TP.HCM: Một phụ nữ phá thai ở phòng khám tư bị nguy kịch

Thông tin Y học - Ngày đăng : 17:25, 14/01/2022

Sau khi phá thai ở một phòng khám tư trên địa bàn TP.HCM, người phụ nữ 44 tuổi bị chảy máu ồ ạt rồi rơi vào tình trạng nguy kịch.

Ngày 14.1.2022, Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) cho hay bệnh viện vừa tiếp nhận một trường hợp sản phụ bị chảy máu ồ ạt sau khi bị sẩy thai to do phá thai tại một phòng khám tư trên địa bàn TP.HCM.

Sản phụ này là chị H.T.P.T.(44 tuổi, ngụ tại TP.HCM) được xe cấp cứu 115 chuyển đến từ một phòng khám tư trong tình trạng chảy máu ồ ạt sau sẩy thai to.

tphcm-mot-phu-nu-pha-thai-o-phong-kham-tu-nguy-kich-hinh-anh(1).png
Một ca phá thai tại một cơ sở y tế - Ảnh: PV 

Theo người nhà sản phụ, từ ngày 9 đến 11.1.2022, bệnh nhân đến một phòng khám tư trên địa bàn TP.HCM để khám thai. Tại đây, sau khi siêu âm phát hiện thai 15 tuần trên vết mổ cũ và được tư vấn bỏ thai bằng thuốc và gắp thai bằng cách ngậm các viên thuốc (không rõ loại), lập lại liều theo hướng dẫn phòng khám. Sau đó, sản phụ đau bụng nhiều, thai sẩy và kèm chảy máu nhiều, bệnh nhân mệt quá và được đưa vào Bệnh viện Hùng Vương bằng xe cấp cứu.

ThS.BS Phan Thị Hằng - Phó giám đốc Bệnh viện Hùng Vương cho biết, lúc này bệnh nhân mệt nhiều, tiếp xúc chậm, da xanh, niêm nhạt, chi lạnh, mạch 116 lần/phút, huyết áp tụt 80/40mmHg, SpO2 88.5%, tử cung to tương đương thai 10 – 11 tuần, đang đặt 2 sonde lòng tử cung ra huyết sậm, sonde tiểu rất ít nước tiểu. Bệnh nhân có tiền căn sinh mổ 3 lần.

Bệnh nhân được chẩn đoán choáng mất máu nặng do băng huyết sau sẩy thai 15 tuần, vết mổ cũ 3 lần.

Các bác sĩ tiến hành hồi sức chống choáng bằng dịch truyền, các chế phẩm máu và chuyển bệnh nhân vào phòng mổ.

Tại phòng mổ, khi rút sonde lòng tử cung, ê kíp mổ ghi nhận máu đỏ tươi chảy nhiều và khám nghi ngờ nhau bám vết mổ cũ nên quyết định mổ bụng giải quyết nguyên nhân và cầm máu.

“Trong quá trình mổ, bác sĩ phát hiện mô nhau xâm lấn vào lớp cơ tử cung đoạn dưới nghi nhau cài răng lược trong tình trạng sản phụ đang rối loạn đông máu, ê kíp quyết định cắt tử cung hoàn toàn, mất máu khoảng 2.000 ml. Ca phẫu thuật kéo dài hơn 3 giờ đồng hồ, từ 23 giờ ngày 12.1 đến 2 giờ 5 ngày 13.2.2022 mới hoàn tất. Tổng máu đã truyền là 10 đơn vị hồng cầu đậm đặc, 12 huyết thanh tươi, 8 kết tủa lạnh, 1 kit tiểu cầu”, bác sĩ Hằng chia sẻ.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Sa Giang - Phó khoa Kế hoạch hóa gia đình, Bệnh viện Hùng Vương, có thai ngoài ý muốn, và việc phá thai là tình huống phổ biến ở nước ta. Với tâm lý lo lắng, sợ người khác biết đến khiến nhiều phụ nữ tìm đến những cơ sở phá thai không đủ điều kiện an toàn dẫn đến nhiều tai biến, ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng sinh sản của người phụ nữ.

Phá thai an toàn là phương pháp chấm dứt thai kỳ được thực hiện bởi nhân viên y tế được đào tạo chính quy và thành thạo, thực hiện tại cơ sở y tế đạt chuẩn và theo phân tuyến của Bộ Y tế với đầy đủ các trang thiết bị để có thể xử trí cấp cứu kịp thời.

Phá thai an toàn sẽ hạn chế được tối đa các tai biến, biến chứng, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản và tính mạng chị em phụ nữ.

Để phá thai an toàn, bác sĩ Giang khuyến cáo các chị em cần được khám xác định vị trí thai trong hay ngoài tử cung, tuổi thai, những nguy cơ có thể có như nhau bám trên vết mổ cũ, tử cung có bất thường hay không… để có thể được tư vấn chọn lựa biện pháp phá thai an toàn và tốt nhất. Tại các bệnh viện chuyên khoa, thủ tục thực hiện với quy trình chặt chẽ, hợp pháp và hợp lý. Đặc biệt, thông tin người bệnh luôn được bảo mật, bệnh viện không được phép tiết lộ thông tin cá nhân khi chưa có sự cho phép của chính bệnh nhân. Vì vậy, các chị em cần hiểu rõ cơ thể mình và nên đến các bệnh viện chuyên khoa để có thể được thực hiện việc phá thai một cách an toàn nhất.

Các phương pháp phá thai hiện nay:

- Phá thai nội khoa: đây là phương pháp phá thai bằng thuốc, ưu điểm là không can thiệp vào buồng tử cung, tuy nhiên nếu thất bại vẫn phải chuyển sang phương pháp phá thai ngoại khoa là hút thai.

- Phá thai ngoại khoa: hút thai, hoặc nong và gắp thai tùy thuộc vào tuổi thai.

Dù là phá thai nội khoa hay ngoại khoa đều có thể có các tai biến và biến chứng từ nhẹ đến nặng.

Các trường hợp nguy cơ cao xảy ra tai biến khi phá thai:

- Phá thai ở nhóm tuổi thai càng lớn, nguy cơ xảy ra tai biến càng cao, đặc biệt khi thai to trên 12 tuần.

- Tử cung có sẹo mổ: do mổ sanh, mổ bóc nhân xơ… Trường hợp này nguy cơ tai biến khi phá thai rất cao. Nguy cơ tai biến tăng theo số lần mổ sanh. Thai có thể bám vị trí bất thường ngay vị trí sẹo mổ cũ, hoặc bánh nhau bám chặt, ăn vào lớp cơ tử cung có thể gây băng huyết, vỡ tử cung khi phá thai.

- Tử cung có u xơ

- Dị dạng sinh dục: tử cung đôi, tử cung có vách ngăn…

Các trường hợp này phải được khảo sát, đánh giá thật cẩn thận, và các chị em phải nói cho nhân viên y tế về tiền sử sản phụ khoa của mình để được tư vấn và lựa chọn phương pháp phá thai, nơi thực hiện phù hợp để đảm bảo hiệu quả và an toàn. Các nhóm nguy cơ cao này chỉ được được thực hiện ở các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến trung ương.

Các tai biến của việc phá thai có thể xảy ra như:

- Sốc do mất nhiều máu do băng huyết khi sẩy thai có thể nguy hiểm đến tính mạng

- Vỡ tử cung, tổn thương ruột, bàng quang… phải mổ bụng cấp cứu.

- Sót thai, sót nhau gây rong băng huyết có thể dẫn đến thiếu máu nặng phải truyền máu, thậm chí nguy kịch đến tính mạng.

- Nhiễm trùng: nhiễm trùng đường sinh dục, nhiễm trùng huyết

- Vô sinh: do viêm nhiễm gây dính buồng tử cung, tắc vòi trứng

- Rối loạn kinh nguyệt…

Như vậy, việc phá thai thật sự có thể xảy ra nhiều tai biến nặng nề và để lại biến chứng ảnh hưởng tương lai sinh sản sau này.

Hồ Quang