Mỹ khuyến cáo công dân rời khỏi Belarus 'ngay lập tức'

Quốc tế - Ngày đăng : 13:16, 15/02/2022

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 14.2 đã khuyến cáo công dân nước này rời Belarus “ngay lập tức” trong bối cảnh lo ngại Nga sẽ mở cuộc tấn công nhằm vào Ukraine.

"Do hoạt động quân sự của Nga gia tăng bất thường và đáng lo ngại gần biên giới Ukraine, công dân Mỹ đang ở Belarus hoặc đang cân nhắc đến Belarus hay lưu ý rằng tình hình không thể lường trước và căng thẳng đang gia tăng trong khu vực", Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong khuyến cáo đi lại được công bố hôm 14.2.

Khuyến cáo nêu rõ công dân không nên đến Belarus vì sự thực thi pháp luật một cách tùy tiện, nguy cơ bị bắt giữ, cũng như khả năng xảy ra các hành vi quấy rối nhắm vào người nước ngoài, COVID-19 và các hạn chế nhập cảnh có liên quan.

“Công dân Mỹ tại Belarus nên rời đi ngay lập tức bằng phương tiện riêng hoặc thương mại", Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh.

Theo khuyến cáo, chính phủ Mỹ có thể bị hạn chế khả năng cung cấp các dịch vụ khẩn cấp cho công dân ở Belarus do ảnh hưởng đáng kể từ khi chính phủ Belarus yêu cầu cắt giảm số lượng nhân viên đại sứ quán Mỹ.

Thông cáo được Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra cùng ngày nước này tuyên bố tạm dừng hoạt động tại đại sứ quán ở thủ đô Kiev, Ukraine, và chuyển về thành phố Lviv, gần biên giới với Ba Lan.

Trước đó, hôm 31.1, Bộ Ngoại giao Mỹ đã yêu cầu thân nhân của các nhân viên chính phủ rời khỏi Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Minsk (Belarus). Ngoài ra, giới chức Mỹ cũng khuyến cáo công dân tại vùng lãnh thổ ly khai Transnistria thuộc Moldova rời đi với lý do lo ngại COVID-19 và hoạt động quân sự của Nga.

Căng thẳng leo thang giữa Nga và phương Tây sau khi Mỹ và NATO cáo buộc Nga điều số lượng lớn binh sĩ tới sát biên giới với Ukraine, bày tỏ lo ngại nước này có thể phát động một cuộc chiến tổng lực. Về phần mình, phía Nga đã bác bỏ cáo buộc, khẳng định mọi động thái quân sự ở biên giới phía tây hoàn toàn vì mục đích tự vệ, đồng thời, nhấn mạnh họ có quyền điều quân đội trên lãnh thổ của họ.

Belarus là một đồng minh chủ chốt của Nga. Hai nước gần đây đã tổ chức cuộc tập trận quy mô lớn giữa lúc căng thẳng với Ukraine.  Moscow trước đó đã từng hỗ trợ chính quyền Tổng thống Alexander Lukashenko đối phó các cuộc biểu tình bùng phát thành bạo loạn năm 2020. Tổng thống Lukashenko thậm chí đã tuyên bố Belarus sẵn sàng tham chiến nếu đồng minh Nga bị tấn công.

Hoàng Vũ (theo Global News)