Không có ngân hàng nào cho vay đặt cọc đấu giá đất Thủ Thiêm

Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 20:24, 15/01/2022

Cơ quan thanh tra của Ngân hàng Nhà nước khẳng định, không có ngân hàng nào tham gia cho vay đặt cọc đấu giá đất Thủ Thiêm ở TP.HCM.

Thông tin trên được lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết tại buổi họp báo triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2022 chiều 15.1. Theo đó, ông Nguyễn Văn Du - quyền Chánh thanh tra Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng (Ngân hàng Nhà nước) cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản yêu cầu tất cả các tổ chức tín dụng rà soát và báo cáo về hoạt động cho vay, dự thầu và đặt cọc tiền để tham gia đấu giá quyền sử dụng đất ở Thủ Thiêm, TP.HCM.

thu-thiem.jpg
4 công ty trúng giá đấu thầu quyền sử dụng 4 lô "đất vàng" ở Thủ Thiêm là Công ty cổ phần Dream Republic, Công ty cổ phần Sheen Mega, Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh thương mại Bình Minh và Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt (trực thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh) - Ảnh: Internet

Đến nay, hầu hết các tổ chức tín dụng đều đã có báo cáo về vụ việc, chỉ còn một vài tổ chức tín dụng chưa báo cáo và xin báo cáo muộn vài ngày. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước còn rà soát qua Trung tâm Thông tin Tín dụng (CIC) về việc cấp tín dụng cho các doanh nghiệp tham gia, trúng đấu giá quyền sử dụng đất ở Thủ Thiêm.

Qua rà soát, có 4 công ty là: Công ty cổ phần Dream Republic, Công ty cổ phần Sheen Mega, Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh thương mại Bình Minh và Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt (trực thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh) là các doanh nghiệp trúng đấu giá.

"Kết quả rà soát cũng cho thấy, không có tổ chức tín dụng nào tham gia cho vay đặt cọc đấu giá đất Thủ Thiêm liên quan đến 4 công ty trên", ông Nguyễn Văn Du cho biết.

Trước đó, sau buổi đấu giá đất Thủ Thiêm, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản đề nghị lãnh đạo các ngân hàng báo cáo thực trạng cấp tín dụng gồm cho vay, bảo lãnh, đầu tư trái phiếu… với các doanh nghiệp và cá nhân để tham gia đấu giá các lô đất ở Thủ Thiêm.

Sau chỉ đạo trên, Vietcombank đã có văn bản cho biết tính đến ngày 7.1.2022, ngân hàng này chưa phát sinh bất kỳ khoản cấp tín dụng (cho vay, bảo lãnh, đầu tư trái phiếu…) đối với các doanh nghiệp và cá nhân để tham gia đấu giá các lô đất ở khu đô thị Thủ Thiêm, TP.HCM.

Trước đó, 4 công ty trúng giá đấu thầu quyền sử dụng 4 lô "đất vàng" ở Thủ Thiêm là Công ty cổ phần Dream Republic, Công ty cổ phần Sheen Mega, Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh thương mại Bình Minh và Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt (trực thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh).

Tổng giá trúng thầu của các doanh nghiệp với 4 lô đất này là 37.346 tỉ đồng, gấp 7 lần giá khởi điểm, trong đó Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt trúng thầu một lô đất với giá cao nhất 24.500 tỉ đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã có "tâm thư" xin tự nguyện đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán đấu giá.

Ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước khẳng định, trong năm 2022 sẽ kiểm soát chặt các lĩnh vực bất động sản, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp hơn năm 2021. Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát việc cung ứng dòng tiền vào các lĩnh vực trên của các ngân hàng thương mại.

Ngân hàng Nhà nước sẽ kiểm soát chặt tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như bất động sản, đặc biệt tập trung kiểm soát khách hàng và nhóm khách hàng lớn, các dự án quy mô lớn, phân khúc cao cấp, biệt thự, nghỉ dưỡng. Ngành Ngân hàng cần tập trung nguồn vốn tín dụng để đầu tư vào các dự án có hiệu quả, dự án xã hội, thương mại đáp ứng nhu cầu người dân. Không thực hiện cấp tín dụng cho nhu cầu vay vốn để đầu cơ hoặc triển khai các dự án tiềm ẩn rủi ro.

Tuyết Nhung (tổng hợp)