Valneva nói 3 liều vắc xin bất hoạt vô hiệu hóa được Omicron, Bắc Kinh kiểm tra chuỗi cung ứng lạnh tìm SARS-CoV-2

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 15:34, 20/01/2022

Công ty công nghệ sinh học Valneva (Pháp) cho biết các nghiên cứu sơ bộ cho thấy 3 liều vắc xin COVID-19 bất hoạt của hãng này có tên VLA2001 vô hiệu hóa được biến thể Omicron.

Tất cả các mẫu huyết thanh được kiểm tra đều có kháng thể trung hòa chống lại chủng SARS-CoV-2 ban đầu và biến thể Delta, trong khi 87% mẫu làm được điều này với Omicron.

Chúng tôi rất hài lòng với những kết quả này”, Giám đốc Y tế Valneva - Juan Carlos Jaramillo cho biết, lưu ý rằng những kết quả này đã được bổ sung vào thử nghiệm giai đoạn 3 trước đó cho thấy đáp ứng miễn dịch được cải thiện với hai liều VLA2001.

Valneva hy vọng sẽ nhận được sự phê duyệt tiềm năng cho VLA2001 trong vòng 3 tháng đầu năm 2022 và đang cung cấp dữ liệu cho Cơ quan dược phẩm châu Âu (EMA) cũng như các cơ quan quản lý ở Anh, Bahrain.

Nếu VLA2001 được phê duyệt ở châu Âu, Valneva dự kiến ​​sẽ bắt đầu cung cấp các liều vắc xin ở châu lục này vào tháng 4.2022.

Cổ phiếu Valneva đã sụt giảm kể từ đầu năm nay do các nhà đầu tư lo lắng về các bình luận của EMA về việc chờ đợi thêm dữ liệu VLA2001.

valneva-noi-3-lieu-vac-xin-bat-hoat-vo-hieu-duoc-omicron.jpg
Valneva nói 3 liều vắc xin bất hoạt của hãng này vô hiệu được Omicron - Ảnh: Reuters

Bắc Kinh kiểm tra các chuỗi cung ứng lạnh tìm SARS-CoV-2

Bắc Kinh (thủ đô Trung Quốc) đã tăng cường nỗ lực để hạn chế sự lây nhiễm SARS-CoV-2, yêu cầu kiểm tra các chuỗi cung ứng lạnh và kêu gọi người dân giảm các cuộc tụ tập không cần thiết sau khi ghi nhận một số ca mắc COVID-19 cộng đồng trước Thế vận hội mùa đông.

Hôm 19.1, Bắc Kinh báo cáo 3 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng có triệu chứng, so với 1 ca ngày 18.1.

Bắc Kinh đã ghi nhận ít hơn 10 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, nhiễm cả biến thể Delta và Omicron, kể từ ngày 15.1. Dù đây là số lượng ca mắc COVID-19 rất nhỏ so với phần còn lại của thế giới, Bắc Kinh vẫn đang làm theo hướng dẫn kiểm soát mọi đợt bùng phát dịch càng sớm càng tốt.

Chiến lược này càng cấp bách hơn vì Bắc Kinh và tỉnh Hà Bắc lân cận sẽ tổ chức Thế vận hội Mùa đông từ ngày 4.2 đến 20.2.2022, đồng thời mùa du lịch Tết Nguyên đán sắp đến gần làm tăng nguy cơ lây truyền vi rút SARS-CoV-2 trên toàn quốc.

valneva-noi-3-lieu-vac-xin-bat-hoat-vo-hieu-duoc-omicron1.jpg
Một người phụ nữ đi qua tấm biển trên hàng rào đánh dấu giới hạn của khu vực kép kín được tạo ra để ngăn chặn sự lây lan SARS-CoV-2 trong Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022 sắp tới - Ảnh: Reuters

Chính quyền Bắc Kinh cho biết sẽ tiến hành ngay các cuộc thanh tra toàn diện với ngành công nghiệp cung ứng lạnh của mình và xét nghiệm nhân viên cùng hàng hóa thường xuyên hơn.

Cơ quan y tế Bắc Kinh khuyến cáo người dân nên giảm bớt việc di chuyển và tụ tập không cần thiết, trong khi trẻ em, người già và những người có sức khỏe yếu hơn nên tránh những nơi công cộng đông đúc.

Trước đó, cơ quan quản lý bưu chính Bắc Kinh cho biết thư quốc tế đến thành phố phải được khử trùng và giữ yên trong 48 giờ (24 giờ với túi đựng thư và 24 giờ với riêng thư) trước khi kiểm tra thêm.

Biện pháp này được đưa ra sau khi các quan chức Bắc Kinh báo cáo một ca nhiễm Omicron trong cộng đồng vào ngày 15.1.2022 và cho biết khả năng người đó bị nhiễm bệnh qua hàng hóa nhập khẩu "không thể loại trừ".

Các quan chức y tế cho biết người nhiễm biến thể Omicron đã mở một gói hàng từ Canada được chuyển qua Mỹ và Hồng Kông.

Các nhà chức trách tuyên bố sẽ đẩy mạnh khử trùng thư từ nước ngoài và yêu cầu nhân viên bưu điện xử lý chúng phải được tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ.

"Giảm thiểu việc mua hàng hóa ở nước ngoài hoặc nhận thư từ nước ngoài. Hãy chắc chắn để bảo vệ bản thân khi giao, nhận hàng trực diện và đeo khẩu trang cùng găng tay; cố gắng mở gói hàng ở ngoài trời", Đài truyền hình trung ương Trung Quốc - CCTV cho biết cuối ngày 18.1 trong một bài đăng trên mạng xã hội.

Trên toàn quốc, Trung Quốc đã ghi nhận tổng cộng 43 ca mắc COVID-19 tại địa phương với các triệu chứng vào ngày 19.1.2022, giảm so với 55 trường hợp một ngày trước đó.

Trung Quốc không báo thêm ca tử vong do COVID-19 nào mới nên số người chết vì bệnh này vẫn là 4.636. Tính đến ngày 19.1, Trung Quốc ghi nhận tổng cộng 105.411 ca mắc COVID-19 có triệu chứng, gồm cả những người trong nước và đến từ nước ngoài.

“SARS-CoV-2 lây lan nhanh chưa từng có ở châu Mỹ”

Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) cho biết số người mắc COVID-19 đang đạt đến đỉnh cao mới ở châu Mỹ với 7,2 triệu ca và hơn 15.000 trường hợp tử vong liên quan đến bệnh này vào tuần trước.

Giám đốc PAHO - Carissa Etienne phát biểu trong cuộc họp báo: “Vi rút đang lây lan nhanh hơn bao giờ hết”.

PAHO cho biết vùng Caribe có mức tăng cao nhất về số ca COVID-19 kể từ khi bắt đầu xảy ra đại dịch. Ở Bắc Mỹ, Mỹ và Canada đang chứng kiến số ca nhập viện do COVID-19 tăng cao.

Do thiếu xét nghiệm, PAHO khuyến nghị các quốc gia ưu tiên xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho những người có các triệu chứng COVID-19 và những ai có nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2.

Theo quan chức PAHO - Sylvain Aldighieri, dù hơn 60% người dân ở Mỹ Latinh và Caribe đã được tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ, nhưng Omicron vẫn đang lây lan nhanh chóng ở tất cả các khu vực.

Dịch Omicron bùng phát nhanh hay chậm trong những tuần và tháng tới sẽ phụ thuộc vào các biện pháp y tế công cộng để ngăn chặn biến thể này, bao gồm sử dụng khẩu trang, giãn cách xã hội và hơn hết là tiêm vắc xin, để giảm mức độ nghiêm trọng của các ca mắc COVID-19 và nhập viện.

Hôm 18.1.2022, Bộ Y tế Brazil cho biết nước này ghi nhận kỷ lục 137.103 ca mắc COVID-19 trong 24 giờ khi Omicron quét qua quốc gia lớn nhất châu Mỹ Latinh. Số ca mắc COVID-19 mới tăng vọt so với kỷ lục hàng ngày trước đó ở Brazil là 115.228 vào tháng 6.2021.

Brazil hiện báo cáo số người chết vì COVID-19 là 621.927, cao thứ ba thế giới sau Mỹ và Nga.

Sơn Vân