Kiev sững sờ với dự đoán của Tổng thống Mỹ rằng quân Nga sẽ tiến vào Ukraine

Quốc tế - Ngày đăng : 10:50, 20/01/2022

Tổng thống Biden thừa nhận ông không chắc chắn về ý định của tổng thống Putin nhưng mặt khác, ông tỏ ý tin rằng "quân Nga sẽ tiến vào Ukraine".

Tổng thống Joe Biden hôm 18.1 dự đoán Nga "sẽ tiến vào" Ukraine trong khi bày tỏ những lo ngại hiện hữu của ông trong bối cảnh NATO mất đoàn kết về cách ứng phó với một "sự xâm phạm nhỏ".

Dự đoán của Tổng thống Mỹ

Một mặt Tổng thống Biden thừa nhận ông không chắc chắn về ý định của tổng thống Vladimir Putin nhưng mặt khác, ông tỏ ý tin rằng "quân Nga sẽ tiến vào Ukraine".

"Tôi không rõ ông ta dám chắc mình sẽ làm gì. Tôi đoán là ông ta sẽ hành động. Ông ta phải làm gì đó", Biden nói và mô tả Putin là một nhà lãnh đạo đang tìm kiếm vị thế trong một thế giới hậu Xô viết: "Ông ta đang cố gắng tìm vị thế trong thế giới giữa Trung Quốc và phương Tây".

Sau khi nói chuyện với Putin hai lần vào tháng trước, Biden cũng tỏ ý tin rằng người đồng cấp Nga ý thức rõ về các lệnh trừng phạt kinh tế mà ông chuẩn bị ban hành.

"Ông ta chưa bao giờ thấy các biện pháp trừng phạt như những gì tôi đã cam kết sẽ được áp đặt nếu ông ta hành động", ông Biden nói và cho biết mức độ trừng phạt sẽ phụ thuộc vào hành động của Nga ra sao.

Tổng thống Biden suy đoán ông Putin không tìm kiếm "bất kỳ cuộc chiến toàn diện nào", nhưng tin rằng Tổng thống Nga đang tìm kiếm một kiểu đối đầu nào đó: "Tôi có suy nghĩ rằng ông ta sẽ nắn gân phương tây không? ? Đúng, tôi nghĩ ông ta sẽ làm được. Nhưng tôi nghĩ ông ta sẽ phải trả một cái giá đắt và nghiêm túc cho điều đó".

Thậm chí, Tổng thống Mỹ còn dự đoán nếu Nga đánh thì sẽ thắng. Ông nói: “Cái giá phải trả khi tiến vào Ukraine về tổn thất sinh mạng của người Nga - họ sẽ có thể thắng thế nhưng sẽ rất nặng nề”, “Đây không chỉ là một cuộc dạo chơi ngọt ngào đối với nước Nga", "Về mặt quân sự, Nga có ưu thế vượt trội. Và vì liên quan đến Ukraine, họ sẽ phải trả giá đắt ngay lập tức, trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn nếu làm điều đó."

Dự đoán của ông Biden được đưa ra sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 18.1 kêu gọi người dân nước này không hoảng loạn và phải "bình tĩnh" trước lo ngại về một cuộc xâm lược có thể xảy ra.

"Tất cả công dân chúng ta, đặc biệt là những người cao tuổi, cần hiểu điều này: Mọi người cần thở sâu. Bình tĩnh. Đừng chạy đổ xô mua đồ khẩn cấp như bột kiều mạch và diêm. Đối với tất cả các phương tiện truyền thông: Hãy giữ nguyên tư cách là phương tiện truyền thông, không trở thành nguồn tin làm hoang mang dư luận”.

Bài toán khó khi tìm cách đối phó Nga

Một bài toán khó mà ông Biden phải đối mặt trong việc tìm kiếm những biện pháp răn đe đủ mạnh đối với Moscow trong khi Nga vẫn gắn bó chặt chẽ về mặt kinh tế với các đối tác hàng đầu ở châu Âu.

Một mặt Biden tuyên bố sẽ giáng đòn kinh tế đối với Nga nếu Putin điều quân đội ở biên giới, thì mặt khác, ông than phiền rằng các quốc gia phương Tây không nhất trí về việc phải làm gì nếu xảy ra một “sự xâm phạm nhỏ”.

Khi được yêu cầu làm rõ ý về "sự xâm phạm nhỏ", Biden nói rằng ông đã vạch ra lằn ranh đỏ là: "Các lực lượng Nga vượt qua biên giới, tiêu diệt các chiến binh Ukraine"

Ông tiếp tục: "Điều rất quan trọng là chúng ta phải giữ cho tất cả mọi người trong NATO ở cùng một phía. Đó là điều tôi đang dành nhiều thời gian để làm và đang có những điểm khác biệt. Có sự khác biệt trong NATO về những gì các nước sẵn sàng làm, tùy thuộc vào những gì xảy ra".

Đánh giá thẳng thắn về sự chia rẽ của NATO khiến các quan chức Ukraine hết sức lo lắng. Một quan chức nói rằng ông "bị sốc khi Tổng thống Mỹ Biden sẽ phân biệt giữa quy mô về các cuộc xâm nhập" và cho rằng ông Biden nói như gợi ý rằng một cuộc xâm nhập nhỏ sẽ không kích hoạt các lệnh trừng phạt.

Vị quan chức này khẳng định trước đây ông chưa bao giờ nghe thấy bất kỳ sắc thái nào như thế này từ chính quyền Mỹ, đồng thời tiết lộ: "Chính phủ Kiev bị sốc".

Nhà Trắng đã tìm cách thanh minh nhận xét của ông Biden bằng cách chỉ ra rằng một cuộc tấn công trên không gian mạng hoặc thông qua các lực lượng bán quân sự sẽ kích hoạt phản ứng “có đi có lại” chứ không thể so sánh với kịch bản quân đội Nga di chuyển từ vị trí của họ sang Ukraine.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki tuyên bố: "Tổng thống Biden đã nói rõ với Tổng thống Nga: Nếu bất kỳ lực lượng quân sự nào của Nga di chuyển qua biên giới Ukraine, đó là một cuộc xâm lược mới và sẽ phải đối mặt với một phản ứng nhanh chóng, nghiêm khắc và thống nhất từ ​​Mỹ và Đồng minh của chúng tôi".

Một quan chức chính quyền cấp cao Mỹ cũng cho biết nếu các lực lượng quân sự Nga cố gắng thâm nhập lãnh thổ Ukraine bằng vũ lực và vi phạm chủ quyền Ukraine - cho dù đó là "một phần nhỏ hay một phần lớn" - thì điều đó sẽ tạo thành một "cuộc xâm lược theo tiêu chuẩn của chính quyền Biden" và Mỹ sẽ đảm bảo các trừng phạt nghiêm khắc. Quan chức này thừa nhận Mỹ và các thành viên NATO có thể sẽ không đồng thuận với danh sách các biện pháp nhưng sẽ vẫn "thống nhất cao" trong phản ứng.

Anh Tú