từ cơ quan chính phủ Anh Innovate UK và tổ chức phi lợi nhuận Ellen MacArthur về nền kinh tế tròn cho sản phẩm đầu tiên của mình, gói Ooho, chứa một phần chất lỏng. Vòng tài trợ mới sẽ hướng tới việc tăng cường sản xuất lớp phủ Ooho và Notpla, đồng thời phát triển thêm giấy rong biển mới và màng bọc đa năng của họ.

Ngoài ra, giấy được làm từ các sợi còn sót lại từ việc tạo ra các sản phẩm Notpla khác và có thể được sử dụng để làm các mặt hàng như giấy gói quà hoặc thẻ quần áo, trong khi màng bọc thực phẩm có thể sử dụng cho các sản phẩm khô hoặc sản phẩm có hàm lượng nước thấp.

“Điều thú vị là đây là vật liệu có thể thay thế hầu hết các loại bao bì mềm dẻo mà bạn thấy xung quanh,” Sibbel nói. Các sản phẩm tiềm năng như bã cà phê, giấy vệ sinh hoặc ốc vít đi kèm để lắp ráp đồ nội thất. Đối với các mặt hàng thực phẩm, chẳng hạn như mì ống, Notpha thậm chí đã thử nghiệm thêm hương vị vào bao bì, để túi hòa tan có thể sử dụng khi chế biến thức ăn.

"Bạn có thể nấu ăn với nó. Và điều này có thể khiến chúng ta thay đổi suy nghĩ về những gì có thể làm với những vật liệu này", cô giải thích.

cnn5.jpg
Rong biển có thể sử dụng để làm giấy gói quà - Ảnh: CNN

Năm ngoái, công ty khởi nghiệp này đã thử nghiệm 30.000 hộp đồ ăn mang đi tại các nhà hàng khác nhau ở Vương quốc Anh với sự hợp tác của dịch vụ đặt đồ ăn trực tuyến Just Eat và đang có kế hoạch cung cấp các hộp này trên khắp châu Âu vào năm 2022.

Khi mở rộng quy mô, nhóm của Notpla hy vọng rong biển có thể thay thế nhựa sử dụng một lần trong chuỗi cung ứng một cách quy mô và rộng rãi hơn, Sibbel nói, nhưng để thay thế cho một khối lượng nhựa đang được sử dụng trên khắp thế giới thì đây là áp lực lớn.

Sibbel nói: “Tôi không nghĩ một nguyên liệu (hoặc) một giải pháp nào đó sẽ giải quyết được mọi thứ, nhưng tôi nghĩ rằng rong biển thực sự là một giải pháp rất phù hợp để thay thế sản phẩm làm từ nylon".

Nhật Hạ