Đại sứ quán Nhật từ chối quà tặng của Tổng thống Hàn vì in hình hòn đảo tranh chấp

Quốc tế - Ngày đăng : 13:02, 23/01/2022

Lý do là trên món quà mà Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in gửi cho Đại sứ quán Nhật Bản tại Seoul có hình minh họa hòn đảo Takeshima đang tranh chấp.

Trước đó, Nhà Xanh đã gửi một hộp quà với rượu truyền thống cho Đại sứ Nhật Bản Koichi Aiboshi và rất nhiều người, trong đó có các đại sứ quán nước ngoài, nhân viên y tế trong “cuộc chiến chống COVID-19”, hãng thông tấn báo chí trong và ngoài nước để chúc mừng Tết Nguyên đán rơi vào ngày 1.2.

Bên trong chiếc hộp còn có một bức thư của Tổng thống Moon nói rằng ông muốn hoàn thành nhiệm vụ của mình đối với các công việc của nhà nước bằng cách làm cho mỗi ngày đều có giá trị.

Tuy nhiên, Đại sứ quán Nhật Bản từ chối nhận món quà và trả lại vào ngày 21.1 vì lý do trên hộp quà có in hình minh họa giống như các đảo nhỏ tại đảo Takeshima (hay còn gọi là Dokdo) - nơi đang xảy ra tranh chấp chủ quyền giữa 2 quốc gia này.

anhshare.jpg

Hình ảnh này được chụp vào ngày 20.1.2022, cho thấy hộp bên ngoài món quà mà Tổng thống Hàn Moon Jae-in gửi cho đại sự quán các nước, trong đó có Nhật Bản tại Seoul có hình ảnh "giống" hòn đảo Takeshima đang tranh chấp- Ảnh: Mainichi / Hirohiko Sakaguchi

Sau đó, đại squán Nhật còn đệ đơn phản đối chính phủ Hàn Quốc, tuyên bố rằng Takeshima là một phần không thể tách rời của lãnh thổ Nhật Bản cả về lịch sử và theo luật pháp quốc tế, và món quà đó là hoàn toàn không thể chấp nhận được.

Tuy nhiên, một thành viên thân cận với chính phủ Hàn Quốc đã trả lời vào ngày 21.1 rằng “Dokdo rõ ràng là một phần không thể tách rời của Hàn Quốc về lịch sử, địa lý và luật pháp quốc tế.”

Minh Anh