Ukraine muốn được bồi thường chiến tranh 100 tỉ USD từ tài sản của người Nga

Quốc tế - Ngày đăng : 13:19, 11/03/2022

Cố vấn kinh tế hàng đầu của Ukraine cho biết cuộc xung đột quân sự với Nga đã phá hủy cơ sở hạ tầng, tòa nhà và các tài sản vật chất trị giá ít nhất 100 tỉ USD.

Phát biểu tại sự kiện trực tuyến do Viện Kinh tế Quốc tế Peterson tổ chức, Oleg Ustenko - Cố vấn kinh tế chính của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng, chiến tranh đã khiến 50% doanh nghiệp Ukraine phải đóng cửa hoàn toàn, trong khi nửa còn lại hoạt động dưới công suất của họ.

Theo ông Ustenko, con số thống kê thiệt hại 100 tỉ USD mới chỉ là "ước chừng", bao gồm thiệt hại về đường sá, cầu, bệnh viện, thiết bị và các tài sản khác. 

Khi được hỏi về nguồn tài chính tái thiết đất nước, Ustenko cho hay, một phần có thể được lấy từ các tài sản Nga đang bị đóng băng khắp thế giới, bao gồm tài sản của ngân hàng trung ương Nga ở nước ngoài theo lệnh trừng phạt của phương Tây. Ông tiết lộ thêm rằng, tài sản bị tịch thu của các tài phiệt Nga cũng có thể được chuyển vào quỹ tái thiết.

Đề cập về khả năng phục hồi của hệ thống tài chính Ukraine và các hoạt động thanh toán ngân hàng, Ustenko nói: "Hãy nhìn xem, chúng tôi đang thúc đẩy sự phục hồi". Ông cho biết, dự trữ tài chính của Ukraine hiện ở mức khoảng 27.5 tỉ USD, giảm so với khoảng 30 tỉ USD trước cuộc xung đột.

Bất chấp một số áp lực đối với đồng tiền nội tệ Hryvnia, người Ukraine ở các khu vực không bị quân Nga chiếm đóng vẫn có thể rút tiền mặt thông qua máy ATM và thu ngân siêu thị mà không phải xếp hàng dài như trong 2 ngày đầu tiên của cuộc chiến, thẻ tín dụng và các hệ thống thanh toán điện tử khác đang hoạt động. bình thường, theo chuyên gia Ustenko.

"Ngay cả ở những thành phố bị bao vây bởi quân đội Nga hiện nay ... (cư dân) vẫn có thể sử dụng thẻ thanh toán của họ", Ustenko nói.

Hoàng Vũ (theo Reuters)