Phi công người Anh xuất viện về nước như thế nào?

Sự kiện - Ngày đăng : 17:19, 10/07/2020

Ngày 10.7, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đã có báo cáo khẩn gửi Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong về công tác xuất viện và lịch trình di chuyển của bệnh nhân này từ Việt Nam về Vương quốc Anh vào ngày mai (11.7).
Lãnh đạo UBND TP.HCM và Tổng lãnh sự Anh tại TP.HCM đến thăm hỏi và động viên phi công người Anh - bệnh nhân 91 mắc COVID-19 - Ảnh: BVCC

Dịch vụ bảo hiểm sẽ hỗ trợ nam phi công người Anh về nước bằng đường hàng không

Phi công người Anh mắc COVID-19 xin được xuất viện về nước sớm

BV Chợ Rẫy tính đến ngày xuất viện cho phi công người Anh mắc COVID-19

Phi công người Anh liên tục gọi điện cho người thân báo tin tình hình sức khỏe

Theo Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân 91 mắc COVID-19 - phi công người Anh sẽ chính thức được xuất viện vào sáng mai (11.7). Trong buổi tiễn bệnh nhân 91 này về nước sẽ có sự tham dự của lãnh đạo Bộ Y tế, Tổng lãnh sự Anh tại TP.HCM, UBND TP.HCM , Sở Y tế TP.HCM, Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines (nơi phi công người Anh làm việc), Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM và Bệnh viện Chợ Rẫy.

Sau đó, 16 giờ 15 ngày 11.7, Bệnh viện Chợ Rẫy và Phòng khám Gia đình sẽ làm các thủ tục bàn giao bệnh nhân; đến 17 giờ 15, bệnh nhân 91 rời Bệnh viện viện Chợ Rẫy đến sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Tại đây, đại diện Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines sẽ có mặt để chia tay thành viên trở về nước. Lúc 19 giờ ngày 11.7, bệnh nhân từ sân bay Tân Sơn Nhất sẽ bay trên chuyến bay của hãng Vietnam Airlines đến sân bay Nội Bài (Hà Nội) lúc 21 giờ 10; từ 23 giờ cùng ngày bệnh nhân sẽ bay từ sân bay Nội Bài đến Anh trên chiếc máy bay Boeing 787-10 mà phi công người Anh này đã lái cho hãng Vietnam Airlines. Chuyến bay này không đến thẳng London (Anh) mà hạ cánh tại sân bay Frankfurt (Đức) lúc 6 giờ 12.7 để phục vụ một số hành khách quá cảnh tại đây. Sau đó, máy bay sẽ tiếp tục hành trình từ Frankfurt đến sân bay Heathrow (Anh). Nam phi công sẽ được ngồi khoang hạng thương gia và có 3 ghế đồng hạng cho bác sĩ đi cùng. Dự kiến, tổng thời gian các chuyến bay khoảng hơn 32 tiếng, bao gồm cả chuyến bay từ TP.HCM đến Hà Nội để nối chuyến sang sân bay Frankfurt.

Chiều 10.7, trao đổi với báo chí, đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, hiện bệnh viện vẫn đang tiếp tục theo dõi, chăm sóc và chuẩn bị kỹ bệnh nhân đến khi bàn giao cho Phòng khám Gia đình để chuyển bệnh nhân. Các bác sĩ ở đây sẽ thực hiện chụp X.quang ngực thẳng, xét nghiệm COVID-19, và chuẩn bị người bệnh trước khi bàn giao.

“Trong hồ sơ xuất viện mà Bệnh viện Chợ Rẫy bàn giao cho Phòng khám gia đình gồm giấy ra viện (có dịch tiếng Anh), tóm tắt bệnh án bằng tiếng Anh và giấy xét nghiệm COVID-19”, đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết thêm.

Cũng theo vị đại diện này, hiện Bệnh viện Chợ Rẫy đã có công văn gửi Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội và Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM đề nghị hỗ trợ và tạo điều kiện cho Phòng khám Gia đình vận chuyển bệnh nhân từ sân bay Tân Sơn Nhất đến sân bay Nội Bài và sau đó tiếp tục khởi hành đi Vương quốc Anh (vì là bệnh nhân COVID-19 xuất viện); đồng thời báo cáo đến UBND và Sở Y tế TP.HCM.

Trước đó, vào ngày 9.7, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã có buổi làm việc với Bệnh viện Chợ Rẫy, kiểm tra công tác chuẩn bị cho bệnh nhân COVID-19 thứ 91 ra viện và chuyển về Vương quốc Anh.

Tại đây, Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá cao công tác chuẩn bị bệnh nhân của Bệnh viện Chợ Rẫy, kế hoạch chuyển bện nhân rất chi tiết, cẩn thận có tính chuyên nghiệp của Phòng khám Gia đình; sự hợp tác tích cực của Đoàn bay 919 từ những ngày đầu cùng với Bệnh viện Chợ Rẫy đã sẵn sàng xây dựng kế hoạch. Đặc biệt là sự hỗ trợ nhiệt tình của phía Tổng lãnh sự quán Anh trong suốt thời gian bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy và phối hợp tích cực trong việc liên hệ với công ty bảo hiểm của bệnh nhân để nhanh chóng thanh toán viện phí và xây dựng phương án vận chuyển bệnh nhân về Vương quốc Anh.

Hồ Quang