Facebook, Twitter xóa bài đăng của Đại sứ quán Nga phủ nhận vụ đánh bom bệnh viện sản nhi Ukraine

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 09:10, 11/03/2022

Đại sứ quán Nga ở Anh tuyên bố rằng người phụ nữ trong bức ảnh chụp bệnh viện bị phá hủy là một "beauty blogger" và bức ảnh đã được dàn dựng.

Các mạng xã hội lớn cố gắng dập tắt các thông tin sai lệch từ Nga sau cuộc tấn công Ukraine.

Theo CNN và CNBC, Facebook và Twitter đều đã xóa các bài đăng khỏi tài khoản Đại sứ quán Nga ở Anh về những tuyên bố sai sự thật xung quanh vụ ném bom bệnh viện sản nhi ở thành phố Mariupol (Ukraine). Đại sứ quán Nga ở Anh tuyên bố rằng người phụ nữ trong bức ảnh chụp bệnh viện bị phá hủy là một "beauty blogger" và bức ảnh đã được dàn dựng.

Andy Stone, người phát ngôn của Meta, nói rằng một bài đăng trên Facebook đã vi phạm các quy tắc về nội dung khẳng định một "thảm kịch bạo lực đã không xảy ra".

facebook-twitter-xoa-bai-dang-cua-dai-su-quan-nga-phu-nhan-vu-nem-bom-benh-vien-san-nhi-ukraine.jpeg
Cảnh hoang toàn của bệnh viện ở Mariupol sau cuộc không kích - Ảnh: Reuters

Nga thường xuyên quảng bá những bài tường thuật sai sự thật xung quanh cuộc tấn công Ukraine, khiến Meta, Twitter, Google và những công ty khác hạn chế các phương tiện truyền thông Nga được nhà nước hậu thuẫn như RT và Sputnik. Ngược lại, gần đây Nga đã cho rằng truyền thông đưa tin trái với đường lối chính thức của Tổng thống Putin về cuộc chiến là bất hợp pháp nên đã chặn Facebook và Twitter.

Việc xóa bỏ bài đăng không có gì đáng ngạc nhiên vì lập trường của Meta và Twitter chống lại thông tin sai lệch từ Nga. Tuy nhiên, họ vẫn cần hành động nhiều hơn nữa.

Chẳng hạn, Đại sứ quán Nga tại Liên Hợp Quốc (Geneva, Thụy Sĩ) thường xuyên chia sẻ các tuyên bố không ủng hộ Ukraine trên Twitter, bao gồm cáo buộc một nhóm bán quân sự Ukraine đã sử dụng bệnh nhân và nhân viên bệnh viện sản nhi Mariupol làm lá chắn. Điều này cho thấy cuộc chiến chống thông tin sai lệch còn lâu mới kết thúc.

Ngày 9.3, Ukraine tố máy bay Nga ném bom một bệnh viện sản nhi ở Mariupol khiến ít nhất 17 người bị thương. Tổng thống Ukraine – Volodymyr Zelensky chỉ trích hành động ném bom của Nga là "tàn bạo" và tiếp tục kêu gọi NATO thiết lập vùng cấm bay trên không phận Ukraine.

Ông Volodymyr Zelensky nói: "Quân đội Nga tấn công trực tiếp vào bệnh viện sản nhi", đồng thời cho biết cuộc tấn công ở Mariupol khiến trẻ em và những người khác bị mắc kẹt dưới đống đổ nát.

Theo Ukraine, vụ tấn công diễn ra trong bối cảnh Nga đã đồng ý dừng bắn trong 12 giờ để dân thường sơ tán khỏi một số thành phố ở Ukraine.

Thông tin trên khiến lãnh đạo nhiều nước và cơ quan thế giới bức xúc và chỉ trích Nga.

Thủ tướng Anh - Boris Johnson nói rằng Tổng thống Vladimir Putin phải chịu trách nhiệm vì những hành động của mình. Ngoại trưởng Mỹ - Antony Blinken cũng lên án Nga trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine là Dmytro Kuleba.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc - Antonio Guterres viết trên Twitter: "Cuộc tấn công nhằm vào một bệnh viện ở Mariupol ở Ukraine, nơi có khoa sản và khoa nhi, thật kinh hoàng".

Trước đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nói rằng có ít nhất 18 cuộc tấn công đã được xác minh vào các cơ sở chăm sóc sức khỏe và nhân viên y tế ở Ukraine.

Điều đáng nói là Dmitry Polyanskiy, phó đại diện thường trực của Nga tại Liên Hiệp Quốc, khẳng định Ukraine tung tin giả về vụ đánh bom bệnh viện sản nhi ở Mariupol vì tòa nhà do quân đội tiếp quản từ lâu.

Dmitry Polyanskiy cho biết Nga đã cảnh báo phía Ukraine bố trí lực lượng quân sự tại bệnh viện này: "Chúng tôi đã cảnh báo từ ngày 7.3 rằng bệnh viện này đã bị những kẻ cực đoan biến thành cơ sở quân sự".

Không những thế, Dmitry Polyanskiy còn tố Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc đã lan truyền thông tin sai sự thật về cuộc tấn công bệnh viện sản nhi ở Mariupol.

Theo các email nội bộ của Meta mà hãng tin Reuters có được, công ty này sẽ cho phép người dùng Facebook và Instagram tại một số quốc gia kêu gọi bạo lực chống lại binh lính Nga trong bối cảnh cuộc tấn công Ukraine. Đây là sự thay đổi tạm thời với chính sách về lời nói căm thù của Meta.

"Do hậu quả của việc Nga tấn công Ukraine, chúng tôi đã tạm thời cho phép các hình thức thể hiện chính trị thường vi phạm các quy tắc của mình, chẳng hạn như lời nói bạo lực. Chúng tôi vẫn sẽ không cho phép những lời kêu gọi bạo lực chống lại dân thường Nga", một phát ngôn viên của Meta cho biết.

Theo email, các thay đổi chính sách tạm thời về kêu gọi bạo lực với binh sĩ Nga áp dụng cho Armenia, Azerbaijan, Estonia, Georgia, Hungary, Latvia, Lithuania, Ba Lan, Romania, Nga, Slovakia và Ukraine.

Sơn Vân