Sân bay đông nghịt khách, Cục Hàng không yêu cầu tăng chuyến bay đêm

Sự kiện - Ngày đăng : 19:40, 24/01/2022

Sân bay Tân Sơn Nhất đang chật ních khách về quê đón Tết Nguyên đán 2022. Cục Hàng không yêu cầu tăng chuyến bay đêm để đảm bảo nhu cầu của hành khách.

Nhiều hành khách bay từ Sài Gòn ra Hà Nội ngày hôm nay (24.1, tức ngày 22 tháng chạp) cho biết sân bay Tân Sơn Nhất đông kín khách. Nhiều người thậm chí còn nằm chờ vật vã từ 3, 4 giờ sáng để có thể làm thủ tục sớm để về kịp chuyến. Vì vậy, trước các quầy vé của các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet, Pacific Airlines, Bamboo Airways và Vietravel Airlines luôn có hàng dài người nối đuôi nhau chờ check-in.

272027786_1568535466843996_6485720136612026138_n.jpg
Sân bay Tân Sơn Nhất đang chật ních khách về quê đón Tết Nguyên đán 2022 - Ảnh: CTV

Để hoàn thành thủ tục và qua cửa an ninh, mỗi hành khách phải mất khoảng 1 tiếng. Hành khách Nguyễn Thanh Hương ở Hà Nội cho biết, chuyến bay từ sân bay Tân Sơn Nhất về sân bay Nội Bài cất cánh lúc 7 giờ, nhưng chị và gia đình đã phải thu xếp đến từ 4 giờ sáng để làm các thủ tục.

"Những ngày gần Tết Nguyên đán, sân bay Tân Sơn Nhất gần như kín người, có lúc gần như quá tải. Dù chỉ mới 3, 4 giờ sáng nhưng đã đông người rồi. Không chỉ đông trong khu khu vực làm thủ tục bay, bên trong khu vực chờ bay ga quốc nội cũng quá tải. Người đứng, người nằm, người ngồi vật vã chờ các chuyến bay. Chuyến bay của gia đình mình bị chậm khoảng nửa tiếng đồng hồ. Cuối cùng đến 10 giờ, gia đình mình cũng có mặt tại Hà Nội", chị Hương than thở nói.

271669098_1568535426844000_2000488651479838219_n.jpg

Để phục vụ nhu cầu của hành khách những ngày cao điểm, các hãng hàng không đã tăng cường thêm nhân viên, huy động thêm lực lượng để túc trực lối vào, quầy thủ tục để hướng dẫn khách. Tại sảnh của các hãng hàng không, lượng khách đổ dồn vào khung từ 5 giờ đến 7 giờ 30 phút.

Trước tình trạng lượng khách đổ dồn về sân bay Tân Sơn Nhất đang tăng, Cục Hàng không liên tục có văn bản đề nghị các đơn vị chuẩn bị phương án, sẵn sàng bay cả ngày lẫn đêm dịp Tết. Ngày hôm nay (24.1), cơ quan này tiếp tục có văn bản gửi các đơn vị có liên quan bảo đảm an ninh an toàn và chất lượng phục vụ hành khách dịp cao điểm Tết Nguyên đán năm 2022.

Cụ thể, Cục Hàng không yêu cầu các hãng bay căn cứ lịch bay đã được cấp phép, xây dựng phương án nhân sự (bao gồm cả nhân sự dự phòng) sẵn sàng phục vụ hành khách đi lại bằng đường hàng không dịp cao điểm Tết Nguyên đán.

271974687_1568535500177326_1600825397621893285_n.jpg
Hành khách nằm dài chờ chuyến bay - Ảnh: CTV

Cục cũng đặc biệt lưu ý đến các đơn vị phục vụ các chuyến bay đêm tại các cảng hàng không có lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu hàng không phục vụ khai thác ban đêm; phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không để bảo đảm công tác an ninh an toàn và chất lượng lượng dịch vụ trong quá trình phục vụ hành khách, bao gồm trường hợp xảy ra tình huống chậm chuyến, hủy chuyến.

Cục yêu cầu các hãng hàng không tính toán nguồn lực tàu bay, xây dựng kế hoạch và tuân thủ lịch bay đã được Cục cấp phép để bảo đảm an ninh, an toàn và chất lượng dịch vụ trong quá trình vận chuyển hành khách bằng đường hàng không. Chủ động phối hợp, cung cấp thông tin liên tục, kịp thời để hoạt động vận chuyển hành khách bằng đường hàng không thông suốt, không bị gián đoạn.

"Trong trường hợp có các chuyến bay ngoài thời gian khai thác của các cảng hàng không, sân bay đã được công bố và có các chuyến bay bị chậm, hủy chuyến... thì các hãng cần khẩn trương thông báo cho cảng hàng không, sân bay liên quan để xem xét điều chỉnh công tác phục vụ khai thác, tránh lãng phí các nguồn lực", lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh.

Cục cũng yêu cầu các Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung và miền Nam tăng cường kiểm tra, giám sát việc đảm bảo an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường và phòng chống dịch bệnh tại các cảng hàng không, sân bay; xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định, đồng thời báo cáo ngay những khó khăn, vướng mắc.

Tuyết Nhung