Indonesia sẽ sử dụng vắc xin COVID-19 nội trong quý 3

Quốc tế - Ngày đăng : 15:03, 21/02/2022

Trang The Straits Times cho biết Indonesia dự tính vắc xin COVID-19 tên Merah Putih do nước này tự phát triển có thể sẵn sàng ra mắt vào tháng 8.

Merah Putih - được đặt tên theo 2 màu đỏ và trắng trên quốc kỳ Indonesia - là thành quả nghiên cứu của đại học Airlangga hợp tác cùng công ty dược phẩm Biotis Pharmaceuticals Indonesia.

Giai đoạn thử nghiệm đầu tiên nhằm đánh giá tính an toàn đã bắt đầu từ ngày 9.2 với 90 tình nguyện viên là người trưởng thành. Giai đoạn 2 và 3 dự kiến diễn ra lần lượt vào tháng 3 và tháng 4, với 405 và 5.000 tình nguyên viên, đánh giá khả năng kích hoạt phản ứng miễn dịch chống lại vi rút SARS-CoV-2.

Giáo sư Fedik Abdul Rantam - người dẫn đầu nhóm nghiên cứu - đảm bảo Merah Putih bảo vệ được người tiêm khỏi các biến thể vi rút hiện tại, ông không nói rõ biến thể nào. Khi thí nghiệm trên động vật, vắc xin đạt hiệu quả chống lại biến thể Delta lên đến 85%.

inyq-indvaccine-20022022.jpg
Indonesia đã đặt mục tiêu tự phát triển được vắc xin ngay từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát - Ảnh: EPA-EFE

Giáo sư Rantam hy vọng vắc xin sẽ được Cơ quan giám sát Thực phẩm - Dược phẩm Indonesia (BPOM) cấp phép vào tháng 7 nếu thử nghiệm thành công để ra mắt vào tháng 8. Vắc xin được điều chế cho nhiều nhóm người dùng khác nhau kể cả trẻ em và phụ nữ mang thai.

Indonesia - quốc gia đông dân thứ 4 thế giới với 270 triệu người - đến nay vẫn đang phụ thuộc vào vắc xin COVID-19 nước ngoài (chủ yếu là Sinovac) mà họ đặt mua hoặc được viện trợ. Hiện đã có 140,3 triệu người dân Indonesia (67,4% dân số) tiêm đủ 2 mũi cơ bản và 8,5 triệu người (4,15%) tiêm mũi tăng cường.

Bộ trưởng Y tế Indonesia Budi Gunadi Sadikin cho biết Merah Putih có thể được dùng để tiêm mũi tăng cường hoặc tiêm cho trẻ em, hoặc cũng có thể viện trợ cho quốc gia khác có nhu cầu. Cơ sở sản xuất của Biotis Pharmaceuticals Indonesia đặt tại Tây Java đủ sức sản xuất 240 triệu liều vắc xin mỗi năm.

Cẩm Bình