Các nhà khoa học cảnh báo Thủ tướng Anh: ‘Biến thể mới có thể giết nhiều người hơn Omicron’

Nhịp đập khoa học - Ngày đăng : 14:22, 13/02/2022

Các nhà khoa học hàng đầu Anh đã cảnh báo rằng biến thể SARS-CoV-2 trong tương lai có thể nguy hiểm hơn, gây ra số ca tử vong và mắc bệnh nghiêm trọng cao hơn nhiều so với Omicron.

Vì thế, nhiều người trong số họ nói rằng cần phải thận trọng trong việc dỡ bỏ các hạn chế cuối cùng của COVID-19 ở Anh, như Thủ tướng Boris Johnson dự định thực hiện thời gian tới.

Ngoài ra, ngày càng nhiều người yêu cầu Chris Whitty và Patrick Vallance, hai cố vấn cấp cao nhất của chính phủ Anh về COVID-19, tổ chức cuộc họp báo để tiết lộ những bằng chứng nào đã hỗ trợ quyết định chấm dứt tất cả các hạn chế trong đại dịch.

cac-nha-khoa-hoc-canh-bao-thu-tuong-anh-bien-the-moi-co-the-giet-nhieu-nguoi-hon-omicron1.jpg
Chris Whitty (trái) và Patrick Vallance (phải), hai cố vấn cấp cao nhất của chính phủ về COVID-19 - Ảnh: Reuters

Giáo sư Mark Woolhouse, nhà dịch tễ học thuộc Đại học Edinburgh (Anh), cảnh báo về những nguy hiểm tiềm ẩn và không hoàn toàn đồng tình với giả định rằng các biến thể SARS-CoV-2 mới sẽ tiếp tục gây ra tác động nhẹ hơn.

Biến thể Omicron không đến từ Delta mà là từ một phần hoàn toàn khác trong họ của vi rút SARS-CoV-2. Vì chúng ta không biết một biến thể mới sẽ đến từ đâu trong họ của vi rút này, nên không thể biết nó gây bệnh như thế nào. Nó có thể gây bệnh nhẹ hơn nhưng cũng có thể gây bệnh nặng hơn”, ông Mark Woolhouse nhận định.

Quan điểm này được ủng hộ bởi Giáo sư Lawrence Young, nhà vi rút học của Đại học Warwick (Anh): “Nhiều người dường như nghĩ rằng đã có một quá trình tiến hóa tuyến tính của vi rút từ Alpha thành Beta đến Delta thành Omicron. Song, điều này đơn giản không phải như vậy. Ý tưởng rằng các biến thể SARS-CoV-2 sẽ tiếp tục gây bệnh nhẹ hơn là sai. Ví dụ, một biến thể mới có thể gây bệnh nặng hơn cả Delta".

David Nabarro, đặc phái viên về COVID-19 cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cũng nhấn mạnh sự không chắc chắn về cách các biến thể trong tương lai có thể hoạt động: “Sẽ có nhiều biến thể hơn sau Omicron và nếu chúng dễ lây truyền hơn, chúng sẽ chiếm ưu thế. Ngoài ra, chúng có thể gây ra các kiểu bệnh khác nhau, hay nói cách khác là có thể gây chết người nhiều hơn hoặc để lại hậu quả lâu dài hơn”.

David Nabarro kêu gọi các nhà chức trách tiếp tục lập kế hoạch cho khả năng số lượng người mắc COVID-19 và cần được chăm sóc tại bệnh viện sẽ tăng đột biến.

Sẽ là thận trọng khi khuyến khích người dân bảo vệ bản thân và những người khác một cách nhất quán. Song, một cách tiếp cận không làm được điều này sẽ là canh bạc với những hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra. Tôi không thể thấy bất kỳ lợi ích nào từ một canh bạc như vậy. Đại dịch còn một chặng đường dài phía trước và như từ khi nó bắt đầu, người dân và các nhà lãnh đạo của họ sẽ chịu những tác động lâu dài thông qua các hành động mà họ thực hiện ngay bây giờ", ông nói thêm.

cac-nha-khoa-hoc-canh-bao-thu-tuong-anh-bien-the-moi-co-the-giet-nhieu-nguoi-hon-omicron.jpg
Các nhà khoa học hàng đầu Anh và nhiều người cho rằng chính phủ Anh không nên vội vàng dỡ bỏ tất cả hạn chế về COVID-19 khi còn nhiều đối tượng dễ bị tổn thương - Ảnh: Internet

Các cảnh báo được đưa ra khi các tổ chức từ thiện và giáo viên kêu gọi giám đốc y tế và cố vấn khoa học của Anh đưa ra lời giải thích công khai về kế hoạch dỡ bỏ tất cả hạn chế COVID-19, bao gồm cả bỏ yêu cầu cách ly sau khi xét nghiệm dương tính ở Anh từ ngày 24.2.

Lời kêu gọi này được đưa ra khi những số liệu mới cho thấy những người mắc bệnh ung thư máu đang chiếm tỷ lệ tử vong do COVID-19 cao hơn bất kỳ thời điểm nào trong đại dịch. Theo phân tích của Văn phòng Thống kê Quốc gia, tổng cộng 458 người bị ung thư máu ở Anh và xứ Wales đã chết vì COVID-19 từ tháng 10 đến tháng 12.2021, chiếm 1/20 trong số những ca tử vong do COVID-19 trong thời gian đó. Những người bị ung thư máu có hệ thống miễn dịch suy yếu và do đó ít có khả năng được bảo vệ trước COVID-19 bằng vắc xin.

Gemma Peters, Giám đốc điều hành của Blood Cancer UK, cho biết: “Việc thiếu bất kỳ kế hoạch kết hợp nào để hỗ trợ người bị suy giảm miễn dịch cho thấy họ không được xem trọng trong quyết định của chính phủ về việc dỡ bỏ các hạn chế còn lại của COVID-19. Chúng tôi hiểu rằng không thể giữ các hạn chế mãi mãi, nhưng với tác động tiêu cực tiềm ẩn với những người bị suy giảm miễn dịch, điều quan trọng là các cố vấn của chính phủ phải đưa ra cơ sở khoa học”.

Blood Cancer UK là cộng đồng dành riêng để chiến đấu với bệnh ung thư máu bằng cách tài trợ cho nghiên cứu và hỗ trợ những người bị ảnh hưởng.

Fiona Loud, Giám đốc chính sách Kidney Care UK, kêu gọi chính phủ thể hiện cam kết với 500.000 người bị ức chế miễn dịch ở Anh bằng cách chia sẻ kế hoạch và bằng chứng cho việc ra quyết định của họ: “Từ bỏ tất cả biện pháp mà không có phương pháp điều trị dự phòng, xét nghiệm miễn phí và nhiệm vụ không để những người bị ức chế miễn dịch tiếp xúc với SARS-CoV-2 không cần thiết có nguy cơ khiến chúng ta trở thành những công dân hạng hai”.

Kidney Care UK tổ chức từ thiện hỗ trợ bệnh nhân hàng đầu của Vương quốc Anh.

Robin Bevan, Hiệu trưởng Trường Trung học nam sinh Southend, cảm thấy thông báo vào tuần trước quá vội vã: “Sẽ yên tâm hơn nhiều và cũng dễ giải thích hơn cho phụ huynh, học sinh nếu có một câu chuyện bắt nguồn từ khoa học hơn là từ khát vọng tự do".

Ceinwen Giles, người giảm khả năng miễn dịch sau khi điều trị ung thư, nói thông báo của Thủ tướng Boris Johnson khiến bà cảm thấy bị loại bỏ khỏi xã hội. “Dường như có nhận thức rằng những người bị suy giảm miễn dịch bằng cách nào đó rất già, rất ốm yếu và điều đó không thực sự quan trọng. Điều này chỉ có nghĩa là chúng tôi sắp bị loại trừ".

Trong khi đó, người phát ngôn của chính phủ Anh cho biết: “Những người được coi là cực kỳ dễ bị tổn thương về mặt lâm sàng được khuyên nên làm theo hướng dẫn giống như công chúng, nhưng hãy cân nhắc thực hiện các biện pháp phòng ngừa bổ sung để giảm khả năng mắc COVID-19. Vắc xin là cách tốt nhất để chúng ta có thể tự bảo vệ mình khỏi vi rút”.

Sơn Vân