Đồng Nai: Chuẩn bị mặt bằng cho dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 06:30, 04/03/2022

Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 để tổ chức thẩm định, trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.
a4febd40-87b9-4077-859b-9048525043d9.jpeg
Ảnh: Đồ hoạ dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho biết, dự án thực hiện giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch đầu tư hoàn thiện toàn tuyến. Đối với Đồng Nai, để phục vụ xây dựng dự án sẽ phải thực hiện thu hồi diện tích đất gần 373 ha trên địa bàn TP.Biên Hòa và H.Long Thành. Với diện tích đất cần thu hồi như trên, dự kiến dự án sẽ phải thực hiện bố trí tái định cư cho 2.010 hộ dân.

Sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào năm 2021, đầu năm 2022, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 để tổ chức thẩm định, trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Bộ GTVT đề xuất thực hiện đầu tư công đối với dự án. Cụ thể, Bộ GTVT đề xuất sử dụng hơn 17,8 ngàn tỉ đồng từ ngân sách nhà nước để đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.

Đây là một trong ba dự án cao tốc được Chính phủ đưa vào danh mục thuộc chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội, để đáp ứng nhu cầu vận tải cấp bách của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; đồng thời góp phần giảm tải cho tuyến QL51 đã quá tải, thường xảy ra tình trạng kẹt xe.

Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài hơn 53km đi qua địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Dự án có điểm đầu tại km0+000 kết nối với tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua TP.Biên Hòa (Đồng Nai); điểm cuối tại km53+700 giao với quốc lộ 56 thuộc TP.Bà Rịa (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án, Bộ GTVT đề xuất thực hiện phân kỳ đầu tư đối với dự án. Cụ thể, giai đoạn 1 của dự án được đề xuất đầu tư với quy mô từ 4-6 làn xe, tốc độ thiết kế 100km/giờ. Trong đó, đoạn từ TP.Biên Hòa - Long Thành (nút giao với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây) và đoạn từ Tân Hiệp (Long Thành) đến quốc lộ 56 sẽ đầu tư với quy mô 4 làn xe (quy hoạch hoàn thiện 6 làn xe); riêng đoạn Long Thành - Tân Hiệp (giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành) sẽ đầu tư xây dựng với quy mô 6 làn xe (quy hoạch hoàn thiện 8 làn xe).

Trịnh Thể