Cà Mau: Làng nghề tôm, cá khô tất bật ngày giáp Tết
Thị trường và chính sách - Ngày đăng : 12:10, 30/01/2022
Tôm, cá khô các loại là những mặt hàng vốn rất nổi tiếng ở Cà Mau - vùng đất được thiên nhiên ban tặng với nhiều sản vật nổi tiếng. Trong đó, nhiều mặt hàng đã làm nên thương hiệu của huyện Ngọc Hiển như: tôm, mực khô Rạch Gốc; bánh phồng tôm; ba khía muối; khô cá khoai, khô cá thòi lòi hay mắm tôm, mắm cá chim… Các mặt hàng này rất được khách thập phương ưa chuộng và thường chọn làm quà biếu người thân, bạn bè mỗi dịp Tết đến xuân về.
Theo ghi nhận của PV Một Thế Giới vào sáng 30.1 (tức ngày 28 tháng Chạp), hiện các mặt hàng như tôm khô loại 1 có giá 1,2 triệu đồng/kg, loại 2 giá 1,1 triệu đồng/kg; khô mực loại 7-10 con giá 950.000 đồng/kg, loại 12-15 con giá 900.000 đồng/kg; khô cá khoai loại lớn 410.000 đồng/kg; khô cá kèo 350.000 đồng/kg; khô cá sặc bổi loại lớn giá 290.000 đồng/kg…
Nhìn chung, giá các mặt hàng khô năm nay không tăng so với các năm trước. Những ngày giáp Tết, sức mua của người tiêu dùng tăng mạnh nhưng mức giá tăng không nhiều.
Anh Tứ, người bán các mặt hàng đặc sản của huyện Ngọc Hiển cho biết: “Năm nay, sức mua của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày giáp Tết. Nhiều nhất là khách mua hàng để làm quà biếu cho bạn bè, người thân. Hàng hóa những ngày này trở nên khan hiếm và giá cả có thể biến động chứ không ổn định như trước”.
Từ những sản vật vốn được xem là các món ăn dân dã của người dân địa phương, theo thời gian con tôm đất, cá kèo, cá khoai hay ba khía… đã trở nên nổi tiếng gần xa nhờ được các cơ sở kinh doanh xây dựng hình ảnh. Những sản phẩm này hiện nay đã được chứng nhận thương hiệu, đạt chuẩn OCOP từ 2-3 sao.
Ông Tư Nhường, người kinh doanh các mặt hàng đặc sản ở huyện Ngọc Hiển cho biết, để đáp ứng chất lượng tốt nhất cho khách hàng, các HTX, THT sản xuất tôm khô ở địa phương không ngừng đầu tư thiết bị, quy trình sản xuất. Trong đó, chú trọng nguồn nguyên liệu, xây dựng thương hiệu, thiết kế bao bì nhãn mác để thêm phần bắt mắt, trang trọng khi nó trở thành món quà biếu cho người thân, bạn bè.
Khi ngành du lịch phát triển, tôm khô Rạch Gốc sản xuất ra không những phải đáp ứng về chất lượng mà nó cần phải được xây dựng thương hiệu sản phẩm đạt chuẩn, sản phẩm OCOP theo xu thế chung của thị trường. Từ đó, hình ảnh và chất lượng của sản phẩm sẽ được khách hàng đánh giá và lựa chọn một cách khách quan.
Những ngày này, các cơ sở làm nghề khô Tết cung ứng cho thị trường trở nên tất bật, nhộn nhịp. Các nhân công mỗi người một việc, không ai bảo ai nhưng tất cả đều hướng đến một mục đích chung, là tạo ra sản phẩm chất lượng nhất để cung cấp cho thị trường và được khách hàng đón nhận.