Việt Nam mở lại đường bay đến Úc, chuẩn bị mở với châu Âu

Sự kiện - Ngày đăng : 21:43, 14/01/2022

Đường bay hai chiều giữa Việt Nam - Úc chính thức được khôi phục trở lại từ ngày 15.1.

Trên cơ sở phê duyệt của nhà chức trách, hãng hàng không Vietnam Airlines chính thức khai thác trở lại đường bay thường lệ đến Úc từ ngày 15.1.2022. Cụ thể, các đường bay đến Úc được khôi phục bao gồm giữa Hà Nội và Sydney; giữa TP.HCM và Sydney, Melbourne.

Trong đó, đường bay giữa Hà Nội và Sydney được khai thác với tần suất 1 chuyến/tuần. Chặng bay từ Hà Nội khởi hành vào thứ Bảy và chặng bay từ Sydney khởi hành vào thứ Hai.

Hai đường bay còn lại giữa TP.HCM và Sydney, Melbourne được khai thác với tần suất 2 chuyến/tuần. Trong đó, chặng bay từ TP.HCM đến Sydney khởi hành vào thứ Năm, Chủ nhật và chiều ngược lại khởi hành vào thứ Ba, thứ Bảy. Chặng bay từ TP.HCM đến Melbourne khởi hành vào thứ Ba, thứ Năm và chiều ngược lại khởi hành vào thứ Năm, thứ Bảy.

Hãng hàng không Vietnam Airlines hiện đã bắt đầu mở bán vé, giá vé chiều về Việt Nam trung bình hạng phổ thông khoảng 1.000 USD/khách. Hiện Úc là một trong các thị trường được ưu tiên nối lại đường bay thường lệ, do có cộng đồng người Việt rất lớn có nhu cầu cao về quê đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Úc là thị trường quốc tế thứ 8 được hãng khôi phục hoạt động chở khách thường lệ sau 7 nước và vùng lãnh thổ là Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Campuchia và Đài Loan.

Trong khi đó, hãng hàng không Bamboo Airways cũng thông báo sẵn sàng khai thác đường bay thường lệ với Úc, dự kiến 2 chuyến khứ hồi/tuần.

Hôm nay (14.1) Cục Hàng không Việt Nam cũng đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị cho phép tiến hành thông báo với nhà chức trách hàng không các quốc gia Pháp, Đức, Anh và Nga việc các hãng hàng không có thể tổ chức lại các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách với tần suất ban đầu là 10 chuyến/tuần/chiều cho toàn bộ hãng hàng không mỗi bên đối với từng thị trường.

Cục Hàng không Việt Nam đang thúc đẩy đàm phán với Nhà chức trách hàng không các nước, vùng lãnh thổ đang triển khai kế hoạch nối lại các chuyến bay quốc tế thường lệ.

Cơ quan này cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép chủ động làm việc với các quốc gia/vùng lãnh thổ để quyết định quốc gia/vùng lãnh thổ chuyến bay đi/đến; tần suất khai thác trên cơ sở nhu cầu thị trường và phù hợp với Hiệp định hàng không giữa Việt Nam và các quốc gia/vùng lãnh thổ.

Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, trong tuần đầu tiên (tuần từ 1.1.2022) triển khai các chuyến thương mại chở khách thường lệ từ Mỹ, Nhật Bản, Thái Lan, Campuchia, Đài Bắc (Trung Quốc), các hãng hàng không đã thực hiện 16 chuyến bay với gần 1.000 khách đến Việt Nam.

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, ước tính có khoảng 140.000 người Việt Nam có nhu cầu về nước đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Dự báo lượng khách về Việt Nam sẽ vượt 30.000 khách/tuần, bao gồm cả công dân Việt Nam, Việt kiều và người nước ngoài là khách ngoại giao, công vụ, chuyên gia, nhà đầu tư…

Cục Hàng không Việt Nam đã trao đổi với nhà chức trách hàng không Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Bắc (Trung Quốc) và Singapore thông báo việc tăng tần suất khai thác các chuyến bay thương mại chở khách thường lệ giữa hai bên lên 14 chuyến/tuần/chiều cho toàn bộ các hãng hàng không mỗi bên.

Tuyết Nhung