Hàn Quốc hé lộ khả năng gây tử vong của Omicron và Delta

Nhịp đập khoa học - Ngày đăng : 15:36, 22/02/2022

Những người nhiễm biến thể Omicron ít có nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng hoặc tử vong hơn gần 75% so với những ai nhiễm Delta, dữ liệu thực tế do cơ quan y tế Hàn Quốc công bố hôm cho thấy.

Theo một nghiên cứu của Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) trên khoảng 67.200 ca nhiễm SARS-CoV-2 được xác nhận kể từ tháng 12.2021, mức độ gây bệnh nghiêm trọng và tỷ lệ tử vong do biến thể Omicron lần lượt là 0,38% và 0,18%, so với 1,4% và 0,7% với các trường hợp nhiễm Delta.

KDCA đã phân loại các trường hợp nghiêm trọng là những người phải nhập viện vào phòng chăm sóc đặc biệt.

Nghiên cứu cho thấy khoảng 56% trong số 1.073 người chết do COVID-19 trong 5 tuần qua chưa tiêm vắc xin hoặc chỉ mới nhận một liều, với những người từ 60 tuổi trở lên chiếm 94% số ca tử vong.

Hơn 86% dân số 52 triệu người của Hàn Quốc đã tiêm 2 liều vắc xin và gần 60% đã nhận mũi tăng cường.

Hàn Quốc đã giữ cho các trường hợp mắc COVID-19 và tử vong tương đối thấp nhờ vào các biện pháp giãn cách xã hội, xét nghiệm và truy vết tích cực. Song, điều này đã thay đổi kể từ khi biến thể Omicron xuất hiện.

han-quoc-he-lo-nguy-co-gay-tu-vong-cua-omicron-va-delta.jpg
Nhiều người xếp hàng chờ đợi xét nghiệm COVID-19 tại một địa điểm xét nghiệm tạm thời được thiết lập tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc - Ảnh: Reuters

Biến thể Omicron khiến số ca mắc COVID-19 ở Hàn Quốc tăng cao kỷ lục, hơn 100.000/ngày vào tuần trước, nhưng các nhà chức trách đã nới lỏng một chút các quy tắc giãn ca1cg xã hội trong bối cảnh tỷ lệ tử vong thấp hơn và trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 3.2022.

Việc theo dõi tiếp xúc và cách ly bắt buộc với những người tiêm vắc xin đã được loại bỏ để ưu tiên cho việc tự chẩn đoán và điều trị tại nhà, giải phóng nguồn lực y tế. Trong số những thay đổi với lệnh giới nghiêm nghiêm ngặt, các nhà hàng sẽ mở cửa thêm 1 giờ từ 21 giờ lên 22 giờ cho các nhóm tối đa 8 thực khách, tăng từ 6 người.

Các chủ doanh nghiệp nhỏ kêu gọi dỡ bỏ lệnh giới nghiêm vì “miếng cơm manh áo”, trong khi một số chuyên gia cảnh báo về khả năng Omicron gây căng thẳng cho hệ thống y tế.

"Tình hình là các chủ doanh nghiệp nhỏ và lao động tự do đang tuyệt vọng", Tổng thống Hàn Quốc - ông Moon Jae-in phát biểu trong cuộc họp với các phụ tá hôm 18.2, kêu gọi Quốc hội nhanh chóng thông qua ngân sách bổ sung với các biện pháp giải quyết những khó khăn trong kế sinh nhai cho người dân.

Các quy tắc chống đại dịch khác như giới hạn 6 người khi tụ tập riêng tư, cách ly 7 ngày với khách quốc tế, quy định đeo khẩu trang trong không gian công cộng và thẻ tiêm vắc xin cho một loạt doanh nghiệp, sẽ được áp dụng đến ít nhất ngày 13.3, sau khi cuộc bầu cử kết thúc.

Một số chuyên gia cảnh báo số ca mắc COVID-19 hàng ngày vẫn có thể tăng gấp đôi hoặc gấp ba và đã kêu gọi duy trì các biện pháp giãn cách xã hội. Tuy nhiên, các nhà chức nói đến nay số ca mắc COVID-19 nghiêm trọng vẫn có thể kiểm soát được và tỷ lệ tử vong tương đối thấp.

KDCA cho biết Omicron đã trở thành biến thể thống trị vào tuần thứ ba của tháng 1.2022 và đến 90% ca mắc COVID-19 mới là Omicron vào tuần đầu tiên của tháng 2.2022.

Hôm 21.2, KDCA đã ghi nhận 99.444 ca mắc COVID-19 mới, nâng tổng số lên 2.157.734. Đến nay, số ca tử vong do COVID-19 ở Hàn Quốc là 7.508.

KDCA cho biết khoảng 1 triệu rưỡi liều vắc xin Novavax, do nhà phát triển vắc xin SK Bioscience của Hàn Quốc sản xuất trong nước, đã được giao.

Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm của Hàn Quốc đã phê duyệt vắc xin công nghệ protein tái tổ hợp này vào tháng trước. Qua đó, Novavax là vắc xin COVID-19 thứ 5 được Hàn Quốc cấp phép sau AstraZeneca, Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson.

Quan chức KDCA, Lim Sook-young, nói với các phóng viên rằng vắc xin Novavax sẽ được sử dụng cho những người chưa được tiêm phòng COVID-19, đặc biệt là những nhóm có nguy cơ cao.

Sơn Vân