Vừa tuyên bố rút quân khỏi Ukraine, hải quân Nga đã tập trận rầm rộ ở Địa Trung Hải

Quốc tế - Ngày đăng : 13:35, 16/02/2022

Cuộc tập trận của quân đội Nga gồm 15 tàu chiến của Hạm đội Thái Bình Dương, Phương Bắc và Biển Đen, cùng với hơn 30 máy bay của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga.

Quân đội Nga đã cử máy bay phản lực và máy bay ném bom có ​​khả năng mang hạt nhân và các loại vũ khí tối tân khác tới Syria để tập trận trong bối cảnh các nước phương Tây vẫn chưa hết lo ngại rằng một cuộc xâm lược Ukraine sắp xảy ra.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã tới Syria, nơi ông gặp Tổng thống Syria Bashar al-Assad để thảo luận về cuộc tập trận của Hải quân Nga ở phía đông Trung Hải, cũng như "các vấn đề khác nhau về hợp tác quân sự-kỹ thuật giữa các nước".

Ông Shoigu cũng đã thị sát căn cứ không quân Hmeymim của Nga, nơi ông gặp gỡ các phi công lái máy bay ném bom tầm xa Tu-22m và máy bay chiến đấu MiG-31k. Các phi công này đến từ Nga để tham gia cuộc tập trận với Hải quân Nga.

Tupolev Tu-22M3M là máy bay ném bom tầm xa siêu thanh mà quân đội Nga đã trình làng vào năm ngoái. Các phiên bản của máy bay ném bom đã được sử dụng từ năm 1962. Phiên bản gần đây nhất có khả năng mang hạt nhân và trang bị hệ thống định vị và ngắm nâng cấp, một động cơ mạnh hơn và tên lửa hành trình Kh-32 tiên tiến.

Máy bay chiến đấu MiG-31k của Nga đến căn cứ không quân Hmeymim ở Syria lần đầu tiên vào năm 2021. Máy bay có khả năng bắn tên lửa siêu thanh Kh-47M2 Kinzhal, hay còn gọi là "Dagger". Tên lửa có tầm bắn khoảng 2.000 km và được cho là có khả năng di chuyển với tốc độ gấp 10 lần tốc độ âm thanh nên rất khó bị đánh chặn.

Bất chấp việc tích lũy hơn 100.000 quân dọc theo biên giới với Ukraine, Nga đã phủ nhận ý định xâm lược nước này. Bộ Quốc phòng Nga hôm qua 15.2 cho biết rằng họ đã bắt đầu rút quân lại gần biên giới.

Nhưng các quan chức phương Tây và Ukraine vẫn chưa thể yên tâm. Trong một cuộc họp báo, Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba cho biết Kiev cần xem bằng chứng về việc Nga rút quân.

Ông Kuleba nói: "Các tuyên bố khác nhau liên tục được đưa ra từ Liên bang Nga, còn chúng tôi đã có một quy tắc: thấy mới tin. Chúng tôi thấy biến chuyển rồi chúng tôi mới tin tưởng vào việc giảm leo thang."

Người đứng đầu NATO Jens Stoltenberg cũng cho biết tương tự trong cuộc họp báo hôm 15.2. Ông nói rằng vẫn chưa thấy có dấu hiệu giảm leo thang trên thực địa.

Lo lắng về một “cuộc xâm lược của Nga” sắp xảy ra với Ukraine, Ngoại trưởng Antony Blinken hôm 15.2 cũng cho biết rằng Hoa Kỳ đang chuyển đại sứ quán từ thủ đô Kiev đến Lviv.

Cuộc tập trận của quân đội Nga gồm 15 tàu chiến của Hạm đội Thái Bình Dương, Phương Bắc và Biển Đen, cùng với hơn 30 máy bay của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga. Cuộc tập trận nhằm thực hành việc tìm kiếm tàu ​​ngầm và thiết lập quyền kiểm soát đối với hàng hải hàng không trên biển Địa Trung Hải".

Bộ Quốc phòng Nga cho biết: "Trọng tâm chính của cuộc tập trận đang diễn ra là huấn luyện Hải quân và Lực lượng Hàng không Vũ trụ hành động để bảo vệ lợi ích quốc gia của Nga trên các đại dương, cũng như chống lại các mối đe dọa quân sự với Liên bang Nga từ các hướng biển và đại dương. Cuộc tập trận còn nhằm huấn luyện các lực lượng Nga đánh bại các tàu chiến của đối phương, cũng như bắn vào các mục tiêu trên biển và trên không bằng cách sử dụng pháo và vũ khí chống tàu ngầm".

A.T