Hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng số, chuyển đổi số trong nông nghiệp, nông thôn

Nhịp đập khoa học - Ngày đăng : 08:31, 19/03/2022

Điều này thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, công nghệ số khu vực nông thôn, bảo đảm an toàn, đồng bộ, kết nối liên ngành và liên vùng.

Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) đang lấy ý kiến đóng góp của người dân về dự thảo thông tư Hướng dẫn thực hiện một số nội dung về TT-TT thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.

Nội dung thông tư này nêu hoạt động tăng cường cơ sở vật chất cho hệ thống TT-TT cơ sở; phát triển, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng số, chuyển đổi số trong nông nghiệp, nông thôn; tăng cường ứng dụng CNTT trong thực hiện các dịch vụ hành chính công; hoạt động bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng về chuyển đổi số, xây dựng chính phủ điện tử, chính phủ số, an toàn thông tin mạng cho cán bộ cấp xã; hoạt động phổ biến kiến thức sử dụng máy tính, kỹ năng số cho người dân khu vực nông thôn; hoạt động “Cập nhật thường xuyên địa chỉ số gắn với bản đồ V-MAP; thực hiện gắn địa chỉ số cho từng hộ gia đình”...

hoan-thien-he-thong-co-so-ha-tang-so-chuyen-doi-so-trong-nong-nghiep-nong-thon-2-.jpg
Tăng cường công tác an toàn thông tin mạng - Ảnh: Internet

Trong đó, mục tiêu chính của nội dung Phát triển, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng số, chuyển đổi số trong nông nghiệp, nông thôn (theo Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã được phê duyệt tại Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 3.6.2020 của Thủ tướng Chính phủ) được Bộ TT-TT nêu rõ: "Phát triển, hoàn thiện hạ tầng công nghệ số, đáp ứng yêu cầu về hiện đại hóa công nghệ TT-TT, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, công nghệ số khu vực nông thôn, bảo đảm an toàn, đồng bộ, kết nối liên ngành và liên vùng".

Nội dung thực hiện, gồm nâng cấp mạng nội bộ (LAN) và kết nối internet của xã; tối ưu hóa hệ thống mạng nội bộ của chính quyền, hệ thống mạng được thiết kế lại theo các mô hình tiêu chuẩn, bảo đảm an toàn, an ninh thông tin, đảm bảo tính mỹ quan, tốc độ truy cập mạng; đảm bảo có phương án dự phòng, như có tối thiểu 2 đường truyền, được cấu hình cân bằng tải, tự động chuyển mạch khi có sự cố giữa một trong 2 đường mạng, đảm bảo tốc độ truy cập mạng và mạng UBND xã được kết nối với mạng truyền số liệu chuyên dùng; số hóa tài liệu hồ sơ công việc, ứng dụng công nghệ điện toán đám mây trong phục vụ các yêu cầu của chính quyền cấp xã, áp dụng cho việc số hóa, lưu trữ, xử lý những nội dung, dữ liệu, quan trọng…

Nâng cấp, bổ sung hệ thống thiết bị CNTT, tăng cường công tác an toàn thông tin mạng. Cụ thể, ở nội dung này, theo Bộ TT-TT, việc khảo sát, đánh giá hiện trạng toàn bộ thiết bị CNTT, máy tính để tiến hành nâng cấp, bổ sung đảm bảo cấu hình, năng lực của thiết bị phục vụ triển khai các ứng dụng cho cán bộ, công chức tại UBND các xã là điều cần thiết.

Theo đó, đảm bảo 100% các máy tính của cán bộ tại UBND cấp xã được cài đặt tối thiểu 1 phần mềm diệt vi rút và thường xuyên được cập nhật phần mềm, các máy tính cá nhân của cán bộ khi kết nối hệ thống mạng đảm bảo cơ chế an toàn thông tin như trên.

Ngoài ra, Bộ TT-TT cũng đề cập tới các nội dung như triển khai đường truyền số liệu chuyên dùng; triển khai hệ thống truyền thanh thông minh; đầu tư, nâng cấp điểm cung cấp dịch vụ bưu chính viễn thông trên địa bàn xã; triển khai hệ thống hội nghị truyền hình; triển khai các hệ thống camera an ninh; triển khai hệ thống wifi công cộng miễn phí.

Để hoàn thành những nội dung trên, Bộ TT-TT sẽ chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông phát triển hạ tầng truyền dẫn đến các xã. Các doanh nghiệp viễn thông đầu tư phát triển năng lực công nghệ, đảm bảo khả năng truyền dẫn đến các xã đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp nông thôn. Các địa phương thực hiện các nội dung khác còn lại.

Thu Anh