Yêu cầu TP.HCM thu phí cảng biển phải phù hợp với cam kết quốc tế

Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 14:22, 01/03/2022

Bộ Công Thương yêu cầu TP.HCM vận hành hệ thống thu phí cảng biển phải đảm bảo hài hòa lợi ích, phù hợp với các cam kết quốc tế.

Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM về việc vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí cảng biển. Theo đó, cơ quan này cho biết Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) cũng như một số điều ước quốc tế khác Việt Nam đã ký kết và tham gia có một số quy định liên quan đến phí, lệ phí cũng như các khoản thu khác được áp dụng đối với hàng nhập khẩu và quá cảnh.

Do đó, UBND TP.HCM cần phải tham khảo đầy đủ ý kiến các bộ ngành liên quan như Bộ Tư pháp, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải, cũng như các hiệp hội doanh nghiệp trước khi chính thức áp dụng thu phí để đảm bảo hài hòa lợi ích phù hợp với các cam kết quốc tế, cũng như tránh ảnh hưởng đến quan hệ thương mại của Việt Nam với các nước đối tác.

tp-hcm-chinh-thuc-thu-phi-cang-bien-tu-14-202656481.jpeg
TP.HCM đã vận hành hệ thống thu phí cảng biển từ ngày 16.2 - Ảnh: Internet

TP.HCM đã thử nghiệm thu phí hạ tầng cảng biển 0 đồng từ ngày 16.2 đến hết ngày 15.3 trước khi vận hành thu phí chính thức vào ngày 1.4. Như vậy, chỉ còn 1 tháng nữa là hệ thống thu phí này sẽ đi vào hoạt động chính thức.

Theo UBND TP, việc thử nghiệm là để các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan sớm tiếp cận với hệ thống thu phí trước khi chính thức vận hành hệ thống thu phí. Từ ngày 16.2 đến hết ngày 15.3 sẽ vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên môi trường thật - không thu phí.

Đơn vị chủ trì triển khai thực hiện là Cảng vụ Đường thủy nội địa TP.HCM. Các đơn vị phối hợp gồm: Cục Hải quan TP, các doanh nghiệp cảng biển khu vực cảng biển trên địa bàn TP.HCM.

Đối tượng nộp phí là các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa tạm nhập - tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển TP; các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển TP (bao gồm các tổ chức cá nhân mở tờ khai hải quan tại TP và ngoài TP).

Theo đó, doanh nghiệp cảng biển tra cứu biên lai nộp phí tại địa chỉ: https://thuphihatang.tphcm.gov.... Doanh nghiệp xuất nhập khẩu khai báo tờ khai phí tại: https://thuphihatang.tphem.gov....

Đề án thu phí hạ tầng cảng biển được UBND TP.HCM giao Sở Giao thông vận tải xây dựng với kỳ vọng mỗi năm thu hơn 3.000 tỉ đồng đầu tư hệ thống đường quanh các cảng. Mức thu thấp nhất 15.000 đồng/tấn và cao nhất 4,4 triệu đồng với container 40 feet. Số tiền thu được sau khi trích tối đa 1,5% cho đơn vị thu phí sẽ nộp ngân sách để đầu tư hạ tầng giao thông khu vực gần cảng. Việc thu phí không bằng tiền mặt mà qua hệ thống điện tử; sử dụng nhân lực tại cảng.

Theo Sở GTVT TP.HCM, việc thu phí nói trên là để đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông, duy tu bảo dưỡng công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình dịch vụ kết nối cảng biển trên địa bàn TP.

Trước đó, TP.HCM có kế hoạch thu phí cảng biển từ ngày 1.7.2021. Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch COVID-19, kế hoạch này bị lùi đến ngày 1.4.2022.

Tuyết Nhung