Xử lý nghiêm xe dù chèo kéo khách tại sân bay Tân Sơn Nhất

Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 19:20, 23/02/2022

Cục Hàng không Việt Nam sẽ có hình thức xử lý nghiêm các trường hợp xe dù có hiện tượng chèo kéo khách, ép giá khách tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Những ngày qua, tại sân bay Tân Sơn Nhất thường xảy ra tình trạng xe taxi dù chèo kéo, ép giá hành khách đi/đến sân bay. Nhiều hành khách khi xuống sân bay này cho biết tình trạng đặt xe khá khó khăn, loạn giá và thậm chí còn xảy ra việc "cò mồi".

don-taxi.jpg
Tại sân bay Tân Sơn Nhất luôn xảy ra tình trạng đông đúc xe taxi đón khách - Ảnh: Internet

Trước sự việc này, chiều 23.2, Cục Hàng không Việt Nam đã có chỉ thị tăng cường các giải pháp nhằm hạn chế ách tắc giao thông trước nhà ga hành khách tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất (sân bay Tân Sơn Nhất).

Để tăng cường các giải pháp nhằm hạn chế ách tắc giao thông trước nhà ga hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất, Cục yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam triển khai và chỉ đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khẩn trương triển khai nghiên cứu phương án bố trí bổ sung đủ xe taxi theo nhu cầu hành khách trong dịp cao điểm.

Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất cần rà soát, làm việc lại với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe ô tô được phép khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất để đánh giá lại năng lực của các doanh nghiệp và yêu cầu các doanh nghiệp phải bố trí đủ phương tiện tối thiểu đáp ứng nhu cầu sản lượng hành khách thông qua theo giới hạn năng lực khai thác, khả năng cung ứng xe ô tô tại sân bay Tân Sơn Nhất của từng doanh nghiệp.

Qua đó kịp thời lựa chọn công khai, minh bạch để bổ sung các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe ô tô khác nhằm đảm bảo nhu cầu xe taxi trong các dịp cao điểm, đặc biệt là cao điểm 30.4, 1.5 và cao điểm hè năm 2022 sắp đến.

Đồng thời, Cảng cần rà soát, bổ sung các biển báo khu vực nhà ga, khu vực khách chờ đón xe taxi để thông báo công khai tên các hãng, doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe ô tô được khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất; sớm ban hành quy chế kiểm soát khai thác, kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô, trong đó có biện pháp xử lý cụ thể đối với doanh nghiệp vận chuyển hành khách, người điều khiển phương tiện vi phạm quy chế kiểm soát theo thoả thuận đã được ký kết; tổ chức quầy điều phối và triển khai phương án điều phối đảm bảo an toàn, trật tự, tránh ùn tắc tại khu vực hoạt động.

Ngoài ra, Cảng cần phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát lại phương án bố trí vị trí biển báo, biển chỉ dẫn phân luồng giao thông trước nhà ga hành khách, đánh giá các điểm nút có khả năng gây ách tắc giao thông để có giải pháp phân luồng phù hợp, cải tạo các điểm nút (nếu cần thiết); bố trí hợp lý khu vực các phương tiện đón, trả hành khách; rà soát lại diện tích khu vực và số lượng vị trí đỗ xe chờ đón hành khách nhằm đáp ứng nhu cầu của lượng hành khách tăng dịp cao điểm; ứng dụng khoa học công nghệ để hỗ trợ hoạt động điều phối, tạo thuận lợi trong giao thông, tránh xung đột, ùn tắc giao thông trong khu vực cảng hàng không.

Cục Hàng không Việt Nam giao Cảng vụ hàng không miền Nam đề xuất với Công an TP.HCM, Đồn công an Tân Sơn Nhất, Sở Giao thông vận tải kiểm tra, xử lý tình trạng xe dù hoạt động tại sân bay Tân Sơn Nhất.

"Trường hợp cần thiết, kiến nghị Công an TP.HCM hỗ trợ, giải quyết dứt điểm tình trạng hoạt động của xe dù. Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát việc cung cấp dịch vụ của các hãng taxi, xe công nghệ được nhượng quyền khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất và có hình thức xử lý nghiêm đối với các trường hợp nhân viên của hãng có hiện tượng chèo kéo khách, ép giá khách", lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh.

Tuyết Nhung