Iran không để Mỹ ly gián trong quan hệ với Nga, thề bên Nga tới cùng trong vấn đề hạt nhân

Quốc tế - Ngày đăng : 08:48, 15/03/2022

Iran đã chính thức bác bỏ ý tưởng về một thỏa thuận hạt nhân mới, hoặc một thỏa thuận tạm thời, mà không có Nga.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amirabdollahian sẽ tới Moscow vào hôm nay 14.3 để hội đàm với người đồng cấp Nga. Đồng thời, Bộ Ngoại giao Iran cho rằng Mỹ đang ngăn cản một thỏa thuận trong các cuộc đàm phán về thỏa thuận hạt nhân được tổ chức tại Vienna.

Hôm qua, Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatbizadeh cho biết cuộc gặp của Ngoại trưởng Amirabdollahian với Sergey Lavrov sẽ chủ yếu tập trung vào các cuộc thảo luận ở thủ đô của Áo để khôi phục Kế hoạch Hành động Toàn diện (JCPOA).

Ông Khatibzadeh cho biết việc tạm dừng các cuộc đàm phán do các điều phối viên châu Âu công bố hôm 11.3 không báo hiệu sự bế tắc. Ông cũng mô tả yêu cầu vào phút cuối của Nga rằng các lệnh trừng phạt liên quan đến cuộc tiến quân vào Ukraine sẽ không ảnh hưởng đến các thỏa thuận trong tương lai của Nga với Iran, đồng thời chỉ ra một số đề xuất khác mà các bên đàm phán khác nhau đưa ra kể từ khi bắt đầu cuộc đàm phán vào tháng 4.2021.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Iran nhấn mạnh rằng các báo cáo của truyền thông phương Tây rằng “các cuộc đàm phán đình trệ do yêu cầu của Nga” là một phần trong chiến lược của Mỹ.

Ông Khatibzadeh khẳng định: “Đổ trách nhiệm cho những gì đang xảy ra ở Vienna xuống một yếu tố - nghĩa là nhu cầu của Nga - là điều Mỹ muốn để mọi người quên đi trách nhiệm của chính mình. Không ai được phép quên rằng bên chịu trách nhiệm khiến chúng tôi vẫn không đạt được thỏa thuận trên thực tế, là Mỹ”.

Ông Khatibzadeh cho biết: “Tất cả các vấn đề đều nằm trong giỏ của Mỹ và chúng tôi thông báo rằng nếu Washington thông qua một quyết định chính trị phù hợp hôm nay, các phái đoàn có thể quay trở lại Vienna vào ngày mai”, đồng thời cho biết thêm rằng Nga và Trung Quốc đã có thái độ ủng hộ nhất kể từ khi bắt đầu và Iran tự tin rằng điều đó sẽ tiếp tục.

Tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Mỹ “sẵn sàng làm hòa với Iran, ký ngay lập tức tất cả các văn kiện và với Venezuela” để kiểm soát giá dầu.

Tờ Wall Street Journal hôm 13.3 dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên của Mỹ cho biết một thỏa thuận tạm thời hoặc "bản sao của JCPOA" mà không có Nga là một trong những lựa chọn nếu Nga không từ chối các yêu cầu của mình.

Nhưng ông Khatibzadeh hôm qua đã bác bỏ ý tưởng về một thỏa thuận hạt nhân mới, hoặc một thỏa thuận tạm thời, mà không có Nga.

Trưởng đoàn đàm phán JCPOA của Nga tại Vienna, Mikhail Ulyanov, hoan nghênh điều đó, người đã viết trong một tweet, “Lập trường rõ ràng. Không có sự mơ hồ. Không có chỗ cho những suy đoán”.

Mỹ đã bác bỏ yêu cầu của Nga mà họ cho là "không phù hợp" trong khi các nước được gọi là E3 - Pháp, Đức và Anh - đã cảnh báo rằng điều này có thể dẫn đến sự đổ vỡ của cuộc đàm phán. Phía phương Tây cũng tiếp tục khẳng định rằng cuộc đàm phán không thể diễn ra lâu hơn nữa do những tiến bộ hạt nhân của Iran.

Iran đã tăng cường làm giàu uranium lên 60% bằng cách sử dụng các máy ly tâm tiên tiến, nhưng vẫn khẳng định rằng họ sẽ không bao giờ tìm kiếm vũ khí hạt nhân.

Trong khi đó, đa số các nhà lập pháp Iran hôm 13.3 cho biết giá dầu toàn cầu tăng cao mang lại cho Iran ưu thế trong các cuộc đàm phán tại Vienna và nước này nên tận dụng cơ hội để thúc đẩy các yêu sách của mình.



Anh Tú