Cáp Nhĩ Tân xét nghiệm 10 triệu dân dù chưa có thêm ca COVID-19, Bắc Kinh duy trì chế độ khẩn cấp

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 20:34, 22/01/2022

Tất cả các quận ở Bắc Kinh hôm 22.1.2022 duy trì chế độ khẩn cấp toàn diện.

Động thái này diễn ra khi thủ đô Trung Quốc tiếp tục ghi nhận các ca mắc COVID-19 trong cộng đồng khi chưa đầy 2 tuần nữa là bắt đầu Thế vận hội Mùa đông.

Trong cuộc họp báo hôm 21.1.2022, Pang Xinghuo, quan chức Cơ quan kiểm soát dịch bệnh của Bắc Kinh, cho biết thủ đô Trung Quốc đã phát hiện tổng cộng 27 ca COVID-19 có các triệu chứng ở cộng đồng và cả người nhiễm SARS-CoV-2 không triệu chứng.

Ở diễn biến khác, Cáp Nhĩ Tân (thành phố phía đông bắc Trung Quốc) sẽ tiến hành xét nghiệm COVID-19 với khoảng 10 triệu dân toàn thành phố từ 24.1.2022, mặc dù không ghi nhận ca bệnh nào gần đây. Chính quyền thành phố Cáp Nhĩ Tân gọi đó là động thái phủ đầu trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài.

Chính quyền thành phố Cáp Nhĩ Tân cho biết trên tài khoản WeChat chính thức của mình rằng họ đã đưa ra quyết định này dựa trên việc kỳ nghỉ kéo dài 1 tuần, chính thức bắt đầu từ ngày 31.1.2022, là khoảng thời gian du lịch cao điểm của đất nước.

cap-nhi-tan-xet-nghiem-10-trieu-dan.jpg
Các nhân viên mặc đồ bảo hộ kiểm tra bằng chứng về xét nghiệm âm tính của du khách tại lối vào Ga xe lửa Tây Cáp Nhĩ Tân ở thành phố Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Trong những tuần gần đây, các thành phố trên khắp Trung Quốc đã áp đặt các hạn chế cứng rắn hơn để cố gắng kiểm soát sự bùng phát dịch COVID-19 - một nhiệm vụ cũng được thực hiện cấp bách hơn khi Bắc Kinh chuẩn bị tổ chức Thế vận hội Mùa đông từ ngày 4.2 đến 20.2.2022.

Nhiều thành phố Trung Quốc đã khuyến nghị người dân đừng di chuyển hoặc yêu cầu khách du lịch báo cáo các chuyến đi ngày trước khi họ đến.

Tuy nhiên, một số phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đang cảnh báo không nên quá gay gắt chuyện này, sau khi một quan chức chính quyền cấp quận ở tỉnh Hà Nam nói rằng nhiều người đã phớt lờ lời khuyên để trở về quê hương “một cách ác ý” và họ sẽ cách ly, giam giữ những trường hợp đó.

"Bản chất của con người là trở về nhà trong Lễ hội mùa xuân để đoàn tụ, vậy tại sao điều đó lại ác ý? Phòng chống và kiểm soát dịch là nhiệm vụ lớn, nhưng chúng ta không thể lấy một thước đo phù hợp với tất cả cách tiếp cận. Nó phải được thực hiện một cách khoa học, hợp pháp và mọi mong muốn trở về nhà phải được đối xử nhân ái", Tờ Nhân dân Nhật báo (cơ quan ngôn luận của nhà nước Trung Quốc) cho biết trên tài khoản Weibo hôm 22.1.2022 sau khi bình luận từ quan chức kia bị phản đối gay gắt trên mạng xã hội.

Trung Quốc đã ghi nhận 63 ca mắc COVID-19 mới vào ngày 21.1.2022, giảm so với 73 trường hợp một ngày trước đó.

Ủy ban Y tế Quốc gia cho biết có 23 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, giống như một ngày trước đó, số còn lại là nhập cảnh.

Số ca mắc COVID-19 mới không có triệu chứng, mà Trung Quốc phân loại riêng, đã tăng lên 43 trường hợp từ 31 của một ngày trước đó.

Trung Quốc không ghi nhận thêm ca tử vong do COVID-19 nào nên số người chết vì căn bệnh này vẫn là 4.636.

Tính đến ngày 21.1.2022, Trung Quốc báo cáo tổng cộng 105.547 ca mắc COVID-19 có triệu chứng, gồm cả trong nước và đến từ nước ngoài.

Hồng Kông cảnh báo bùng phát COVID-19 tồi tệ hơn khi dân phản đối tiêu hủy hamster

Trưởng đặc khu Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga hôm 22.1.2022 cảnh báo rằng các ca mắc COVID-19 có thể đang gia tăng theo cấp số nhân trong một khu dân cư đông đúc của thành phố.

Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga kêu gọi người Hồng Kông tránh tụ tập trước Tết Nguyên đán vào tuần tới khi nơi đây đối mặt với sự bùng phát biến thể Omicron có khả năng lây nhiễm cao ở khu dân cư Kwai Chung ở Bán đảo Cửu Long.

Chúng tôi lo lắng rằng sự gia tăng theo cấp số nhân số ca mắc COVID-19 mà chúng tôi từng thấy ở các nơi khác trên thế giới hiện đang xảy ra ở Kwai Chung”, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga nói.

Tình hình này đang thách thức chiến lược Zero COVID-19 của Hồng Kông. Tại đây, các trường học và phòng tập thể dục đã đóng cửa, các nhà hàng đóng lúc 18 giờ và du lịch hàng không tới nhiều trung tâm chính bị cắt đứt hoặc gián đoạn nghiêm trọng.

cap-nhi-tan-xet-nghiem-10-trieu-dan1.jpg
Nhiều người xếp hàng tại một trung tâm xét nghiệm COVID-19 cộng đồng ở khu dân cư Tuen Mun, Hồng Kông - Ảnh: Reuters

Phát biểu sau cuộc họp với các quan chức y tế, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga nói rằng chỉ có một cơ hội mong manh những hạn chế trên toàn thành phố có thể được dỡ bỏ vào ngày 4.2 theo kế hoạch.

Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga cho biết tòa nhà Kwai Chung thứ hai, nơi ở của hơn 2.000 người, sẽ đóng cửa trong 5 ngày.

Hôm 21.1, các quan chức đã đóng cửa tòa nhà đầu tiên ở Kwai Chung trong 5 ngày sau khi hơn 20 ca COVID-19 liên quan đến nó, với thực phẩm được giao từ bên ngoài 3 lần một ngày và đang tiến hành xét nghiệm hàng loạt.

Đến ngày 22.1, các quan chức ghi nhận khoảng 105 ca mắc COVID-19 ở Kwai Chung, bao gồm cả các xét nghiệm dương tính đã được xác nhận và sơ bộ.

Tổng cộng khoảng 16 tòa nhà trong khu vực sẽ phải đối mặt với nhiều hạn chế và xét nghiệm bắt buộc, ảnh hưởng đến khoảng 35.000 cư dân.

Truyền thông địa phương hôm thứ Bảy cho biết các quan chức đang xem xét các biện pháp hạn chế chặt chẽ hơn trên toàn Hồng Kông nhưng chưa có biện pháp nào được xác nhận.

Hôm 18.1, các quan chức đã ra lệnh tiêu hủy khoảng 2.000 con hamster từ hàng chục cửa hàng thú cưng sau khi truy tìm ổ dịch từ nhân viên tại một cửa hàng, nơi 11 con hamster sau đó có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga nói rằng các ca nhiễm biến thể Delta cũng đang tăng lên do sự bùng phát dịch từ hamster.

"Tôi hiểu rằng những người nuôi thú cưng không hài lòng, nhưng lợi ích lớn nhất của công chúng là kiểm soát đại dịch", bà nhấn mạnh.

Hàng ngàn người đã đề nghị nhận nuôi những con hamster không mong muốn trong bối cảnh công chúng phản đối chính quyền và các cố vấn về đại dịch của Hồng Kông.

Sơn Vân