Belarus tuyên bố quân Nga tham gia tập trận không rút đi như dự kiến mà ở lại vô thời hạn

Quốc tế - Ngày đăng : 10:35, 21/02/2022

Theo dự kiến, cuộc tập trận giữa Nga và Belarus phải kết thúc từ 20.2 hôm qua. Nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Belarus cho biết Nga và Belarus đang gia hạn các cuộc tập trận.

Một quan chức điện Elysee cho biết trong cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, ông Vladimir Putin đã nhắc lại rằng Nga "có ý định rút quân" khỏi Belarus sau khi các cuộc tập trận đang diễn ra hoàn tất. Tuy nhiên, cuộc tập trận khi nào hoàn tất lại là vấn đề chưa được đề cập rõ ràng.

Theo dự kiến, cuộc tập trận giữa Nga và Belarus phải kết thúc từ 20.2 hôm qua. Nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Belarus cho biết Nga và Belarus đang gia hạn các cuộc tập trận. Về lý do gia hạn, Bộ Quốc phòng Belarus cho biết, quyết định này được đưa ra vì hoạt động quân sự gần biên giới Nga và Belarus cũng như tình hình ở khu vực Donbass, miền đông Ukraine. Về thời gian gia hạn, Bộ Quốc phòng Belarus cho biết quân đội Nga sẽ ở lại vô thời hạn hay chính xác hơn là chưa có thời hạn rút đi.

Theo Guardian, các bức ảnh vệ tinh cho thấy ngày càng nhiều đơn vị chiến đấu của Nga tiến từ khu vực dàn trận đến phạm vi vài km của biên giới Ukraine, với nhiều đơn vị ẩn mình trong rừng. Tình báo phương Tây ước tính hơn 150.000 binh sĩ Nga sẽ được triển khai xung quanh Ukraine, trong khi lực lượng hải quân đáng kể đang ở ngoài khơi bờ Biển Đen.

Vị quan chức điện Elysee cho biết: “Tất cả điều này sẽ phải được xác minh và điều đó có thể mất một thời gian”, đồng thời lưu ý rằng các tuyên bố của chính quyền Belarus “dường như không khớp với lời của Putin”.

Trước đó, ngày 16.2, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận các cuộc tập trận tại Bán đảo Crimea đã kết thúc và các binh sỹ đang quay trở lại các đơn vị đồn trú.

Thông báo cho biết các đơn vị của Quân khu miền Nam đang di chuyển về các điểm đóng quân thường trực sau khi hoàn thành nhiệm vụ tham gia các cuộc tập trận chiến thuật định kỳ. Trong khi đó, xe tăng, các phương tiện của bộ binh và pháo binh di chuyển bằng đường sắt.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 18.2 thông báo bắt đầu rút thêm xe tăng và các xe bọc thép khác ra khỏi các khu vực gần biên giới với Ukraine.

Thông báo nêu rõ: "Một đoàn tàu quân sự nữa chở binh sỹ và thiết bị quân sự thuộc các đơn vị xe tăng của Quân khu miền Tây đã quay trở về căn cứ thường trực tại tỉnh Nizhny Novgorod sau khi hoàn thành các bài tập theo kế hoạch".

Tuy nhiên, Ukraine và nhiều lãnh đạo phương Tây hoài nghi tuyên bố của Nga, khi nói rằng không thấy bằng chứng Nga rút quân.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 16.2 phát biểu: "Chúng tôi đang thấy những cuộc luân chuyển nhỏ. Tôi sẽ không gọi đây là sự rút quân của Nga. Chúng tôi không thể nói điều đó. Chúng tôi không thấy có gì thay đổi".

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng bác bỏ quan điểm cho rằng mối đe dọa ở biên giới Nga - Ukraine đã giảm bớt. Ông cho biết: "Vẫn phải xem liệu Nga có thực sự rút quân. Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ những gì Nga làm xung quanh biên giới Ukraine. Những gì chúng tôi thấy là họ đã tăng quân số và nhiều binh sĩ đang được điều động".

Ngày 20.2, Nhà Trắng xác nhận Tổng thống Biden đã triệu tập một cuộc họp Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) để thảo luận về những diễn biến mới nhất liên quan tới việc quân đội Nga tập trung ở biên giới Ukraine. Tình báo Mỹ cho biết Nga đã ra lệnh cho các chỉ huy chiến thuật cấp thấp "chuẩn bị tấn công Ukraine".

A.T