Hậu COVID: Xu hướng phát triển nào cho doanh nghiệp F&B?

Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 08:00, 17/01/2022

Hậu dịch COVID-19, ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) đang có sự chuyển biến lớn. Quy trình vận hành, phương thức cung ứng sản phẩm đã thay đổi để đáp ứng những nhu cầu mới của người tiêu dùng.

Trải nghiệm dịch vụ F&B theo tư duy mới

Đại dịch đã hình thành nên những thói quen và tiêu chuẩn mới trong sự lựa chọn của số đông người tiêu dùng. So với trước đây, các sản phẩm mang tính bền vững, thể hiện lối sống có ý thức được quan tâm hơn. Thông tin từ McKinsey, người Việt Nam nhận thức rõ và sẵn sàng tham gia vào lối sống có ý thức. Sản phẩm bản địa, minh bạch thông tin, thân thiện với môi trường được ưu tiên lựa chọn, hướng đến mục tiêu bền vững trong thế giới mới sau đại dịch.

Đồng thời, thực phẩm an toàn cho sức khỏe thể chất lẫn tinh thần được xem là thiết yếu. Theo khảo sát của VietNam Report, hơn 50% khách hàng đã chi tiêu cao hơn cho các sản phẩm tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch, các thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên, hữu cơ, thực phẩm sạch và lành mạnh. Dự báo, trải nghiệm sản phẩm hài hòa với phát triển bền vững là xu hướng tương lai của ngành F&B.

hinh-1-khach-hang-quen-thuoc-voi-hinh-thuc-ban-hang-mang-di-cua-cac-cua-hang-f-b-sau-dai-dich-covid-19.jpg

Khách hàng quen thuộc với hình thức bán hàng mang đi của các cửa hàng F&B sau đại dịch Covid-19

Mô hình cửa hàng truyền thống đang dần được thay thế bởi các cửa hàng tích hợp tiện ích, gia tăng hệ sinh thái tương tác trực tiếp với người tiêu dùng. Theo đó, thị trường F&B đã chứng kiến sự ra đời của nhiều mô hình trải nghiệm dịch vụ như: kết hợp quán cà phê với co-working space (văn phòng chia sẻ), mô hình bếp trên mây (cloudkitchen), mô hình cà phê lưu động hay mô hình ki-ốt cà phê trong chuỗi siêu thị...

Đại dịch đã tạo ra một cú hích khiến mọi người phải đánh giá lại các ưu tiên và nhu cầu của mình. Xét về mặt tích cực đây sẽ là thời điểm vàng để các thương hiệu đổi mới chiến lược nhằm cung cấp cho khách hàng nhiều giá trị hơn, tạo ra sự gắn kết chặt chẽ trong mối quan hệ giữa cộng đồng tiêu dùng và hình ảnh thương hiệu.

Chuyển đổi mô hình để phát triển bền vững hậu COVID-19

Trong vô vàn những chiến lược thay đổi mà các chuỗi quán nghiên cứu ứng dụng, thương hiệu cà phê hàng đầu Việt Nam - Trung Nguyên Legend tiếp tục tạo dấu ấn riêng trong bối cảnh bình thường mới. Mô hình Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend tại 80 Đồng Khởi, quận 1, TP. Hồ Chí Minh ra mắt vào những ngày đầu năm 2022 tạo nên vị thế khác biệt so với các thương hiệu cùng ngành khi nhấn mạnh vào di sản cà phê và những trải nghiệm “thân – tâm – trí” ngay tại không gian.

hinh-bia-hinh-2-a-hau-truong-thi-may-thich-thu-trai-nghiem-mo-hinh-khac-biet-dac-biet-the-gioi-ca-phe-trung-nguyen-legend..jpg

Á hậu Trương Thị May thích thú trải nghiệm mô hình khác biệt, đặc biệt Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend.

Theo đuổi định vị là “Nơi hội tụ của những tâm hồn lớn!”, Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend gây ấn tượng mạnh mẽ với hình ảnh danh vĩ nhân cùng câu nói truyền cảm hứng được sắp đặt tinh tế từ diện mạo bên ngoài đến bên trong không gian. Trong lịch sử nhân loại, những danh vĩ nhân có ảnh hưởng lớn như nhà khoa học Albert Einstein, danh họa Pablo Picasso, Édouard Manet, Van Gogh, văn hào Ernest Miller Hemingway, nhà soạn nhạc Ludwig van Beethoven… đều có thói quen thưởng thức cà phê và khởi sự nhiều công trình để đời từ hàng quán cà phê. Trung Nguyên Legend đã nghiên cứu tạo tác nên hệ sản phẩm cà phê từ cảm hứng sáng tạo bất tận của những tâm hồn lớn, và hình thành nên không gian dành cho những khao khát thay đổi thời đại theo hướng tốt đẹp hơn.

hinh-3-cac-ban-tre-thich-thu-voi-hinh-anh-hoi-tu-nhung-danh-vi-nhan-noi-tieng-nhan-loai-tai-khong-gian-the-gioi-ca-phe-trung-nguyen-legend.jpg

Các bạn trẻ thích thú với hình ảnh hội tụ những danh vĩ nhân nổi tiếng nhân loại tại không gian Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend

Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend dành riêng một không gian đặc biệt cho cộng đồng sáng tạo. Nếu như những mô hình chuỗi quán cà phê khác chỉ chuyên kinh doanh sản phẩm hoặc liên kết với các văn phòng, thư viện thì Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend có thể được xem là “viện hàn lâm vỉa hè”. Bước vào không gian Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend như hòa mình vào thế giới của tư duy, sáng tạo và của những ý tưởng mới. Người thưởng lãm cà phê có thể tìm thấy những cuốn sách nền tảng đổi đời, ngồi nghiên cứu tại chỗ hoặc chia sẻ, luận bàn cùng những người bạn đồng điệu ngay tại không gian.

hinh-4-ca-phe-rumi-dac-trung-cua-van-minh-ca-phe-ottoman-duoc-cac-chuyen-gia-trung-nguyen-legend-tao-tac-theo-ten-cua-nha-tho-nguoi-ba-tu-rumi-khoi-nguon-sang-tao-cho-nguoi-yeu.jpg

Cà phê Rumi - đặc trưng của văn minh cà phê Ottoman, được các chuyên gia Trung Nguyên Legend tạo tác theo tên của nhà thơ người Ba Tư – Rumi, khơi nguồn sáng tạo cho người yêu cà phê

Theo Trung Nguyên Legend, Tập đoàn sẽ chủ động tổ chức cũng như hỗ trợ cộng đồng tổ chức những chương trình phát triển cá nhân toàn diện tại mô hình Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend. Mới đây nhất, tổ chức Phẫu Thuật Nụ Cười (Operation Smile Việt Nam) đã thực hiện chương trình giao lưu giữa những người trẻ tham gia chương trình Run100 tại không gian. Nhiều bạn tham dự đã ghi nhận rằng, họ đã cảm nhận được tinh thần vượt lên nghịch cảnh, chinh phục thử thách để làm nên những điều có ý nghĩa, cống hiến cho cộng đồng xã hội.

hinh-5-chuyen-gia-trung-nguyen-legend-tu-van-cho-khach-hang-ve-cac-san-pham-cua-the-gioi-ca-phe-trung-nguyen-legend-truoc-khi-dat-hang..jpg

Chuyên gia Trung Nguyên Legend tư vấn cho khách hàng về các sản phẩm của Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend trước khi đặt hàng.

Bên cạnh đó, nhận diện rõ sự dịch chuyển phương thức vận hành nền kinh từ mô hình kinh doanh “nhiều chạm” sang “kinh tế không tiếp xúc”, Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend đã nhanh chóng ứng dụng công nghệ kỹ thuật số, kết hợp tất cả các khía cạnh trực tuyến, ngoại tuyến và thanh toán - thành một trải nghiệm liền mạch. Khách hàng có thể thụ hưởng trọn vẹn không gian, sản phẩm, dịch vụ của mô hình qua thư viện online đồ sộ tập hợp đầy đủ câu chuyện về các nền văn minh cà phê thế giới, về vai trò của cà phê trong cuộc đời, sự nghiệp các danh vĩ nhân, về hệ sản phẩm khác biệt, đặc biệt cũng như về những cuốn sách quý trong tủ sách nền tảng đổi đời mà Trung Nguyên Legend đã dày công tuyển chọn… qua các mã QR Code, đường link kết nối bằng điện thoại ở bất kỳ nơi đâu.

Cảm hứng danh vĩ nhân, tách cà phê năng lượng sáng tạo, tủ sách tinh hoa tri thức nhân loại, tất cả tạo thành một trải nghiệm lối sống mới, thúc đẩy người thưởng lãm tiến về phía trước, khai phá sức mạnh của bản thân để sống một cuộc đời lý tưởng. Mô hình Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend không chỉ là bước chuyển mình mạnh mẽ của Trung Nguyên Legend trong bối cảnh hậu Covid-19, mà hơn hết, mô hình này hướng đến tầm nhìn cung ứng trải nghiệm lối sống mới, giải tỏa những sang chấn sau khủng hoảng, khơi gợi lý tưởng sống tỉnh thức, từ đó hội tụ những con người có chung chí hướng, cùng nhau đạt được đời sống mà mỗi người khao khát.

T.N.L