Sở GTVT TP.HCM họp khẩn xử lý ùn tắc khu vực cảng Trường Thọ
Sự kiện - Ngày đăng : 23:25, 27/01/2022
Chiều 27.1, Sở GTVT TP.HCM cho biết, các đơn vị liên quan vừa có cuộc họp khẩn nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc trên Xa lộ Hà Nội tại khu vực cảng Trường Thọ, TP.Thủ Đức.
Trong mấy ngày qua, giao thông tại trục đường Xa lộ Hà Nội, Song hành Xa lộ Hà Nội lâm vào cảnh ùn tắc nghiêm trọng. Hàng dài xe container, xe tải lớn, ô tô con nối đuôi nhau chôn chân xếp hàng hơn 2km từ ngã tư Thủ Đức đến cầu Rạch Chiếc.
Tại các giao lộ, dù lực lượng CSGT, thanh niên xung phong được bố trí để điều tiết, phân luồng nhưng ùn tắc vẫn không giảm. Nhiều thời điểm, ùn ứ lan tới tận khu vực gần hầm Thủ Thiêm và các tuyến đường kết nối.
Sở GTVT TP.HCM cho biết nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc nghiêm trọng những ngày qua trên tuyến đường này là do dịp cuối năm, lượng xe giao nhận hàng hóa ra vào cảng Trường Thọ tăng đột biến.
Theo đó, tại cuộc họp khẩn Sở GTVT đề nghị lãnh đạo các doanh nghiệp cảng (chủ cảng) khu vực cảng Trường Thọ triển khai thực hiện báo cáo thông tin khai thác cảng từ ngày 27.1 – 31.1 về cho Sở.
Đồng thời, báo cho các chủ hàng, chủ xe, lái xe dán tên cảng (Transimex, Phúc Long, Phước Long 3, Tây Nam, Sotrans) muốn ra vào, giao nhận container trên kính xe để tạo điều kiện thuận lợi cho CSGT bố trí phân luồng phù hợp.
Cần bổ sung nhân sự làm thủ tục thông quan, xếp dỡ container, điều tiết giao thông để đẩy nhanh tiến độ thông quan hàng hóa, không để tình trạng xe ùn tắc tại các cảng dẫn đến ùn tắc giao thông trên Xa lộ Hà Nội.
Theo chỉ đạo Sở GTVT, các cảng phải thường xuyên, trực tiếp chỉ đạo kiểm tra hoạt động tại cảng, đặc biệt xử lý kịp thời trình trạng ùn tắc giao thông tại cổng cảng. Đồng thời tăng cường các phương tiện thủy để giải phóng nhanh hàng hóa ùn ứ tại cảng.
Thành lập tổ điều tiết giao thông của cảng để các cảng phối hợp, hỗ trợ nhau hoặc phối hợp với lực lượng chức năng trong công tác điều tiết giao thông tại khu vực cụm cảng khi xảy ra ùn tắc.
Thường xuyên thông tin cho chủ hàng, lái xe nắm tình hình, khả năng tiếp nhận hàng của cảng để chủ hàng, lái xe có thể chủ động giao, nhận hàng vào thời điểm thích hợp, tránh việc tập trung giao, nhận hàng quá nhiều vào cùng một thời điểm.
Đặc biệt là cần ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tổ chức giao, nhận hàng tại cảng, rút ngắn thời gian làm thủ tục; chuyên nghiệp hóa đội ngũ nhân viên phục vụ khai thác tại cảng (nhân viên làm thủ tục ra vào cảng, nhân viên bảo vệ cảng, nhân viên xếp dỡ container, kiểm container…).
Phối hợp với chủ hàng có phương án giải phóng container trong thời gian sớm nhất, không để container lưu tại cảng quá lâu. Chủ động theo dõi tĩnh trạng của bãi chứa container, nếu không còn vị trí hạ container, lãnh đạo cảng phải thông báo cho chủ hàng biết và tạm ngưng nhận hàng về. Đồng thời, điều động phương tiện thủy tăng cường xuất hàng đi để giải phóng bãi chứa container.
Sở GTVT đề nghị Cảng vụ Đường thủy nội địa thành phố, Thanh tra Sở GTVT và Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ phối hợp với CSGT và các đơn vị liên quan để điều tiết giao thông, giải quyết tình trạng ùn tắc tại khu vực cảng Trường Thọ trên Xa lộ Hà Nội.