Doanh nghiệp nước ngoài khuyến nghị Việt Nam đẩy mạnh kinh tế số

Kinh tế số - Ngày đăng : 13:58, 21/02/2022

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF) 2022, nhiều doanh nghiệp nước ngoài khuyến nghị Việt Nam đẩy mạnh phát triển nền kinh tế kỹ thuật số.

Hiệp hội Doanh nghiệp Mỹ (AmCham) cho biết trong cuộc sống hiện nay không thể tách nền kinh tế kỹ thuật số khỏi nền kinh tế thực. Chuyển đổi kỹ thuật số làm giảm đáng kể chi phí, cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho nhiều đối người tiêu dùng và doanh nghiệp hơn, đồng thời tăng khả năng tiếp cận các thị trường mới hơn và lớn hơn.

“Việt Nam cần đảm bảo một môi trường pháp lý thuận lợi. Chúng tôi khuyến khích một môi trường pháp lý mở và tương thích cho phép truy cập thông tin, quyền riêng tư dữ liệu, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, an ninh mạng và thương mại dịch vụ kỹ thuật số tự do, công bằng, có đi có lại, và phù hợp với các tiêu chuẩn toàn cầu”, AmCham nêu.

AmCham cho biết các công ty thành viên của họ rất mong muốn hợp tác với các công ty Việt Nam để hỗ trợ chuyển đổi kỹ thuật số của họ và thúc đẩy thế hệ khởi nghiệp công nghệ mới nhằm hỗ trợ mục tiêu của Việt Nam về nền kinh tế kỹ thuật số chiếm 25% GDP vào năm 2025.

Tuy nhiên, AmCham bày tỏ các thành viên của họ vẫn lo ngại rằng những yêu cầu quy định mới của Việt Nam thường không khả thi, không thể thực thi hoặc không phù hợp với các thông lệ quốc tế.

kinh-te-so.jpg
Doanh nghiệp nước ngoài khuyến nghị Việt Nam đẩy mạnh kinh tế số

Đó là sự cân bằng giữa bảo vệ quyền riêng tư của người dân, quản lý dữ liệu và đảm bảo bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng là ưu tiên của Việt Nam - thể hiện qua các công việc và trọng tâm được đưa ra trong Nghị định về bảo vệ dữ liệu cá nhân, Nghị định 72 sửa đổi về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ internet, Nghị định 06 về phát trực tuyến nội dung video và Dự thảo nghị định xử phạt hành chính về an ninh mạng…

AmCham cũng cho rằng việc tăng tốc đầu tư và công nghệ tiên tiến sẽ được hỗ trợ bởi các chính sách cởi mở, minh bạch, tập trung vào khu vực, tiêu chuẩn cao và nhất quán trên toàn cầu. Luồng dữ liệu miễn phí, cho phép các công ty Việt Nam tiếp cận các dịch vụ toàn cầu như trung tâm dữ liệu và tài chính quốc tế trong lĩnh vực thanh toán kỹ thuật số, là yếu tố quan trọng để tiếp tục phát triển nhanh chóng nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam.

“Chúng tôi khuyến khích một môi trường pháp lý đặt người dùng vào trung tâm của các chính sách mới, đảm bảo rằng người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục được tiếp cận với các dịch vụ toàn cầu; đồng thời hạn chế các yêu cầu tiềm ẩn dẫn đến chi phí kinh doanh không cần thiết cho cả các công ty quốc tế và Việt Nam”, AmCham nêu.

Ông Alain Cany, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cũng bày tỏ, chính phủ hiện đại là tiên phong định hướng dịch vụ công, vì vậy không có chỗ cho sự lãng phí nguồn lực hành chính. Do đó cần tiếp cận nhanh chóng với các công nghệ đơn giản hóa quy trình, giảm chi phí và cho phép đổi mới.

“Điện toán đám mây đóng một vai trò nhất định trong việc tạo ra các dịch vụ công tốt hơn và tạo điều kiện cho sự hợp tác giữa các ban ngành. Chúng tôi khuyến nghị hợp tác công tư để xây dựng điện toán đám mây cho các cơ quan chính phủ, áp dụng các chính sách ưu tiên đám mây thông minh và giảm chi phí bằng cách áp dụng các cơ chế công nhận, tuân thủ và bảo mật trên đám mây được quốc tế công nhận”, ông Alain Cany nói.

Ngoài ra, ông Alain Cany khuyến khích Việt Nam thúc đẩy các quy trình kỹ thuật số hiệu quả để trao đổi hàng hóa và dịch vụ quốc tế. Để đạt được mục tiêu này, Việt Nam cần tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp kỹ thuật số châu Âu và toàn cầu cũng như sự hội nhập của họ với nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam.

Điều này có thể đạt được thông qua luật pháp, quy định và tiêu chuẩn ngành cho phép lưu chuyển và trao đổi dữ liệu tự do. Các quy định này phải tuân thủ các thông lệ kinh doanh kỹ thuật số quốc tế, bao gồm cả việc loại bỏ các yêu cầu về lưu trữ dữ liệu trong nước.

Tiểu ban Kỹ thuật số của EuroCham cũng khuyến nghị Chính phủ Việt Nam phát triển nền kinh tế kỹ thuật số trong nước sôi động và sáng tạo, đồng thời cho phép các công ty Việt Nam tham gia vào nền kinh tế kỹ thuật số toàn cầu, hiện đại hóa các dịch vụ công bằng cách tận dụng các công nghệ kỹ thuật số tiên tiến nhất.

Để đạt được điều này, EuroCham khuyến nghị chính phủ cần hài hòa các quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân của Việt Nam với GDPR của EU và các luật bảo mật quốc tế khác để bảo vệ cả người dùng Việt Nam và các doanh nghiệp châu Âu.

Đồng thời cần tạo điều kiện thuận lợi cho phép các trao đổi dữ liệu tự do giữa các doanh nghiệp, tổ chức Việt Nam và đa quốc gia/châu Âu theo cách an toàn và bảo mật, chẳng hạn như công nhận các chứng chỉ về bảo mật dữ liệu, quyền riêng tư và quản lý thông tin của bên thứ 3 có uy tín quốc tế; công nhận các chứng thư chữ ký điện tử để cung cấp các giải pháp điện tử thay thế cho chữ ký sống và nhận dạng cá nhân.

Song song với đó, cần áp dụng các chính sách đám mây thông minh với các cơ chế công nhận, tuân thủ và bảo mật đám mây được quốc tế công nhận. Với việc áp dụng nhanh chóng và hợp tác toàn cầu, các chính sách kỹ thuật số hiện hành như Luật An ninh mạng, dự thảo Nghị định về an ninh mạng, bảo vệ dữ liệu cá nhân, sửa đổi Nghị định 72 về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ internet để đảm bảo Việt Nam đi theo con đường tăng trưởng mới với các thiết lập chính sách quan trọng công khai, minh bạch, tập trung vào khu vực và nhất quán trên toàn cầu.

Lam Thanh