Omicron lan tới các đảo quốc xa xôi nhất hành tinh từng vắng bóng SARS-CoV-2

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 19:40, 21/01/2022

Hầu như không có nơi nào trên Trái đất có thể thoát khỏi sự lây lan của biến thể Omicron.

Trong hơn 2 năm, dù lan ra hầu hết quốc gia theo nhiều đợt bùng phát dịch nhưng vi rút SARS-CoV-2 đã không đến được một số đảo quốc xa xôi nhất nằm rải rác trên Thái Bình Dương.

Ngay cả khi các ca mắc COVID-19 xuất hiện ở những nơi xa xôi như Nam Cực, những đảo quốc này hầu như chưa bị tác động bởi mầm bệnh nhờ sự cô lập về địa lý và các chính sách nghiêm ngặt. Thế nhưng, điều này không còn nữa khi biến thể Omicron xuất hiện.

Với khả năng lây nhiễm nhanh chưa từng có trong đại dịch, biến thể Omicron đã tìm được chỗ đứng ở một số đảo quốc.

Có đảo quốc đang ghi nhận những ca mắc COVID-19 đầu tiên trong người dân địa phương kể từ khi đại dịch bắt đầu. Những quốc đảo khác cố gắng duy trì ca mắc COVID-19 ở một con số trong khi 2 năm qua chỉ theo dõi tình hình dịch ở nơi khác.

Một trong những ví dụ quyết liệt nhất là Kiribati, quốc gia tập hợp các đảo san hô và đảo đá ngầm nằm rải rác trên một khu vực Thái Bình Dương có diện tích gấp đôi bang Alaska (Mỹ).

Đảo quốc có khoảng 119.000 dân này đã đóng cửa biên giới trong phần lớn đại dịch. Đến gần đây, Kiribati chỉ ghi nhận hai ca mắc COVID-19 từ một con tàu trở về vào tháng 5.2021. Thủy thủ đoàn đã được cách ly và không có ổ dịch nào được ghi nhận.

Thế nhưng, khi chuyến bay quốc tế đầu tiên đến Kiribati trong 10 tháng từ Fiji vào tuần trước, 36 hành khách đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19. Theo Radio Kiribati - đài truyền hình quốc gia, SARS-CoV-2 sau đó đã lây sang một nhân viên an ninh tại trung tâm cách ly và hai người khác.

Thủ đô Tarawa của Kiribati sẽ phải phong tỏa từ 24.1.2022. Các cư dân chỉ có thể rời khỏi nhà của họ để mua thực phẩm. Tất cả nơi làm việc sẽ bị đóng cửa trừ những nơi cung cấp các dịch vụ cần thiết và khẩn cấp.

omicron-lan-toi-cac-dao-quoc-xa-xoi-nhat-hanh-tinh-tung-vang-bong-sars-cov-2.jpg
Một số đảo quốc xa xôi nhất trên thế giới, bao gồm cả Kiribati, đang phải chiến đấu với sự lây lan của biến thể Omicron - Ãnh: The New York Times

Tại Tonga, nơi các nhân viên cứu trợ đang gấp rút cung cấp đồ cứu sinh sau khi một vụ phun trào núi lửa gây ra sóng thần tàn phá đảo quốc này, các nỗ lực phục hồi trở nên phức tạp do tình trạng không có vi rút SARS-CoV-2 trước đây.

Quốc gia này chỉ ghi nhận một ca mắc COVID-19 trong suốt đại dịch và chính quyền địa phương đã bày tỏ lo ngại về việc nhân viên cứu trợ từ nước ngoài có thể mang vi rút đến.

Quần đảo Solomon cũng báo cáo ca COVID-19 trong cộng đồng đầu tiên của mình vào tuần này. Nguồn tin cho biết một chiếc thuyền đến đảo Ontong Java (thuộc Quần đảo Solomon) từ Papua New Guinea bất hợp pháp chở một hành khách mắc COVID-19, các nhà chức trách cho biết.

Hỡi những người dân Quần đảo Solomon, điều chúng tôi lo sợ đã xảy ra. Chúng tôi hiện có ca COVID-19 lây truyền trong cộng đồng ở Ontong Java. Dự kiến ​​số lượng người mắc COVID-19 sẽ tăng nhanh trong những ngày và tuần tới. Dự kiến một số người có thể bị bệnh nặng, thậm chí mất mạng”, Thủ tướng Manasseh Sogavare tuyên bố hôm 18.1.2022.

Một ngày sau, sự lan truyền COVID-19 trong cộng đồng đã được phát hiện ở thủ đô Honiara của Đảo Solomon, buộc chính quyền ở đó phải nhanh chóng ra lệnh phong tỏa. Tính đến 21.1.2022, cả nước này ghi nhận 169 ca mắc COVID-19 nhưng chỉ có 56 giường cho bệnh nhân.

Palau gần đây cũng báo cáo một đợt bùng phát dịch sau gần 2 năm không có vi rút SARS-CoV-2. Tính đến 21.1.2022, Palau đã ghi nhận 183 ca mắc COVID-19 đang hoạt động và hơn 600 người trong diện cách ly. Quốc đảo này đã tạm đóng cửa các trường học trong 2 tuần và áp dụng lệnh cấm tụ tập nơi cộng đồng.

Đảo quốc Samoa đang xem xét hủy các chuyến bay hồi hương sau khi một máy bay từ Úc hạ cánh xuống nước này chở 10 hành khách có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19. Tất cả đều đang cách ly và vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy vi rút SARS-CoV-2 lây lan vào cộng đồng.

Tuy nhiên, các trường hợp này đại diện cho số ca mắc COVID-19 cao nhất mà Samoa từng thấy kể từ khi bắt đầu đại dịch. Trước đó, Samoa chỉ ghi nhận 2 trường hợp mắc COVID-19 trong diện cách ly.

Sơn Vân