Chưa từng bị phong tỏa, trung tâm tài chính Trung Quốc gặp thử thách lớn nhất trong đại dịch

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 12:07, 15/03/2022

Trong 2 năm qua, các chính sách của Thượng Hải về COVID-19 đã mang lại cho người dân một mức độ linh hoạt và tự do hiếm thấy so với những nơi khác ở Trung Quốc.

Thành phố 24 triệu dân này chưa bao giờ áp đặt lệnh phong tỏa toàn bộ hoặc hạn chế vận chuyển để đối phó với dịch bùng phát và có chính sách cách ly du khách thoải mái hơn so với Bắc Kinh hoặc Quảng Châu, yêu cầu cách ly tại nhà 7 ngày sau 2 tuần ở trung tâm.

Thế nhưng, mô hình Thượng Hải, từng thành công và được Ủy ban Y tế Quốc gia ghi nhận vào tháng 9.2021, đang phải đối mặt với thách thức lớn nhất từ ​​đợt bùng phát dịch hiện tại với hơn 300 ca mắc COVID-19 trong tháng này.

Cuối tuần trước, chính quyền Thượng Hải (trung tâm tài chính Trung Quốc) đã thông báo rằng người dân bị cấm rời khỏi thành phố trừ khi thực sự cần thiết. Dịch vụ xe buýt đường dài đã bị đình chỉ và các trường học đang giới thiệu các bài học trực tuyến.

Thế nhưng, các chuyên gia tin rằng cách tiếp cận của Thượng Hải sẽ thích ứng tốt với biến thể Omicron dễ lây lan hơn.

Các biện pháp phòng chống và kiểm soát COVID-19 rất năng động. Dù các biện pháp thành công đến đâu, bạn vẫn cần điều chỉnh các biện pháp khi đang đối mặt với một biến thể mới. Với Omicron, bao gồm cả dòng BA.2 dễ lây truyền hơn dòng BA.1 trước đó, người ta phải liên tục cập nhật các biện pháp kiểm soát dịch bệnh của mình”, Zhu Huachen, Phó giáo sư của trường y tế công cộng thuộc Đại học Hồng Kông, cho biết.

Zhu Huachen nói Thượng Hải có thể cắt đứt từng chuỗi truyền tải vi rút SARS-CoV-2 nhanh chóng thay vì theo đuổi không có ca mắc COVID-19 nào.

Thượng Hải giàu hơn, có nhiều tài năng hơn, nguồn cung cấp hậu cần tốt hơn, khả năng xét nghiệm cao hơn và cơ sở hạ tầng tốt hơn như truy vết liên lạc với dữ liệu lớn, quản lý bằng mạng lưới xã hội. Thượng Hải cũng có một đội ngũ các nhà dịch tễ học rất giỏi và các nhà theo dõi tiếp xúc xã hội mạnh mẽ, điều này giúp họ có thể thích ứng dynamic zero COVID”, Zhu Huachen nhận định.

chua-tung-bi-phong-toa-trung-tam-tai-chinh-trung-quoc-doi-mat-thu-thach-lon-nhat-trong-dai-dich.jpg
Thượng Hải có cách tiếp cận COVID-19 linh hoạt hơn các vùng khác của Trung Quốc - Ảnh: AFP

Thâm Quyến đã áp đặt chế độ phong tỏa kéo dài 1 tuần bắt đầu từ ngày 14.3 để ngăn chặn dịch bùng phát và cũng chịu trách nhiệm về nguồn cung cấp dịch vụ hậu cần cho thành phố láng giềng là Hồng Kông. Trong khi Thượng Hải có thể đủ khả năng sử dụng các biện pháp ít gây gián đoạn hơn.

Có thể hiểu được rằng Thượng Hải cấm người dân rời khỏi thành phố để dịch bệnh không tràn sang các tỉnh lân cận, nơi có ít nguồn lực hơn để đối phó với COVID-19 bùng phát”, Zhu Huachen nói thêm.

Những ngày gần đây, Thượng Hải đã chứng kiến ​​nhiều ca mắc COVID-19 không triệu chứng hơn có triệu chứng, mà Ning Guang, lãnh đạo Bệnh viện Ruijin ở Thượng Hải, cho rằng đã được điều tra nhanh chóng và truy vết liên lạc.

Theo Ning Guang, hầu hết ca mắc COVID-19 không có triệu chứng đều được cách ly ở trung tâm, cho thấy một chuỗi lây truyền bệnh bị cắt đứt.

Nicholas Thomas, Phó giáo sư tại khoa nghiên cứu châu Á và quốc tế tại Đại học Thành phố Hồng Kông, cho biết sự xuất hiện của Omicron là không thể tránh khỏi và các ca mắc COVID-19 ở Thượng Hải sẽ gia tăng.

Ông nói việc giữ cho Thượng Hải mở cửa sẽ giúp ích rất nhiều cho các mạng lưới giao thương quốc tế và quản lý nguồn cung.

Bất chấp sự tin tưởng từ các chuyên gia, số ca mắc COVID-19 khiến giới lãnh đạo địa phương phải cảnh giác cao độ, với Bí thư Thành ủy Thượng Hải - Lý Cường tổ chức các cuộc họp về kiểm soát COVID-19 bốn lần trong tuần qua.

Ở cuộc họp sáng 14.3, ông Lý Cường kêu gọi các quan chức “giành chiến thắng trong trận chiến với COVID-19” bằng các biện pháp quyết đoán và hiệu quả hơn.

Các nhà lãnh đạo cấp cao đã nhiều lần ra lệnh cho các chính quyền địa phương kiểm soát COVID-19 để đảm bảo đại hội đảng toàn quốc có môi trường chính trị ổn định, mà sẽ chứng kiến một cuộc cải tổ lãnh đạo.

Đợt bùng phát dịch ở Thượng Hải không có khả năng ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp của các nhà lãnh đạo thành phố vì nơi đây hoạt động khá tốt kể từ đầu đại dịch và các biện pháp ngăn chặn hiện tại vẫn nhanh chóng, hiệu quả so với các tỉnh khác, theo Alfred Wu, Phó giáo sư tại trường Lý Quang Diệu về chính sách công thuộc Đại học Quốc gia Singapore.

Khi có sai sót cho đến nay, Bắc Kinh đang tập trung trừng phạt các quan chức chịu trách nhiệm trực tiếp trong việc thực hiện các biện pháp kiểm soát COVID-19, như ủy ban y tế, quan chức an ninh công cộng và giáo dục. Trên thực tế, cái gọi là mô hình Thượng Hải là một chính sách Zero COVID được thực thi tốt hơn, được giao tiếp tốt hơn và được tinh chỉnh mà không có quá nhiều biện pháp mang tính khuôn mẫu, được hỗ trợ bởi mô hình nguồn lực xã hội và nền kinh tế của Thượng Hải, mà có lẽ không ai sánh kịp ở Trung Quốc. Vì vậy, Thượng Hải cần nhanh chóng kiềm chế sự bùng phát dịch. Miễn là họ có thể chứng minh khả năng kiểm soát đợt bùng phát dịch hiện tại một cách hiệu quả thì đó vẫn được coi là đợt dynamic clearing thành công như Bắc Kinh đã giải thích rằng điều đó không có nghĩa là nhắm đến không có ca mắc COVID-19 nào mà phải hành động nhanh chóng để loại bỏ sự lây lan của vi rút sau khi được tìm thấy", Alfred Wu nhận định.

Dynamic clearing là dựa vào chính quyền địa phương để dập tắt các đợt bùng phát dịch tại địa phương.

Trung Quốc có số ca COVID-19 tăng cao, 106 chuyến bay quốc tế ​​đến Thượng Hải chuyển hướng sang thành phố nội khác

Hôm 15.3, Trung Quốc đã công bố mức tăng mạnh về số ca mắc COVID-19 hàng ngày.

Tổng số 3.507 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng với các triệu chứng được ghi nhận hôm 14.3 trên hơn 12 tỉnh và thành, Ủy ban Y tế Quốc gia cho biết, tăng từ 1.337 một ngày trước đó.

Số ca mắc COVID-19 ở Trung Quốc vẫn còn nhỏ so với các nước khác, nhưng các chuyên gia y tế cho biết tỷ lệ tăng ca bệnh hàng ngày trong vài tuần tới sẽ là yếu tố quan trọng để xác định liệu phương pháp tiếp cận dynamic clearing cứng rắn vẫn có hiệu quả chống lại biến thể Omicron hay không.

Một hệ thống dự báo COVID-19 do Đại học Lan Châu ở tây bắc Trung Quốc đã dự đoán rằng đợt lây nhiễm SARS-CoV-2 hiện tại cuối cùng sẽ được kiểm soát vào đầu tháng 4 sau khi tích lũy tổng cộng khoảng 35.000 trường hợp.

Trong đánh giá mới nhất, Đại học Lan Châu cho biết đợt bùng phát dịch hiện tại là nghiêm trọng nhất kể từ làn sóng dịch ở Vũ Hán vào năm 2020, Trung Quốc có thể kiểm soát nó miễn là các biện pháp kiềm chế nghiêm ngặt vẫn được duy trì.

chua-tung-bi-phong-toa-trung-tam-tai-chinh-trung-quoc-doi-mat-thu-thach-lon-nhat-trong-dai-dich1.jpg
Những người dân đeo khẩu trang xếp hàng dài tại địa điểm xét nghiệm axit nucleic tạm bợ ở quận Triều Dương thủ đô, Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 14.3 - Ảnh: Reuters

Tại Thượng Hải, các nhà chức trách đang chống chọi đợt bùng phát dịch trên toàn thành phố, tiến hành phong tỏa các tòa nhà chung cư riêng lẻ và xét nghiệm tất cả cư dân.

Cơ quan quản lý hàng không Trung Quốc cho biết 106 chuyến bay quốc tế dự kiến ​​đến Thượng Hải sẽ được chuyển hướng sang các thành phố nội địa khác từ ngày 21.3 đến ngày 1.5 do COVID-19.

Số ca mắc COVID-19 có triệu chứng ở Thượng Hải đứng ở vị trí 21 Trung Quốc hôm 14.3 với thêm 130 trường hợp không triệu chứng.

Gần 90% ca mắc COVID-19 mới có triệu chứng hôm 14.3 được phát hiện ở tỉnh Cát Lâm, phía đông bắc Trung Quốc, nơi đã cấm 24,1 triệu dân ra vào tỉnh và qua các khu vực khác nhau trong tỉnh mà không thông báo cho cảnh sát địa phương.

Các quan chức Cát Lâm nên đẩy mạnh việc chuẩn bị các bệnh viện tạm thời và bệnh viện được chỉ định, tận dụng các địa điểm nhàn rỗi để đảm bảo tất cả ca mắc COVID-19 và những người tiếp xúc gần với họ được cách ly”, theo một tờ báo địa phương dẫn lời người đứng đầu tỉnh ủy.

Số ca mắc COVID-19 mới không có triệu chứng hôm 14.3 ở Trung Quốc ở mức 1.768, so với 906 một ngày trước đó.

Trung Quốc không ghi nhận thêm người chết do COVID-19 nên con số vẫn giữ nguyên là 4.636.

Tính đến ngày 14.3, Trung Quốc ghi nhận 120.504 ca mắc COVID-19 có triệu chứng, bao gồm cả người địa phương và đến từ bên ngoài.

Sơn Vân