Ukraine có thể chuyển dữ liệu nhạy cảm ra nước ngoài nếu quân Nga tiến sâu hơn

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 08:12, 10/03/2022

Chính phủ Ukraine đang chuẩn bị cho tình huống phải chuyển dữ liệu và máy chủ của mình ra nước ngoài nếu các lực lượng Nga tiến sâu hơn vào nước này.

Một quan chức cấp cao về an ninh mạng Ukraine tiết lộ thông tin này với Reuters.

Victor Zhora, Phó cục trưởng Cục Bảo vệ Thông tin và Truyền thông Đặc biệt của nhà nước Ukraine, nhấn mạnh cục của ông đang lên kế hoạch cho một trường hợp bất thường. Điều đó đang được xem xét cho thấy người Ukraine sẵn sàng ứng phó với bất kỳ mối đe dọa nào từ Nga nhằm thu giữ các tài liệu nhạy cảm của chính phủ.

"Chúng tôi đang chuẩn bị cho vài tình huống", Victor Zhora nói. Kế hoạch A là bảo vệ cơ sở hạ tầng CNTT ở Ukraine. Việc chuyển nó sang một quốc gia khác sẽ chỉ là "Kế hoạch B hoặc C".

Victor Zhora cho biết động thái này chỉ có thể xảy ra sau khi các thay đổi quy định được các nhà lập pháp Ukraine thông qua.

Các quan chức chính phủ đã vận chuyển thiết bị và dự phòng đến các khu vực an toàn hơn của Ukraine ngoài tầm với của các lực lượng Nga.

ukraine-co-the-chuyen-du-lieu-nhay-cam-ra-nuoc-ngoai.jpg
Cáp Ethernet được sử dụng để kết nối internet được nhìn thấy tại trụ sở của nhà cung cấp dịch vụ internet Wnet ở thủ đô Kyiv, Ukraine - Ảnh: Reuters

Tháng trước, Victor Zhora nói với trang Politico rằng có kế hoạch chuyển dữ liệu quan trọng ra khỏi thủ đô Kyiv nếu nó bị đe dọa, nhưng việc chuẩn bị cho việc chuyển dữ liệu ra nước ngoài còn phải đi một bước xa hơn.

Ông Victor Zhora cho biết Ukraine đã nhận được đề nghị lưu trữ dữ liệu từ nhiều quốc gia và từ chối nêu tên họ.

"Có rất nhiều lựa chọn. Tất cả các đề xuất đều rất được hoan nghênh và đáng được xem xét", ông nói.

Victor Zhora đưa ra một số thông tin về cách thức thực hiện một động thái như vậy, nhưng ông cho biết những nỗ lực trước đây để giữ dữ liệu của chính phủ Ukraine không bị Nga nắm bắt liên quan đến việc vận chuyển vật lý máy chủ và thiết bị lưu trữ di động hoặc quá trình di chuyển dữ liệu kỹ thuật số từ dịch vụ hoặc máy chủ này sang dịch vụ hoặc máy chủ khác.

Ngay cả khi các nhà lập pháp đồng ý dỡ bỏ hạn chế để gửi dữ liệu Ukraine ra nước ngoài và một giao thức xóa tài sản CNTT được thiết lập, điều đó không nhất thiết là tất cả hoặc thậm chí hầu hết dữ liệu hoặc thiết bị mạng của chính phủ sẽ ngay lập tức được gửi ra khỏi đất nước, Victor Zhora nói.

Các cơ quan chính phủ Ukraine sẽ phải quyết định trong từng trường hợp cụ thể là nên tiếp tục hoạt động trong nước hay sơ tán chúng.

Phải làm gì trong thời chiến với hàng đống dữ liệu do các chính phủ Ukraine thu thập đã trở thành chủ đề được quốc tế quan tâm sau cuộc tấn công chớp nhoáng của Taliban ở Afghanistan vào tháng 8.2021, chiếm hết thành phố này đến thành phố khác khi Mỹ và các lực lượng nước ngoài khác rút lui.

Cuộc chinh phục Kabul của Taliban có nghĩa là lực lượng họ có điều kiện thu thập dữ liệu nhạy cảm - chẳng hạn như thông tin về bảng lương cho các nhân viên và binh lính chính phủ Afghanistan - có thể khai thác để tìm ra những hướng dẫn về cách bắt giữ hoặc loại bỏ các đối thủ trong nước.

Việc sở hữu cơ sở dữ liệu và hồ sơ tình báo của chính phủ Ukraine có thể hữu ích nếu Nga muốn kiểm soát nước này.

Pavol Jakubec, nhà sử học tại Đại học Gothenburg (Thụy Điển), nói Ukraine không nhất thiết phải lên kế hoạch cho một chính phủ lưu vong tiềm năng, thường là biện pháp cuối cùng.

Ông Pavol Jakubec nói: “Có thể họ muốn ngăn cản những nỗ lực tiềm tàng từ Nga nhằm ngăn chặn các hoạt động của họ, tương tự và kỹ thuật số”.

Pavol Jakubec cho biết, vào năm 1940, Na Uy đã gửi một phần lớn các kho lưu trữ của Bộ Ngoại giao về phía bắc nước này và sau đó đến Anh khi quân Đức tấn công.

Ngoài việc cố gắng bảo vệ các công dân bị chiếm đóng, các quan chức Ukraine còn muốn ngăn các lực lượng Nga có cơ hội sở hữu các tài liệu "có thể bị đối phương thuyết phục và sử dụng cho mục đích tuyên truyền", Pavol Jakubec nhận định.

Sơn Vân