Hơn 2.000 xe chở hàng hóa còn tồn ở cửa khẩu Lạng Sơn

Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 23:30, 16/02/2022

Tính đến ngày 16.2, tổng số xe chở hàng hóa còn tồn trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn là 2.272 xe, tăng 340 xe so với ngày 15.2.

Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cho biết, tổng số phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu còn tồn trên địa bàn tỉnh tính đến 8 giờ ngày 16.2 là 2.272 xe, tăng 340 xe so với ngày 15.2.

photo1639217153442-1639217153666651094144.jpg

Trong đó, cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị còn tồn 1.267 xe, 6 xe chở hoa quả phải quay đầu chuyển sang cửa khẩu khác. Cửa khẩu phụ Tân Thanh tồn 1.001 xe, chủ yếu là các mặt hàng nông sản, có 6 xe phải quay đầu. Cửa khẩu chính Chi Ma tồn 4 xe. Hiện năng lực thông quan tại các cửa khẩu này còn rất hạn chế, chỉ đạt khoảng 100 xe/ngày, nhưng có tới gần 500 xe mới từ các tỉnh đến mỗi ngày.

Để tăng năng lực thông quan tại cửa khẩu, Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn đã đề xuất phía Trung Quốc cho lái xe chuyên trách Việt Nam lái phương tiện chở hàng hoá xuất nhập khẩu nhập cảnh vào khu vực bãi hàng Khả Phong (Pò Chài, Trung Quốc) để giao nhận hàng. Khi lưu thông trên lãnh thổ Trung Quốc sẽ niêm phong buồng lái, quản lý khép kín, không tiếp xúc...

Cũng từ ngày hôm nay 16.2, tỉnh Lạng Sơn dừng tiếp nhận xe chở hoa quả tươi lên cửa khẩu xuất sang Trung Quốc trong 9 ngày (từ 16.2 đến 25.2), để giảm bớt lượng xe tồn ở các cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh và Chi Ma.

Tình hình hàng hóa lưu thông khó khăn ngay từ đầu năm xuất phát từ tình hình dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, phía Trung Quốc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, siết chặt công tác quản lý xuất nhập khẩu hàng hóa. Vì vậy, bất cứ xe nào bị phát hiện có tài xế hoặc mẫu vật trên xe dương tính với COVID-19, phía Trung Quốc có thể dừng thông quan.

Theo đó, tỉnh Lạng Sơn đề nghị các các tỉnh, thành phố có mặt hàng hoa quả tươi xuất khẩu qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn thông tin rộng rãi tới các doanh nghiệp, thương nhân về việc tạm thời dừng đưa mặt hàng hoa quả tươi lên khu vực các cửa khẩu biên giới đường bộ của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu cho đến khi có thông báo mới.

Với tình hình lưu lượng hàng hóa từ các tỉnh tiếp tục lên cửa khẩu chờ xuất khẩu và năng lực thông quan còn yếu, tỉnh dự báo sẽ gây ùn ứ lớn tại các bến bãi, khu vực cửa khẩu trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, gây thiệt hại cho người dân và doanh nghiệp.

Trước tình hình trên, Bộ NN&PTNT khuyến cáo các doanh nghiệp Việt Nam phải cập nhật kịp thời tình hình thông quan để có kế hoạch xuất hàng hoá hợp lý. Khi đưa hàng hoá lên cửa khẩu, các doanh nghiệp phải kiểm soát chặt từ các khâu nguyên liệu, thu hoạch, chế biến, không để một xe phát hiện mà ảnh hưởng đến tình hình chung. Các doanh nghiệp cần chủ động trong các đơn hàng, nâng cao năng lực nhà máy chế biến, coi chế biến nông sản là một trong những giải pháp đột phá, giải quyết căn cơ tình trạng ùn tắc hiện nay.

Tuyết Nhung