Toyota 2000GT chiếc xe Nhật Bản đắt nhất mọi thời đại
Xe - Ngày đăng : 14:43, 11/03/2022
Toyota 2000GT được sản xuất vào năm 1967 không chỉ là chiếc 2000GT đầu tiên được đánh số thứ tự mà còn là một trong ba chiếc xe được Shelby chuẩn bị cho giải đua xe SCCA.
Chính vì thế mà Toyota 2000GT trở nên đặc biệt với nhiều yếu tố liên quan đến tuổi đời, nguồn gốc lịch sử cũng như những sự kiện mang tính lịch sử mà mẫu xe từng tham gia.
Ở thời điểm này, nhiều chuyên gia đã nhận định Toyota 2000GT đặc biệt sở hữu tất cả yếu tố phá vỡ kỷ lục khi được lên sàn bán đấu giá. Những nhận định này đã chính xác khi mẫu xe này đạt được kỷ lục mới ấn tượng về giá bán.
Theo kỳ vọng ban đầu, Toyota 2000GT được bán với giá từ 2,75 triệu USD đến 3,5 triệu USD, nhưng giá bán cuối cùng ghi nhận ở mức 2.535.000 USD. Mức giá này đủ để giúp Toyota 2000GT trở thành chiếc xe Nhật Bản đắt nhất từng được bán đấu giá theo nguồn thông tin từ NewsAtlas.
Giá bán của chiếc 2000GT này vượt quá mức giá của những chiếc xe Nhật từng được bán trước đó có giá là 2,1 triệu USD cho chiếc Toyota Supra 2020 và 2 triệu USD cho chiếc Lexus LC 500 Convertible 2021 ở trong một đợt bán từ thiện khác.
Cả hai phiên đấu giá nêu trên đều từng được tổ chức bởi thương hiệu Barrett-Jackson nhưng Gooding & Company đã là công ty đấu giá thực hiện thành công phiên bán đấu giá cho chiếc xe Nhật đắt nhất từ trước đến nay.
Trong số 10 mẫu xe Nhật từng được bán với giá cao nhất, 6 trong số đó là các xe 2000GT. Chính điều này đã khẳng định sức hút của mẫu xe thể thao Toyota mang tính biểu tượng.
Chiếc 2000GT này được bán với giá cao hơn gấp đôi so với chiếc Acura NSX Type S 2022 đầu tiên từng được bán đấu giá vào năm ngoái.
Được giới thiệu vào những năm 1960 với mục tiêu nâng tầm thương hiệu Nhật Bản, mẫu xe Toyota 2000GT nguyên bản sở hữu động cơ 6 xi-lanh hai cam kép, dung tích 2.0 lít được chế tạo dưới sự hợp tác với Yamaha.
Khối động cơ này ở thời điểm bấy giờ có khả năng sản sinh mức công suất 150 mã lực, chiếc xe nặng dưới 1.133 kg và có thể đạt tốc độ 96 km/h chỉ trong vòng khoảng 10 giây.
Hơn nữa, với kiểu dáng thiết kế cổ điển cùng những đường nét mềm mại, khoang nội thất được đẩy lùi về phía sau, đầu trước dài đã làm nên vẻ cuốn hút của chiếc xe thể thao Nhật Bản. Sau hàng chục năm, thiết kế đặc trưng này vẫn khiến những người mê xe phải mê mẩn.
Tuy nhiên, chiếc Toyota-Shelby 2000GT đã được tinh chỉnh để có thể sản sinh công suất 210 mã lực. Mẫu xe được trang bị đi kèm với 3 bộ chế hòa khí đôi weber, hộp số sàn 5 cấp, bộ vi sai hạn chế trượt và hệ thống treo độc lập trước sau với lò xo cuộn.
Trong quá khứ, chiếc xe này từng được Toyota Motor Corporation giữ lại để chạy nhiều chương trình và sự kiện khác nhau. Sau đó, chiếc xe với khung gầm MF10-10001 đã được Shelby và các kỹ sư Toyota nâng cấp nhiều lần để chuẩn bị cho cuộc đua SCCA.
Xe cũng được lắp đặt hệ thống ống xả kép cũng như giảm xóc KONI có thể điều chỉnh, bộ làm mát vi sai và cần số kiểu Ferrari bên trong nội thất xe.
Vào những năm 1980, chiếc xe đã trải qua cuộc trùng tu toàn bộ thân xe để đưa chiếc xe trở lại màu sơn xe đua màu trắng và xanh kim loại lịch sử.
Kể từ thời điểm này, chiếc xe được bảo quản và lưu giữ rất cẩn thận, chính vì vậy mà mức giá hơn 2,5 triệu USD được người mua đưa ra có lẽ không phải một điều quá lạ lẫm.
Trong tương lai, chủ nhân mới của chiếc xe sẽ tiếp tục lưu giữ, thường xuyên chăm sóc và trùng tu để chiếc xe có giá trị lịch sử này luôn ở trong tình trạng hoàn hảo nhất.