Ba Lan giao toàn bộ chiến đấu cơ Mig-29 cho Mỹ

Chuyển động - Ngày đăng : 09:38, 09/03/2022

Bộ Ngoại giao Ba Lan ngày 8.3 tuyên bố nước này sẵn sàng triển khai toàn bộ chiến đấu cơ Mig-29 của mình đến căn cứ không quân Ramstein ở Đức vào giao chúng cho Mỹ.

Họ cũng kêu gọi các thành viên NATO khác có sở hữu loại chiến đấu cơ này làm điều tương tự.

“Giới chức Cộng hòa Ba Lan đã sẵn sàng triển khai ngay lập tức và miễn phí tất cả Mig-29 đến căn cứ Ramstein, đặt chúng dưới sự quản lý của chính phủ Mỹ. Đồng thời Ba Lan đề nghị Mỹ cung cấp máy bay đã qua sử dụng có khả năng hoạt động tương ứng. Chúng tôi sẵn sàng lập ra các điều kiện mua máy bay”, theo Bộ Ngoại giao Ba Lan.

st7rqfolarjwlcefzbzsss7hxe.jpg
Một chiếc Mig-29 của không quân Ba Lan - Ảnh: Reuters

Cuối tuần trước, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy kêu gọi chuyển giao thêm máy bay chiến đấu cho Ukraine. Giới nghị sĩ Mỹ sau đó không ngừng thúc giục chính quyền Tổng thống Joe Biden tạo điều kiện cho Ba Lan cùng một số thành viên NATO bàn giao máy bay cũ từ thời Liên Xô cho Kyiv, đổi lấy chiến đấu cơ F-16 của Mỹ.

Không quân Ukraine đã quá quen thuộc với máy bay dòng Su và Mig-29 nên phi công nước này có thể lập tức sử dụng ngay những chiến đấu cơ này ngay sau khi được bàn giao. Bàn giao máy bay Mỹ đòi hỏi thời gian huấn luyện lâu dài.

Tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Ba Lan khá bất ngờ vì trước đó, Phó thủ tướng nước này đã lên tiếng phủ nhận khả năng bàn giao máy bay cho Ukraine. Nga từng lên tiếng cảnh báo bất cứ quốc gia nào hỗ trợ không quân Ukraine đều bị xem là tham chiến.

Ba Lan bắt đầu hiện đại hóa quân đội từ năm 2006 và hiện sở hữu vài chục chiếc F-16, năm 2020 đã ký hợp đồng mua F-35. Nước láng giềng Slovakia cũng có kế hoạch thay thế thiết bị quân sự Nga nhưng chưa định làm theo Ba Lan.

Cẩm Bình