Cứu sống sản phụ bị nhau tiền đạo cài răng lược hiếm gặp

Sự kiện - Ngày đăng : 18:30, 17/01/2022

Ngày 17.1, BS.CKII. Vũ Đăng Khoa – Trưởng khoa Sản Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ cho biết, bệnh viện vừa cứu sống một sản phụ bị nhau tiền đạo, nhau cài răng lược hiếm gặp trong sản khoa.

Sản phụ Trần Hoàng M. (34 tuổi, ngụ tại TP.Cần Thơ) nhập viện với chẩn đoán con lần 2, thai 36 tuần 5 ngày, ngôi ngang, đau vết mổ cũ lấy thai, nhau tiền đạo trung tâm, nhau cài răng lược. Qua thăm khám, kết hợp các kết quả chẩn đoán lâm sàng và cận lâm sàng chuyên sâu, các bác sĩ phát hiện nhau tiền đạo cài răng lược thể Increta.

Ngay lập tức, các y bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành mời hội chẩn với bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm. Cuộc phẫu thuật lấy thai được tiến hành với sự phối hợp của ê kíp phẫu thuật viên BS.CKII. Vũ Đăng Khoa, bác sĩ Võ Minh Nhân cùng với sự hỗ trợ của 4 ê kíp sản khoa, gây mê hồi sức, nhi sơ sinh và xét nghiệm để có kế hoạch can thiệp một cách nhanh chóng, tích cực với đầy đủ phương tiện hồi sức mẹ/sơ sinh và ngân hàng máu.

Với sự phối hợp nhịp nhàng giữa các chuyên khoa, chị M. đã có cuộc “vượt cạn” an toàn, bé trai chào đời nặng 3.300 gram, khóc to sau mổ. Đồng thời, sản phụ được khâu cầm máu và bảo tồn được tử cung.

san-phu-tran-hoang-m.-hanh-phuc-ben-be-trai-sau-qua-trinh-vuot-can-nguy-hiem.jpg
Sản phụ Trần Hoàng M. hạnh phúc bên con - Ảnh: VKK

BS.CKII. Vũ Đăng Khoa cho biết: “Nhau tiền đạo, nhau cài răng lược là một bệnh lý nặng của thai kỳ làm tăng tỷ lệ tử vong và các biến chứng cho mẹ như sốc mất máu, cắt tử cung, rối loạn đông máu và thai nhi dễ bị suy hô hấp do sinh non. Bệnh lý nhau tiền đạo, nhau cài răng lược thường gặp ở sản phụ có tiền căn mổ lấy thai, bóc nhân xơ tử cung, mang thai nhiều lần, thủ thuật nạo hút buồng tử cung…

Vì vậy, các sản phụ có yếu tố nguy cơ nên đi khám thai sớm để phát hiện, theo dõi và xử trí kịp thời ở tuyến chuyên khoa. Việc này sẽ giảm nguy cơ tử vong và biến chứng cho mẹ và bé, một số trường hợp có thể bảo tồn được chức năng sinh sản của người phụ nữ”.

VKK