Chủ tịch UBND TP.Hà Nội: Phục hồi tốt rồi nhưng phải thích ứng an toàn, linh hoạt

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 22:42, 11/03/2022

Đối với việc thích ứng trong tình hình mới, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh nhấn mạnh "phục hồi tốt rồi nhưng phải thích ứng an toàn, linh loạt".

Tại hội nghị giao ban công tác tháng 3.2022 của TP.Hà Nội, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Vũ Duy Tuấn cho biết, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố 2 tháng đầu năm ước đạt 69,1 nghìn tỉ đồng, đạt 22,6% dự toán, tăng 18,4% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó, thu nội địa đạt hơn 64,1 nghìn tỉ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ; xuất, nhập khẩu hàng hóa phục hồi mạnh; ngành du lịch, mặc dù tiếp tục chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, tuy nhiên, đã có dấu hiệu phục hồi tích cực.

Hầu hết các chỉ số sản xuất và tiêu dùng tháng 2 giảm so với tháng 1 do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài. "Tuy nhiên so với cùng kỳ, các chỉ số đều tăng mạnh, cho thấy dấu hiệu phục hồi tích cực của nền kinh tế", ông Tuấn nhấn mạnh.

Ông Vũ Duy Tuấn cho biết, thành phố đã lập đoàn công tác liên ngành với các quận, huyện, thị xã để xác định nhu cầu, đề xuất danh mục đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tổng hợp để báo cáo UBND thành phố.

Cụ thể, về thực trạng, đối với lĩnh vực giáo dục, số trường công lập tại Hà Nội hiện nay là 2.243 trường, trong đó, số trường chuẩn quốc gia là 1.767 trường (79%). Dự kiến năm 2025, Hà Nội có 2.400 trường công lập.

Như vậy, để đạt chỉ tiêu trường chuẩn quốc gia đến năm 2025 thì cần công nhận mới tăng thêm 537 trường, nhu cầu đầu tư thêm 1.134 trường, tổng kinh phí hơn 59 nghìn tỉ đồng.

Về y tế, đến nay, 100% trạm y tế đạt tiêu chuẩn quốc gia về y tế, tuy nhiên, nhiều trạm y tế đã đầu tư từ lâu, nay đã xuống cấp cần nâng cấp, mở rộng, cải tạo, sửa chữa. Nhu cầu của giai đoạn 2022-2025 là hơn 20 nghìn tỉ đồng.

Về di tích, thành phố hiện có 21 cụm di tích quốc gia đặc biệt, 1.164 di tích cấp quốc gia, 1.152 di tích cấp thành phố và trên 3.321 di tích chưa được xếp hạng, nhiều di tích đã xuống cấp nặng cần đầu tư tôn tạo, tu bổ. Nhu cầu đầu tư của giai đoạn 2022-2025 là hơn 30 nghìn tỉ đồng.

"Như vậy, trên cơ sở đề xuất của các quận, huyện, thị xã, Sở đã tổng hợp, bổ sung danh mục, số liệu nhu cầu đầu tư của 3 lĩnh vực trên của giai đoạn 2022-2025 là 3.303 dự án hơn hơn 109 nghìn tỉ đồng", ông Tuấn nói.

hn.jpg
Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh phát biểu

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh nhận định bức tranh kinh tế - xã hội Thủ đô có nhiều khởi sắc, cơ bản thể hiện tín hiệu phục hồi tích cực. Hầu hết chỉ tiêu vượt cao so với cùng kỳ.

Theo đó, thành phố đang thích ứng linh hoạt khi từ thành phố đến cơ sở, kiểm soát một cách chủ động dịch bệnh. Trong 2 tháng đầu năm 2022, thành phố vượt qua khó khăn thách thức lớn, đặc biệt là với y tế cơ sở khi ca nhiễm chủng Omicron tăng đột biến. Trong hoàn cảnh như vậy, thành phố đã tập trung chăm sóc, quản lý được đối tượng nguy cơ cao.

"Các cấp, các ngành đã vào cuộc đúng tinh thần nỗ lực và quyết tâm cao nhất cho năm bản lề 2022, bức tranh chung có nhiều điểm sáng, vì vậy, các đơn vị cần phát huy những thành quả đã đạt được, có giải pháp cụ thể khắc phục những tồn tại hạn chế để hoàn thành tốt nhất kế hoạch năm 2022", Chủ tịch UBND thành phố nêu.

Về nhiệm vụ trọng tâm tháng 3, quý 1 và các tháng còn lại của năm 2022, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các cấp, ngành, địa phương thực hiện hiệu quả Nghị quyết của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, nghị quyết của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ; chương trình số 02-CTr/TU về "Đẩy mạnh đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế và hội nhập quốc tế, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sức cạnh tranh, phát triển kinh tế Thủ đô nhanh và bền vững giai đoạn 2021-2025".

Đối với việc thích ứng trong tình hình mới, Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh "phục hồi tốt rồi nhưng phải thích ứng an toàn, linh loạt". Với tinh thần này, lãnh đạo Hà Nội đề nghị các sở, ngành đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với tất cả các khâu, các lĩnh vực quản lý; có chỉ tiêu, chỉ số cải cách hành chính của đơn vị theo hướng thực chất.

Ông Chu Ngọc Anh cũng đề nghị các ngành, các cấp tập trung kiểm soát chặt chẽ, hạn chế ca mắc chuyển nặng, chuyển tầng. Về đối tượng nguy cơ cao, cần khẩn trương có kế hoạch cụ thể để có biện pháp bảo vệ.

Liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, Chủ tịch UBND thành phố lưu ý các đơn vị, địa phương phải tập trung quyết liệt giải ngân đầu tư công, chú trọng phát triển các ngành kinh tế tiềm năng, tạo sức bật trong năm 2022.

“Có những ngành hàng đã thích ứng nhưng chưa đáp ứng nhu cầu tăng trưởng, vì vậy, cần quyết liệt và khẩn trương hoàn thiện kịch bản tăng trưởng của các cấp, các ngành, đơn vị, tránh kế hoạch có tính "trên giấy" không khả thi trong thực tiễn. Các ngành, các cấp tập trung cao độ tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp, cả doanh nghiệp trong nước và nước ngoài”, ông Chu Ngọc Anh nêu.

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cũng nhấn mạnh: "Đây là năm đặc biệt, UBND thành phố có niềm tin, sang quý 2.2022 sẽ đạt được nền tảng quan trọng, tạo đà phát triển dài và rộng hơn cho Thủ đô".

Lam Thanh