Sạc nhanh xe điện có mang lại lợi nhuận nhiều hơn đổ xăng không?

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 08:10, 30/01/2022

Các công ty dầu khí châu Âu như BP, Shell và Total đều đã tham gia chuỗi giá trị sạc xe điện. Tại một số thị trường, nhiều tùy chọn sạc nhanh đều thuộc sở hữu của công ty dầu khí.

Hãng Reuters cho biết sạc xe điện đến nay vẫn đang là một khoản thua lỗ cho cả BP lẫn đối thủ. BP không kỳ vọng mảng này sinh lời trước năm 2025, nhưng Giám đốc Phụ trách khách hàng và sản phẩm Emma Delaney lưu ý rằng nếu tính trên cơ sở biên lợi nhuận thì trạm sạc xe điện đang tiến gần đến mức lợi nhuận của trạm xăng. Nhu cầu tăng cao ở Anh và phần còn lại của châu Âu đã đem lại biên lợi nhuận gần như tương đương.

sare-ev-update-netherlands.jpg.img_.1920.medium.jpg
Tesla Model 3 sạc điện tại một trạm sạc của BP - Ảnh: BP

Năm 2020, BP báo cáo biên lợi nhuận gộp của hoạt động bán lẻ nhiên liệu là 3,5 tỉ USD. Công ty tư vấn Thunder Said Energy xác định biên lợi nhuận ở Anh vào khoảng 17 cent/gallon, nhưng lợi nhuận còn đến từ thức ăn vặt mà khách mua lúc chờ đổ xăng. Hoạt động bán lẻ của BP - bao gồm bán xăng cùng cửa hàng tiện lợi - mang lại lợi nhuận rất cao: lợi nhuận ròng 9 tháng của năm 2021 đạt 2,6 tỉ USD - khoảng 17% tổng lợi nhuận công ty.

Giám đốc Delaney cho biết: “Nhìn chung, chúng tôi nhận thấy sạc nhanh xe điện cho người tiêu dùng và doanh nghiệp là cơ hội lớn. Đây là lĩnh vực mà chúng tôi thấy có tiềm năng tăng trưởng cùng lợi nhuận”.

BP cùng các đối thủ đều có kế hoạch xây dựng mạng lưới sạc xe điện. BP hiện vận hành khoảng 11.000 điểm sạc, dự định tăng lên 70.000 điểm vào năm 2030. Shell muốn đạt 500.000 điểm sạc trên toàn cầu vào năm 2025.

Cẩm Bình