Vi sao COVAX giảm lượng vắc xin COVID-19 phân bổ cho Triều Tiên?

Quốc tế - Ngày đăng : 15:42, 10/02/2022

Các tổ chức viện trợ quốc tế cho biết, COVAX đã giảm số lượng liều vắc xin phân bổ cho Triều Tiên, vì nước này đến nay vẫn chưa thu xếp nhận bất kỳ chuyến hàng nào.

COVAX là sáng kiến toàn cầu được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hậu thuẫn nhằm cung cấp vắc xin COVID-19 cho các nước thu nhập thấp.

Theo trang web của UNICEF (Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc), số liều vắc xin COVID-19 dành cho Triều Tiên hiện là 1,54 triệu, giảm so với 8,11 triệu ở năm ngoái, Reuters đưa tin.

Năm nay, COVAX đang chuyển sang phân bổ vắc xin COVID-19 dựa trên nhu cầu, do đó việc tích lũy các liều định phân bổ trước đó cho Triều Tiên không còn phù hợp nữa, theo phát ngôn viên của Liên minh toàn cầu về vắc xin và tiêm chủng (GAVI), tổ chức từ thiện giúp vận hành chương trình chia sẻ vắc xin.

Người này nói: "Các loại vắc xin phân bổ cho Triều Tiên được cân nhắc để giúp đất nước này bắt kịp các mục tiêu tiêm chủng quốc tế vào năm 2022 trong trường hợp họ quyết định đưa vào hoạt động tiêm phòng COVID-19 như một phần của ứng phó đại dịch quốc gia".

Triều Tiên không cho biết đã nhập khẩu bất kỳ loại vắc xin COVID-19 nào, dù báo chí đưa tin ít nhất một số nhân vật chủ chốt, chẳng hạn như các quan chức kiểm soát biên giới, có thể đã được tiêm vắc xin.

Năm ngoái, Triều Tiên đã từ chối các lô hàng vắc xin COVID-19 của AstraZeneca từ COVAX do lo ngại về tác dụng phụ, một tổ chức tư vấn của Hàn Quốc cho biết vào thời điểm đó.

Ngoài ra, UNICEF cho biết Triều Tiên cũng từ chối nhận 3 triệu liều vắc xin COVID-19 của Sinovac Biotech từ COVAX vào năm ngoái.

Theo hãng thông tấn AP, Triều Tiên thời điểm đó khẳng định số vắc xin COVID-19 thiết yếu nói trên nên được phân bổ cho các nước đang có số ca mắc COVID-19 gia tăng mà lại thiếu vắc xin.

Người phát ngôn của GAVI cho biết: “GAVI và COVAX đang tiếp tục đối thoại với Triều Tiên để vận hành chương trình tiêm vắc xin COVID-19”.

covax-giam-luong-vac-xin-covid-19-phan-bo-cho-trieu-tien.jpg
Triều Tiên chưa nhận lô vắc xin COVID-19 nào từ COVAX nên bị cắt giảm số lượng liều được phân bổ - Ảnh: Internet

Triều Tiên chưa chính thức xác nhận ca mắc COVID-19 nào, nhưng các quan chức ở Hàn Quốc và Mỹ nghi ngờ điều này.

Triều Tiên là một trong những quốc gia đầu tiên đóng cửa biên giới khi đại dịch COVID-19 bắt đầu lan rộng vào năm 2020 và mới bắt đầu cho phép vài chuyến tàu qua biên giới với Trung Quốc hồi tháng trước.

Quốc hội Triều Tiên đã thông qua việc tăng 33,3% chi tiêu để đối phó với đại dịch năm nay, truyền thông nhà nước đưa tin hôm 8.2.

Thủ tướng Triều Tiên - Kim Tok Hun cho biết trong một bài phát biểu: “Công tác phòng chống dịch khẩn cấp sẽ được ưu tiên hàng đầu trong các công việc của nhà nước và các bức tường ngăn dịch sẽ được tăng cường hơn nữa”.

Sơn Vân