Ukraine nỗ lực bảo vệ các tác phẩm nghệ thuật quý trước bom đạn chiến tranh

Văn hóa - Ngày đăng : 12:07, 10/03/2022

Khi thành phố bị tấn công bằng pháo và không kích, các nhân viên tại Bảo tàng Nghệ thuật Kharkiv đã gấp rút đưa các tác phẩm nghệ thuật vô giá đến nơi an toàn, trong đó có nhiều tác phẩm nghệ thuật của các nghệ sĩ Nga.

Không giống như một số tòa nhà khác ở thành phố Kharkiv (Ukraine), Bảo tàng Nghệ thuật Kharkiv được xây dựng công phu vẫn đứng vững nhưng các cửa sổ đã bị thổi bay bởi các vụ nổ. Thạch cao và bụi phủ kín sàn nhà trong khi đường phố xung quanh bị bao phủ bởi các mảnh vỡ.

Maryna Filatova, trưởng bộ phận nghệ thuật nước ngoài tại Bảo tàng Nghệ thuật Kharkiv cho biết, bảo tàng có hơn 25.000 món đồ quý và nhấn mạnh thêm rằng đây là một trong những tác phẩm lớn nhất và có giá trị nhất trong nước.

anh-chup-man-hinh-2022-03-10-luc-10.27.50.png
Bảo tàng Nghệ thuật Kharkiv - Ảnh: Reuters

Bà nói với Reuters hôm 9.3 rằng: "Thật là trớ trêu khi chúng ta phải  cứu những bức tranh của các nghệ sĩ Nga khỏi chính quốc gia của họ".

Trên khắp Ukraine, hàng triệu người đã chạy trốn khỏi các cuộc giao tranh trong khi nhiều người khác đang ở lại chiến đấu để đẩy lùi lực lượng Nga đang tiến vào. Một số người khác đang cố gắng cứu vãn nền văn hóa và lịch sử của Ukraine.

Ở thành phố Odessa nằm trên bờ biển phía nam Ukraine, tượng đài của Duc de Richelieu, một thống đốc của thành phố vào đầu thế kỷ 19, đã được bảo vệ bằng bao cát chất xung quanh.

anh-chup-man-hinh-2022-03-10-luc-10.27.39.png
Tượng đài của Duc de Richelieu - Ảnh: Reuters

Một trong những tác phẩm được đánh giá cao nhất tại bảo tàng Kharkiv là phiên bản của tác phẩm hùng vĩ của họa sĩ nổi tiếng người Nga Ilya Repin có tên "Lời hồi đáp của Zaporozhian Cossacks", đã được gỡ xuống để mang đi cất giữ.

"Về cơ bản, nó không nên di chuyển. Bất kỳ chuyển động nào cũng nên tránh. Chúng tôi phải xử lý nó một cách hết sức cẩn thận", Filatova nói giữa những phòng trưng bày trống rỗng và lạnh lẽo, nơi một số bức tranh vẫn còn được treo và những bức khác được dựa vào tường, chờ được cất đi.

Filatova và các đồng nghiệp cảm thấy nhẹ nhõm khi bộ sưu tập, bao gồm các tác phẩm của họa sĩ và thợ in người Đức Albrecht Duerer và các bậc thầy người Hà Lan vẫn còn nguyên vẹn.

Nhưng với các cửa sổ bị vỡ vụn, họ không thể kiểm soát nhiệt độ và độ ẩm bên trong phòng trưng bày.

“Chúng tôi sẽ làm việc và cố gắng hết sức để cứu lấy tất cả. Chúng tôi đang gỡ những bức tranh xuống và sẽ cố gắng hết sức để bảo tồn chúng", Filatova nói.

Đan Thuỳ