Kẹt xe các tuyến đường từ TP.HCM về miền Tây
Sự kiện - Ngày đăng : 18:22, 29/01/2022
Trao đổi với PV Một Thế Giới, tài xế Nguyễn Hoàng Minh (ngụ Cần Thơ) cho biết, sáng sớm 29.1, anh lái xe hàng từ TP.HCM về Cần Thơ mất gần 5 tiếng đồng hồ, trong khi đó với điều kiện bình thường, anh chỉ mất hơn 3 tiếng là hoàn thành lộ trình này. “Khoảng 10 giờ tối 28.1, trên tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có kẹt xe kéo dài, tôi được biết là do có một chiếc container bị hư nằm trên cầu Mỹ Thuận. Đoàn xe nối đuôi nhau khoảng hơn 2km, trong nhiều giờ liền”, anh Minh cho hay.
Theo những tài xế thường xuyên chạy tuyến miền Tây – TP.HCM và ngược lại, tình trạng ùn ứ, xe lưu thông chậm xảy ra tùy thời điểm trong ngày. Ở quốc lộ 1, hướng TP.HCM về các tỉnh miền Tây lưu lượng xe máy của người dân về quê ăn Tết nhiều nên tốc độ lưu thông khá chậm, ở chiều ngược lại dù các xe tải vận chuyển hàng hóa có đông hơn nhưng các phương tiện có thể lưu thông chậm được.
“Cánh tài xế chúng tôi thường xuyên trao đổi thông tin với nhau để biết trước được cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận hay quốc lộ 1 lưu thông dễ dàng hơn để lựa chọn hành trình. Nếu so với thời điểm hôm nay là 27 Tết với giáp tết năm ngoái, tình trạng vẫn chưa đến nỗi nào”, một tài xế nói với PV Một Thế Giới.
Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chính thức cho xe lưu thông tạm từ ngày 25.1 đến 10.2, (nhằm ngày 23.12 đến 10.1 âm lịch). Việc đưa dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận vào lưu thông dịp Tết Nhâm Dần 2022 bên cạnh phục vụ cho lưu thông hàng hóa, đi lại của người dân, còn giúp tiết giảm lưu lượng phương tiện tham gia giao thông, khắc phục tình trạng quá tải trên tuyến quốc lộ 1.
Theo ghi nhận của PV, có thời điểm trong 24 giờ qua, không chỉ tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đoạn giáp nút giao An Thái Trung bị ùn ứ xe kéo dài, mà cả trên quốc lộ 1 ở chiều đi từ Trung Lương về Mỹ Thuận đến trước nút giao này và ngược lại cũng đối mặt với tình trạng này. Ở tuyến quốc lộ 30 cũng xảy ra tình trạng như trên.
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có chiều dài 51,5 km đi qua địa bàn tỉnh Tiền Giang, cho phép xe lưu thông với vận tốc tối đa 80km/giờ và tối thiểu là 60km/giờ. Dự án có điểm đầu kết nối vào cao tốc TP.HCM - Trung Lương tại nút giao Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành và điểm cuối kết nối vào dự án cầu Mỹ Thuận 2 tại nút giao An Thái Trung, huyện Cái Bè.
Trên một số tuyến đường khác về miền Tây, tình trạng quá tải, kẹt xe cũng diễn ra trong chiều nay 29.1. Theo đó, khoảng lúc 16 giờ cùng ngày, hàng ngàn xe ô tô, xe máy xếp hàng dài 3 - 4km nằm bất động trên quốc lộ 60, hướng từ Bến Tre đi Tiền Giang.
Xảy ra tình trạng này là vì lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh Bến Tre phải giăng dây ngang quốc lộ 60 để chặn chiều xe từ Bến Tre đi Tiền Giang thông qua cầu Rạch Miễu để ưu tiên hướng lưu thông từ Tiền Giang qua Bến Tre. Một số xe được điều tiết đi qua bên kia Tiền Giang bằng phà tạm Rạch Miễu nhưng không giải quyết được tình trạng kẹt xe.
Ở hướng ngược lại, do người dân từ TP.HCM và các tỉnh miền Đông về quê Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long thông qua cầu Rạch Miễu tăng đột biến nên đã xảy ra ùn tắc giao thông từ sáng cùng ngày.
Đến trưa, tình trạng ùn ứ càng nghiêm trọng nên lực lượng giao thông hai tỉnh Tiền Giang, Bến Tre phối hợp chặn một chiều, chỉ cho chạy một chiều qua cầu Rạch Miễu để thông xe nhanh hơn.Tuy nhiên đến cuối ngày hôm nay 29.1, tỉnh trạng ùn ứ vẫn tiếp tục xảy ra ở cả hai hướng.