Ferrari 812 Competizione: Sự giao thoa của những mẫu xe đường phố

Xe - Ngày đăng : 19:03, 07/03/2022

Ferrari 812 Competizione được biết đến là dòng Ferrari Limited mới nhất và chính mẫu xe này là sự giao thoa của những mẫu xe đường phố đến từ Maranello cùng những kinh nghiệm đúc kết được từ đường đua qua hơn 70 năm.

Ở thời điểm ra mắt, Ferrari 812 Competizione đã có màn chinh phục đường đua Fiorano nổi tiếng và khi ra mắt tại Bắc Mỹ, mẫu xe cũng đã có cơ hội được phô diễn khả năng của mình tại Indianapolis.

812-competizione-1-2.jpg
Ferrari 812 Competizione: Sự giao thoa của những mẫu xe đường phố

Vừa qua, chiếc siêu xe hiệu năng cao này đã có mặt trong một sự kiện riêng tư diễn ra tại Palmer Motorsports Park. Đường đua này được xây dựng trên một đỉnh đồi của khu rừng của Massachusetts và từng được xây dựng vào năm 2015.

Chính từ di sản lâu đời trong lĩnh vực đua xe với nhiều thành tựu vượt bậc, thương hiệu xe hơi Ý đã có cho mình những ý tưởng, số liệu cũng như các kinh nghiệm để có thể phát triển những mẫu siêu xe ấn tượng, điển hình là một trong những mẫu V12 hàng đầu 812 Competizione.

Chiếc xe đua đường phố này đã trải qua 14 vòng đua, mỗi vòng có chiều dài khoảng 3,7 kilometers cùng nhiều khúc cua hiểm hóc.

812-competizione-6-2.jpg

Nửa đầu của vòng đua được xây dựng và thiết kế bằng cách leo lên sườn đồi quanh co trong khi nửa sau được đánh dấu bằng những góc cua gợi lại những khúc cua đẹp của đường đua Laguna Seca. Đội ngũ cầm lái chiếc siêu xe này đã vận hành chiếc 812 Competizione khi đường đua chỉ còn một số nhân viên túc trực để quản lý tài sản.

Ngay khi bắt đầu, chiếc siêu xe này đã được đẩy lên đến giới hạn vòng tua máy tối đa 9.500 vòng/phút. Khả năng tăng tốc của xe được thử nghiệm liên tục, từ việc tăng tốc từ từ cho đến việc tăng tốc đột ngột, từ đây giúp khai thác hoàn toàn tiềm năng của mẫu siêu xe Ý.

Ferrari 812 Competizione được trang bị động cơ V12 đỉnh cao bậc nhất trên thị trường ô tô và có nguồn gốc từ động cơ từng đoạt nhiều giải thưởng được trang bị trên 812 Superfast.

812-competizione-3-2.jpg

Phiên bản này vẫn được trang bị động cơ V12, dung tích 6.5 lít và đã được tinh chỉnh để có thể đạt công suất lên tới 818 mã lực và tối ưu hóa động lực học của động cơ cũng như giảm ma sát bên trong.

Với những tinh chỉnh này, số vòng quay hiện là 9.500 vòng/phút, cùng với khả năng phân phối mô-men xoắn cực đại từ đó mang lại cảm giác tăng tốc và sức mạnh ấn tượng hơn đáng kể so với phiên bản 812 Superfast.

812-competizione-2-(1).jpg



Để đạt được điều này, đội ngũ thiết kế phát triển của Ferrari đã thiết kế lại tỉ mỉ các thành phần chính của động cơ như thanh truyền, piston, trục khuỷu và bộ phận phân phối. Các thanh chống bằng titan trên 812 Competizione nhẹ hơn 40% so với các thanh chồng bằng thép trong khi vẫn đảm bảo độ cứng tương đương.

812-competizione-5-.jpg

Ngoài ra, các chốt piston đã được phủ một lớp carbon giống kim cương (DLC) để giảm hệ số ma sát có lợi cho hiệu suất, mức tiêu hao nhiên liệu và độ mài mòn.

Những sửa đổi này được kết hợp với một trục khuỷu được cân bằng lại nhẹ hơn 3% so với phiên bản trước. Ferrari 812 Competizione được trang bị hộp số ly hợp kép bảy cấp từ đó giúp mang lại cảm giác sang số mới cho động cơ V12.

812-competizione-4-.jpg

Mẫu xe còn được trang bị hệ thống kiểm soát chống trượt mới nhất của Ferrari phiên bản 7.0, hệ thống lái bánh sau độc lập với hệ thống quản lý điện tử mới cho phép các bộ truyền động bên phải và bên trái được vận hành riêng lẻ, đi kèm chính là bộ lốp Michelin Cup 2 R đặt riêng cùng hệ thống bánh xe hoàn toàn bằng sợi carbon và hơn thế nữa.

Theo Ferrari, đội ngũ đã cắt giảm khoảng 38 kg trọng lượng của 812 Competizione so với Superfast, đạt được mức 1.487 kg trọng lượng khô nhờ vào các vật liệu và thành phần mới được sử dụng trong hệ thống truyền động, hộp số chạy, và thân xe.

812-competizione-2-.jpg

Cho dù vừa được ra mắt chỉ trong một tuần, toàn bộ những chiếc xe thuộc phiên bản giới hạn này đã sớm tìm được chủ sở hữu cho mình. Theo đó, số lượng sản xuất giới hạn cho từng mẫu được Ferrari công bố là 999 chiếc 812 Competizione sẽ được sản xuất và chỉ 599 chiếc Competizione A được xuất xưởng.

Với thiết kế khác biệt ấn tượng, 812 Competizione và Competizione A đã sớm có được sự quan tâm từ đông đảo người mê xe trên khắp thế giới.

Enrico Galliera, giám đốc Marketing và thương mại của Ferrari cũng đồng thời tiết lộ giá bán dành cho hai siêu phẩm này.

Đối với phiên bản coupe 812 Competizione, khách hàng sẽ phải bỏ ra khoản tiền 499,000 euro (Gía bán tính tại thị trường Ý) và nếu khách hàng mong muốn sở hữu phiên bản mui trần 812 Competizione A, họ sẽ phải trả số tiền từ khoảng 578,000 euro.

Thái Sơn