Ban giám khảo bảo vệ việc trao huy chương cho Minh Béo, Cục Nghệ thuật biểu diễn phân trần

Văn hóa - Ngày đăng : 16:00, 19/01/2022

Sau khi Hoài Linh nhận Huy chương vàng của Liên hoan sân khấu kịch nói toàn quốc 2021, việc Minh Béo nhận Huy chương bạc tại Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2021 khu vực phía Nam mới đây lại làm dấy lên nhiều tranh cãi bởi đối tượng này có tai tiếng và bị xét xử vì tội ấu dâm, lạm dụng tình dục.

Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2021 khu vực phía Nam (do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo, Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì phối hợp Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức) bế mạc tối 17.1 tại Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang (TP.HCM). Hội đồng trao tới 6 Huy chương vàng vở diễn, 5 Huy chương bạc, 8 Huy chương đồng. Huy chương vàng cho cá nhân có nhiều tên tuổi quen thuộc như Thành Hội, Ái Như, Mỹ Uyên, Hoài Linh, Việt Hương, Lê Giang…

Trong số 46 huy chương Bạc có tên Hồng Quang Minh (Minh Béo) trong vở diễn “Thi thể thứ tư”. Giải thưởng lập tức gây phản ứng, bởi Minh Béo từng bị xét xử tại Mỹ về tội ấu dâm, bị phạt 9 tháng tù giam. Thời gian sau đó, đối tượng này lại tiếp tục bị một số diễn viên trẻ tố gạ tình khi đăng tuyển diễn viên. Dư luận bức xúc cho rằng không thể trao giải thưởng tầm quốc gia cho người vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức như Minh Béo.

minhbeo.jpeg
Minh Béo và tấm giấy chứng nhận Huy chương Bạc gây tranh cãi

Trước phản ứng từ dư luận về việc Minh Béo được trao giải, trả lời trên Dân trí, NSND Trần Minh Ngọc - Chủ tịch Ban giám khảo Liên hoan Kịch nói Toàn quốc 2021 nói:

"Với tư cách là giám khảo của Liên hoan, chúng tôi chỉ chấm giải ở phương diện nghệ thuật, chứ không nghĩ đến đã có tiền án tiền sự.
Nếu diễn viên đủ tiêu chí, được tham gia Liên hoan Kịch nói thì ban giám khảo chấm một cách công tâm, vô tư. Nếu diễn viên diễn dở thì bị loại, nếu diễn tốt thì đoạt giải. Với vai diễn của Minh Béo, dù chưa phải hay nhưng chúng tôi nhìn thấy sự nỗ lực.

Chúng tôi chấm giải thì chỉ có nhiệm vụ là chấm chuyên môn, không tham gia vào đời tư của nghệ sĩ. Nếu diễn viên, nghệ sĩ sai phạm thì bị pháp luật xử lý. Còn nếu nói, dư luận tẩy chay thì cá nhân tôi cũng chưa thấy hình thức công khai nào…".

Trong khi đó, trên Tiền Phong, ông Trần Hướng Dương, Cục phó Cục Nghệ thuật biểu diễn (đơn vị tổ chức) giải thích: Cơ quan quản lý nhà nước tại địa bàn sở tại (TP.HCM) xác nhận công ty sân khấu của Minh Béo đủ điều kiện tham gia liên hoan sân khấu. Kết quả Minh Béo đạt được tại Liên hoan Sân khấu Kịch nói toàn quốc 2021 khu vực phía Nam “phụ thuộc vào chất lượng nghệ thuật của vở diễn”.

Cùng trả lời về vấn đề này, trên Dân Trí, ông Trần Hướng Dương có nói: "Việc công ty TNHH nghệ thuật Sao Minh Béo tham gia Liên hoan Kịch nói toàn quốc tại TP.HCM đã được sự cấp phép của Sở Văn hóa – Thể thao TP.HCM. Việc "nghệ sĩ" Hồng Quang Minh (nghệ danh Minh Béo) đoạt Huy chương Bạc với vai diễn trong vở kịch "Thi thể thứ 4" là do sự thống nhất từ Hội đồng nghệ thuật, dựa vào chất lượng của vở diễn, khả năng của diễn viên để trao giải. Tất cả đều không vi phạm gì".

Trước đó, thông tin Minh béo bị cảnh sát Mỹ bắt giữ cuối tháng 3.2016 khiến dư luận xôn xao. Minh Béo từng thừa nhận tội ấu dâm, chịu án ngồi tù 9 tháng tại Mỹ.

Sau khi Minh Béo thụ án tại Mỹ và trở về Việt Nam vào cuối năm 2016, từ thời điểm đó đến nay, đối tượng này không bị cơ quan pháp luật, cơ quan quản lý nhà nước ở Việt Nam xử lý thêm bất cứ vi phạm nào. Tuy nhiên, trong mắt dư luận, Minh Béo không được chào đón trở lại.

P.V