Bộ Tư pháp yêu cầu Sở Tư pháp TP.HCM báo cáo vụ đấu giá đất liên quan Tân Hoàng Minh

Sự kiện - Ngày đăng : 19:40, 17/01/2022

Cục Bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp) vừa yêu cầu Sở Tư pháp TP.HCM báo cáo toàn bộ quá trình tổ chức đấu giá khu đất ở Thủ Thiêm liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.
thuthiem.jpg
Bộ Tư pháp yêu cầu Sở Tư pháp TP.HCM báo cáo toàn bộ quy trình đấu giá đất Thủ Thiêm trước ngày 25.1

Ngày 17.1, Cục Bổ trợ tư pháp đã có văn bản gửi Sở Tư pháp TP.HCM đề nghị báo cáo toàn bộ quá trình đấu giá quyền sử dụng đất lô đất 3-12 thuộc Khu đô thị Thủ Thiêm do Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản TP.HCM thực hiện.

Văn bản của Cục Bổ trợ tư pháp cho biết đã nhận được nhiều thông tin từ dư luận báo chí về việc đấu giá khu đất trên và đề nghị Sở Tư pháp TP.HCM hoàn thành báo cáo trước ngày 25.1.

Văn bản của Cục Bổ trợ tư pháp được ban hành sau khi ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh có tâm thư gửi đến lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước. Trong thư, ông Dũng bày tỏ việc xin tự nguyện đơn phương chấm dứt hợp đồng mua lô đất 3-12 thuộc khu chức năng số 3 trong Khu đô thị Thủ Thiêm (TP.Thủ Đức, TP.HCM).

Theo ông Dũng, sau đấu giá, doanh nghiệp đã suy nghĩ và lắng nghe dư luận xã hội, nhận thấy kết quả trúng đấu giá ở mức cao như vậy có thể dẫn đến hệ luỵ không tốt. Đặc biệt, sau khi tiếp thu ý kiến nhận định của Bộ trưởng Bộ Tài chính tại kỳ họp Quốc hội bất thường lần thứ nhất vừa qua, phía doanh nghiệp thấy rằng việc trúng đấu giá với kết quả trên sẽ dẫn đến sự xáo trộn trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản nói riêng và kinh tế nói chung.

Trước đó, ngày 10.12, Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt (thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh) đã trúng đấu giá ô đất 10.060 m2 tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm với giá 24.500 tỉ đồng (tương đương 2,45 tỉ đồng/m2).

Sự kiện này đã “gây sóng dư luận” khi giá đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm được doanh nghiệp mua lại với giá cao kỷ lục chưa từng có. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, sự việc này đã gây hệ lụy đến giá bất động sản TP.HCM, cũng như gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước về đất đai xây dựng.

Đến nay, Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã có văn bản gửi tới các cơ quan chức năng của TP.HCM chính thức xin chấm dứt hợp đồng mua lô đất 3-12 và chấp nhận mất khoản đặt cọc khoảng 588,4 tỉ đồng.

Trong một diễn biến liên quan, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03 - Bộ Công an) cũng đã có văn bản đề nghị nhiều sở, ngành của TP.Hà Nội cung cấp tài liệu về 11 dự án của Tập đoàn Tân Hoàng Minh trên địa bàn.

P.V