Trung Quốc nói dân cẩn trọng khi nhận thư, Israel vẫn tiêm mũi vắc xin thứ 4 dù không ngăn nhiễm Omicron

Nhịp đập khoa học - Ngày đăng : 17:41, 18/01/2022

Trung Quốc khuyến cáo người dân đeo khẩu trang và găng tay khi mở thư, đặc biệt là từ nước ngoài.

Động thái này diễn ra sau khi các nhà chức trách cho rằng ca nhiễm biến thể Omicron tại địa phương đầu tiên ở thủ đô Bắc Kinh có thể đến qua một gói hàng từ Canada.

Các nhà chức trách tuyên bố sẽ đẩy mạnh khử trùng thư từ nước ngoài và yêu cầu nhân viên bưu điện xử lý chúng phải được tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ.

Các biện pháp phòng ngừa được đưa ra chưa đầy 3 tuần trước khi Bắc Kinh khai mạc Olympic Mùa đông từ ngày 4.2.2022 (kết thúc vào 20.2.2022) và một số thành phố nỗ lực dập tắt các đợt bùng dịch COVID-19.

"Giảm thiểu việc mua hàng hóa ở nước ngoài hoặc nhận thư từ nước ngoài. Hãy chắc chắn để bảo vệ bản thân khi giao, nhận hàng trực diện và đeo khẩu trang cùng găng tay; cố gắng mở gói hàng ở ngoài trời", Đài truyền hình trung ương Trung Quốc - CCTV cho biết vào cuối ngày 18.1 trong một bài đăng trên mạng xã hội.

Các quan chức y tế cho biết người bị phát hiện nhiễm biến thể Omicron đã mở một gói hàng từ Canada được chuyển qua Mỹ, Hồng Kông, và việc lây truyền vi rút qua gói này "không thể loại trừ".

CCTV cho biết vụ việc nêu bật tầm quan trọng của "phòng vệ cá nhân".

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc gửi các đề xuất tương tự về cách xử lý các bưu kiện, không chỉ bưu kiện từ nước ngoài, trên tài khoản WeChat chính thức và được chính quyền thành phố Thượng Hải, Nam Kinh đăng lại.

Cục Bưu điện Quốc gia đã đưa thông báo nêu rõ rằng thư quốc tế phải được khử trùng sau khi đến Trung Quốc và các nhân viên xử lý, chuyển thư quốc tế phải tiêm mũi vắc xin COVID-19 đầy đủ hoặc nhận mũi tăng cường.

Bưu điện Trung Quốc cũng nhắc nhở những người nhận thư từ nước ngoài phải khử trùng một cách kịp thời các nhãn dán được dán trên bưu kiện.

trung-quoc-noi-dan-than-trong-khi-mo-thu(1).jpg
Một tài xế giao hàng sắp xếp các bưu kiện khi ngồi trong cốp chiếc xe ba bánh chạy điện của mình ở Bắc Kinh, Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Trước đây, Trung Quốc tuyên bố vi rút SARS-CoV-2 có thể lây truyền qua đường nhập khẩu dây chuyền lạnh như thịt và cá đông lạnh dù Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã giảm thiểu nguy cơ đó. Trung Quốc cũng đưa ra một bài tường thuật trên các phương tiện truyền thông nhà nước rằng vi rút SARS-CoV-2 tồn tại ở nước ngoài trước khi nó được phát hiện vào cuối năm 2019 tại thành phố Vũ Hán.

Năm ngoái, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ cho biết nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2 khi tiếp xúc với các bề mặt hoặc đồ vật được coi là thấp.

Ở Việt Nam, nhiều người thường mua cồn xịt các đồ vật nhận hay mua về để khử trùng, đảm bảo an toàn.

Những tuần gần đây, Trung Quốc đang phải đối mặt với sự trỗi dậy số ca mắc COVID-19 ở một số thành phố, gồm cả người nhiễm biến thể Omicron có khả năng lây truyền cao.

Hôm 18.1.2022, Trung Quốc ghi nhận 127 ca mắc COVID-19 mới trong cộng đồng có các triệu chứng.

Israel vẫn tiêm mũi vắc xin thứ 4 dù không ngăn nhiễm Omicron

Hôm 18.1.2022, một quan chức y tế cấp cao cho biết Israel sẽ tiếp tục cung cấp mũi vắc xin COVID-19 thứ 4 bất chấp những phát hiện sơ bộ rằng nó không đủ để ngăn nhiễm Omicron, đồng thời dự đoán các bệnh truyền nhiễm do biến thể này sẽ thuyên giảm sau 1 tuần.

Là quốc gia triển khai tiêm vắc xin COVID-19 nhanh nhất 1 năm trước, Israel vào tháng 12.2021 đã bắt đầu tiêm liều thứ 4 (hay mũi tăng cường thứ 2) cho người từ 60 tuổi, nhân viên y tế và những ai bị suy giảm miễn dịch. Hiện Israel chưa mở rộng cung cấp mũi vắc xin thứ 4 cho nhiều người hơn hơn.

Một nghiên cứu sơ bộ do Trung tâm Y tế Sheba ở Israel công bố hôm 17.1 cho thấy rằng mũi vắc xin COVID-19 thứ 4 giúp tăng kháng thể lên mức cao hơn mũi thứ 3 nhưng có lẽ không đủ để ngăn nhiễm Omicron.

Trung tâm Y tế Sheba ở Israel đã tiêm mũi vắc xin tăng cường thứ 2 trong cuộc thử nghiệm giữa các nhân viên của mình. Họ nghiên cứu tác dụng của mũi vắc xin tăng cường Pfizer ở 154 người sau 2 tuần tiêm và mũi vắc xin tăng cường Moderna với 120 người sau 1 tuần tiêm. Việc này được so sánh với nhóm đối chứng không nhận được mũi vắc xin thứ 4.

Trung tâm Y tế Sheba cho biết những người trong nhóm tiêm mũi tăng cường Moderna trước đó đã nhận 3 liều vắc xin Pfizer.

Gili Regev-Yochay, Giám đốc Đơn vị Bệnh truyền nhiễm của Trung tâm Y tế Sheba, nói: “Mũi vắc xin thứ 4 đã làm tăng lượng kháng thể cao hơn một chút so với những gì chúng ta có sau liều thứ 3. Tuy nhiên, điều này có lẽ là không đủ với Omicron”.

"Hiện tại, chúng tôi biết rằng mức độ kháng thể cần thiết để bảo vệ và không nhiễm Omicron có lẽ là quá cao với vắc xin, ngay cả khi đó là một loại vắc xin tốt", bà nói thêm.

tiem-mui-vac-xin-pfizer-thu-4-khong-du-ngan-nhiem-omicron.jpg
Bà Shari Marco (93 tuổi) nhận được liều vắc xin COVID-19 thứ 4 tại nhà hưu trí ở thành phố Netanya, Israel - Ảnh: Reuters

Tổng vụ trưởng Bộ Y tế Israel - Nachman Ash mô tả một số người nhiễm Omicron sau khi tiêm liều vắc xin thứ tư là phát hiện "không đáng ngạc nhiên, ở một mức độ nào đó".

Thế nhưng, mũi vắc xin này vẫn cung cấp sự bảo vệ khỏi bệnh nghiêm trọng, đặc biệt là với người cao tuổi và dân số có nguy cơ cao, nên tôi kêu gọi mọi người tiếp tục đến tiêm chủng”, ông Nachman Ash nói với Đài Phát thanh Quân đội.

Trong tuyên bố hôm 18.1.2022, Trung tâm Y tế Sheba cho biết mặc dù vắc xin Pfizer và Moderna hiện tại không cung cấp khả năng bảo vệ chống nhiễm Omicron tối ưu, "điều quan trọng là phải tiếp tục tiêm cho những người có nguy cơ cao".

Như nhiều nơi khác, Israel đã chứng kiến ​​số ca mắc COVID-19 tăng cao do Omicron. Dù vậy, Nachman Ash cho biết không có sự gia tăng về số lượng bệnh nhân COVID-19 dùng ECMO - một thước đo các trường hợp nguy kịch nhất.

"Trong 1 tuần nữa, chúng tôi sẽ bắt đầu thấy số lượng ca mắc COVID-19 giảm xuống, nhưng chúng tôi vẫn còn 2 hoặc 3 tuần khó khăn ở phía trước", ông nói và cho biết thêm rằng một số máy tính của Bộ Y tế Israel đã bị quá tải do khối lượng dữ liệu xét nghiệm kể từ 16.1.2022, làm gián đoạn bản cập nhật COVID-19.

Với hy vọng giảm căng thẳng cho nền kinh tế, Bộ Y tế Israel hôm 17.1.2022 sẽ rút ngắn thời gian cách ly bắt buộc với những người dương tính với COVID-19 từ 7 ngày xuống còn 5 ngày, sau khi cắt giảm lần đầu vào tuần trước, miễn là họ không có triệu chứng. Cho đến tuần trước, thời gian cách ly vẫn là 10 ngày.

Quyết định mới nhất của Israel có hiệu lực vào 19.1.2022, phù hợp với các khuyến nghị từ Mỹ.

Bộ Y tế Israel cho biết F0 cũng cần phải tiến hành xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính tại nhà trước khi kết thúc cách ly.

Để bảo tồn xét nghiệm PCR và giảm xếp hàng tại các điểm xét nghiệm công cộng, Israel đã khuyến khích sử dụng nhiều kit test nhanh tại nhà hơn.

Sơn Vân