Băng đảng Trung Quốc nuôi "nô lệ hút máu" ở Campuchia là một tổ chức cờ bạc trực tuyến

Quốc tế - Ngày đăng : 06:49, 19/02/2022

Li bị một băng nhóm cờ bạc trực tuyến ở khu phố Tàu ở Sihanoukville, Campuchia giam giữ bất hợp pháp và anh bị rút máu nhiều lần khiến cơ thể suy kiệt nghiêm trọng

Gần đây, Li Yayuanlun, một công dân Trung Quốc 31 tuổi, đã bị một băng nhóm tội phạm cưỡng ép nhập cảnh trái phép sang Campuchia sau khi anh được cho là bị dụ bởi những quảng cáo tuyển dụng sai sự thật trên trang 58.com.

Li sau đó bị một băng nhóm cờ bạc trực tuyến ở khu phố Tàu ở Sihanoukville, Campuchia giam giữ bất hợp pháp và anh bị rút máu nhiều lần khiến cơ thể suy kiệt nghiêm trọng. Sau khi sự việc bị phanh phui, rất nhiều người phẫn nộ và chuyện này đã thu hút sự chú ý của cả chính phủ Trung Quốc và Campuchia.

Nhà cung cấp dịch vụ tuyển dụng 58.com của Trung Quốc hôm 18.2 cho biết họ không tìm thấy bất kỳ thông tin tuyển dụng nào trên nền tảng của công ty được cho là có liên quan đến hoạt động buôn lậu người . Nền tảng cam kết sẽ hỗ trợ đầy đủ các bộ phận liên quan trong việc điều tra và bảo vệ quyền lợi của người dùng.

Một nhân viên dịch vụ chăm sóc khách hàng của 58.com hôm 17.2 đã trả lời giới truyền thông rằng họ sẽ hoàn toàn hợp tác và hỗ trợ các bộ phận liên quan trong cuộc điều tra.

Phản ứng của 58.com với truyền thông đã lan truyền suốt ngày  hôm qua 18.2, thu hút hơn 200 triệu lượt xem trên nền tảng mạng xã hội Weibo của Trung Quốc. Nhiều cư dân mạng Trung Quốc đã cáo buộc 58.com có ​​nhiều hành vi phi đạo đức, từ số lượng lớn các trò gian lận trên nền tảng cho đến việc mua, bán dữ liệu người dùng một cách bừa bãi.

Công ty này được thành lập vào năm 2020 bởi một nhóm các nhà đầu tư được tư nhân hóa bởi các công ty cổ phần tư nhân Warburg Pincus và General Atlantic.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Campuchia hôm thứ 16.2 đã ra thông báo xác nhận vụ việc. Họ cho biết các nhà chức trách ở Sihanoukville đã chính thức khởi tố vụ án, trong khi một cuộc điều tra chung đã được tiến hành bởi cả cảnh sát Trung Quốc và Campuchia nhưng không đề cập đến 58.com.

Tin tức về việc Li bị bắt giam và nhiều lần bị rút máu ngay lập tức lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc. Trong khi bày tỏ sự sốc và lo lắng về trường hợp này, nhiều người đã đặt câu hỏi tại sao 58.com lại cho phép đăng các quảng cáo tuyển dụng sai sự thật và kêu gọi chính phủ giám sát hơn nữa nội dung của nền tảng này.

Li cho biết anh ta đã bị một băng nhóm tội phạm đưa đến thành phố biển Sihanoukville của Campuchia và sau đó bị buộc phải làm việc cho lừa đảo tiếp thị qua điện thoại. Vào tháng 9, những kẻ bắt giữ anh ta bắt đầu thực hiện nhiều lần hút máu Li sau khi anh ta từ chối làm việc. Cụ thể, cứ sáu tuần thì anh bị rút khoảng 1500 ml máu trong bảy lần.

Sau nhiều ngày điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Campuchia-Trung Quốc Preah Kossamak, ở Phnom Penh, tình trạng sức khỏe của Li đã được cải thiện và vẫn đang được điều trị thêm.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Campuchia đã nhắc nhở các công dân Trung Quốc muốn làm việc ở nước này hãy theo dõi các kênh chính thức và không tin vào những lời quảng cáo sai sự thật về những công việc lương cao.

Trong những năm gần đây, Sihanoukville chứng kiến ​​làn sóng đầu tư và nhập cư của người Trung Quốc, chủ yếu là trong lĩnh vực kinh doanh sòng bạc, vốn bị cấm ở Trung Quốc đại lục. Các hoạt động cờ bạc trực tuyến bất hợp pháp nhắm vào thị trường đại lục thường được thực hiện ở các lãnh thổ nước ngoài như Campuchia hoặc Philippines, nơi cho phép đánh bạc hợp pháp.

Nhưng điều này đã dẫn đến sự gia tăng các vụ bắt cóc, bắn súng và buôn lậu người. Tiền chuộc trong một số trường hợp cũng đã tăng từ 3.000 lên 10.000 USD trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Do việc xuất nhập cảnh được kiểm soát gắt gao trong bối cảnh đại dịch COVID-19, các công ty này đã buôn lậu người sang Campuchia để làm lao động của họ. Thông thường, chi phí để mua một người rơi vào khoảng 20.000-30.000 USD .

Người trong cuộc cho biết, hút máu của nạn nhân là phương thức để chúng bù đắp chi phí bỏ ra khi không kiếm được tiền chuộc.

Anh Tú (dịch)