CEO Tim Cook hé lộ kế hoạch về vũ trụ ảo, cổ phiếu Apple tăng vọt

Thế giới số - Ngày đăng : 11:28, 28/01/2022

Apple đã hé lộ tham vọng metaverse (vũ trụ ảo) của mình khi Giám đốc điều hành Tim Cook nói chuyện về việc mở rộng các ứng dụng AR (thực tế ảo tăng cường).

Apple có 14.000 ứng dụng AR trên App Store của mình và Tim Cook nói con số này sẽ tăng lên khi được đầu tư thêm.

Chúng tôi nhận thấy rất nhiều tiềm năng trong không gian này và đang đầu tư cho phù hợp”, Tim Cook hé lộ khi trả lời câu hỏi về kế hoạch cho metaverse, thuật ngữ rộng thường dùng để chỉ các môi trường thế giới ảo được chia sẻ mà mọi người có thể truy cập thông qua internet.

Nhà phân tích của Ming-Chi Kuo và tờ Bloomberg báo cáo rằng Apple có kế hoạch giới thiệu headset AR vào năm nay hoặc 2023, theo sau là kính AR. Apple vẫn chưa công khai thừa nhận những kế hoạch này.

Phát biểu từ Tim Cook hôm 27.1.2022, cùng ước tính lợi nhuận hàng quý và doanh số bán hàng cao nhất của Apple, giúp cổ phiếu công ty Mỹ tăng gần 5% trong giao dịch ngoài giờ.

Doanh thu mảng dịch vụ của Apple đã tăng 24% lên 19,5 tỉ USD trong quý 4/2021, vượt qua ước tính trước đó của các nhà phân tích là 18,6 tỉ USD. Apple đã có thêm 785 triệu người đăng ký vào một số dịch vụ trả phí như phát nhạc trực tuyến và chơi game, tăng so với 620 triệu của cùng kỳ năm 2021 và 745 triệu ở quý trước.

Hôm 27.1, Tim Cook nói rằng nỗ lực nghiên cứu và phát triển của Apple tập trung vào điểm giao nhau giữa phần cứng, phần mềm và dịch vụ.

"Đó là nơi điều kỳ diệu thực sự xảy ra. Có khá nhiều khoản đầu tư vào những thứ không có trên thị trường thời điểm này", Giám đốc điều hành Apple tiết lộ.

Thiết bị AR có thể mở ra nhiều cơ hội để tăng số lượng người đăng ký. Các dịch vụ hiện có dành cho các bài tập thể dục và nội dung video có thể trở nên hấp dẫn hơn thông qua trải nghiệm AR phong phú.

Khi các dịch vụ và người đăng ký phát triển, tỷ suất lợi nhuận gộp của Apple đã tăng lên trên 40%, nhận được sự khen ngợi từ các nhà phân tích.

Nhà phân tích Neil Shah của công ty Counterpoint Research cho biết các dịch vụ liên quan đến metaverse, chẳng hạn như ứng dụng AR, có thể làm thay đổi cơ cấu doanh thu của Apple.

Neil Shah nhận định: “Có một sự thuận lợi đáng kể khi hoạt động kinh doanh dịch vụ của Apple có khả năng vượt qua iPhone trong 5 năm tới”.

ceo-tim-cook-he-lo-ve-ke-hoach-vu-tru-ao-co-phieu-apple-tang-vot.jpg
Apple có kết hoạch mở rộng các ứng dụng AR để hướng đến metaverse - Ảnh: Reuters

Mới đây, tờ Bloomberg đưa tin Apple đang phát triển dịch vụ mới biến iPhone thành thiết bị tương tự máy quẹt thẻ (POS).

Apple đã có ý định phát triển dịch vụ mới từ năm 2020 khi cho khoảng 100 triệu USD để thâu tóm startup Mobeewave. Đây là công ty Canada đã phát triển công nghệ biến smartphone thành điểm chấp nhận thanh toán chỉ bằng một cú chạm vào thẻ tín dụng. Hệ thống có thể sử dụng giao tiếp trường gần của iPhone (hay NFC), chip đang được sử dụng cho Apple Pay.

Để chấp nhận thanh toán trên iPhone ngày nay, người bán cần sử dụng thiết bị đầu cuối cắm trực tiếp hoặc giao tiếp với smartphone qua Bluetooth. Dịch vụ sắp ra mắt sẽ biến iPhone thành một thiết bị đầu cuối thanh toán, cho phép người dùng tại các cửa hàng nhỏ có thể chấp nhận thanh toán bằng cách chạm thẻ tín dụng hoặc chiếc iPhone vào mặt sau thiết bị của họ.

Động thái trên của Apple sẽ ảnh hưởng đến các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán dựa vào iPhone để có điều kiện bán hàng, chẳng hạn như Block (tên cũ là Square), công ty đang thống trị thị trường.

Nếu Apple cho phép bất kỳ ứng dụng nào sử dụng dịch vụ mới, Block có thể tiếp tục chấp nhận thanh toán qua iPhone mà không cần lo lắng về việc cung cấp phần cứng của riêng mình. Song nếu Apple yêu cầu người bán sử dụng Apple Pay hoặc hệ thống xử lý thanh toán của riêng mình thì có thể cạnh tranh trực tiếp với Square.

Trong quý 4/2021, Apple dẫn đầu thế giới về doanh số smartphone tiếp sau khi lập kỷ lục ở Trung Quốc.

Một báo cáo từ công ty nghiên cứu Counterpoint Research cho biết Apple đã đạt thị phần cao nhất từ ​​trước đến nay tại Trung Quốc trong quý 4/2021. Đây là lần đầu tiên sau 6 năm, nhà sản xuất iPhone đứng vị trí đầu bảng hàng quý tại nước này. Thị phần smartphone của Apple tại Trung Quốc đạt 23% trong quý 4/2021, so với 16% cùng kỳ năm trước.

Theo Counterpoint Research, tổng doanh số bán smartphone ở Trung Quốc giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các nhà nghiên cứu cho biết Apple đã vượt qua nhà sản xuất smartphone Trung Quốc - Vivo (giảm 6%) trong quý 4/2021.

Hiệu suất bán iPhone chưa từng có ở Trung Quốc giúp Apple giành lại vị trí dẫn đầu thị trường toàn cầu, theo một báo cáo riêng do công ty nghiên cứu Canalys công bố tuần trước.

Canalys nói rằng gã khổng lồ Mỹ đã vượt qua Samsung trong kỳ nghỉ lễ quan trọng, với thị phần của mỗi công ty trên toàn thế giới lần lượt là 22% và 20%.

Nhà phân tích Sanyam Chaurasia của Canalys viết trong báo cáo: “Apple đã trở lại vị trí dẫn đầu thị trường smartphone sau 3 quý, nhờ vào hiệu suất xuất sắc từ iPhone 13. Apple đã chứng kiến ​​hiệu suất chưa từng có của iPhone ở Trung Quốc đại lục".

Cuối năm thường là thời điểm tốt với gã khổng lồ có trụ sở tại California (Mỹ), vì trùng với các đợt phát hành thiết bị mới từ sự kiện hàng năm vào tháng 9 của công ty.

Theo nhà phân tích Mengmeng Zhang của Counterpoint Research, Apple đã đạt được mức tăng vượt trội trong quý trước, khi nhanh chóng vươn lên vị trí dẫn đầu tại Trung Quốc ngay sau khi iPhone 13 ra mắt.

"Hơn nữa, Huawei, đối thủ cạnh tranh chính của Apple trên thị trường cao cấp, phải đối mặt với doanh số sụt giảm do các lệnh trừng phạt đang diễn ra của Mỹ", bà Mengmeng Zhang nói thêm.

Các hạn chế của Mỹ đã kìm hãm khả năng Huawei trong việc có được các thành phần quan trọng cho các thiết bị của họ.

Tuy nhiên, Apple vẫn xếp thứ ba tại Trung Quốc trong cả năm 2021, theo Counterpoint Research. Vivo và Oppo lần lượt đứng vị trí thứ nhất và thứ hai Trung Quốc, mỗi bên chiếm khoảng 1/5 thị phần.

Sơn Vân