Bộ Công Thương nói gì về việc thiếu xăng, giá tăng phi mã?

Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 10:06, 21/03/2022

Bộ Công Thương vừa lên tiếng về việc thiếu xăng dầu khiến giá tăng phi mã, ảnh hưởng tới tâm lý của người dân, doanh nghiệp.

Từ đầu năm đến nay, thị trường xăng dầu thế giới và trong nước có nhiều biến động ảnh hưởng tới nguồn cung và giá cả xăng dầu tại thị trường trong nước.

Thời gian qua, trên một số trang mạng của Việt Nam đã đăng tải một số thông tin sai sự thật về nguồn cung, giá cả cũng như công tác quản lý mặt hàng xăng dầu, ảnh hưởng tới tâm lý của người dân, doanh nghiệp và hoạt động bình ổn thị trường của Chính phủ. Trước tình trạng trên, Bộ Công Thương cho biết đã có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng hỗ trợ xác minh và điều tra việc đăng tải những thông tin sai sự thật nêu trên và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

nha-may-loc-hoa-dau-nghi-son.jpg
Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn thời gian qua gặp khó khăn lớn về nguồn cung 

Bộ Công Thương đề nghị các cơ quan thông tin truyền thông cần xác minh thông tin chính xác trước khi đăng tải, phối hợp với Bộ Công Thương đưa tin đầy đủ và chính thống về việc cung ứng, điều hành giá mặt hàng xăng dầu, các chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ và các Bộ, ngành địa phương về bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường để tạo sự đồng thuận trong dư luận, tránh đưa tin cục bộ, thất thiệt gây hoang mang, bất ổn thị trường.

"Đề nghị người dân và doanh nghiệp sử dụng xăng dầu không nên mua tích trữ xăng dầu gây mất cân đối cung cầu cục bộ và mất an toàn phòng cháy chữa cháy", đại diện Bộ Công Thương nhấn mạnh.

Về phần quản lý để đảm bảo nguồn cung thị trường, Bộ Công Thương cho biết đã triển khai các biện pháp nhằm bảo đảm nguồn cung và bình ổn thị trường mặt hàng xăng dầu với 4 nhóm giải pháp gồm:

Công tác tạo nguồn hàng, đảm bảo nguồn cung xăng dầu kịp thời cho thị trường khi các yếu tố về nguồn từ trong nước và thế giới có diễn biến bất lợi (tăng công suất của nhà máy lọc dầu Bình Sơn; khắc phục sự cố của Nghi Sơn; tăng nhập khẩu để bù đắp nguồn thiếu hụt từ Nghi Sơn thậm chí tính tới kịch bản Nghi Sơn ngừng hoạt động); Công tác điều tiết cung cầu (chỉ đạo bổ sung nguồn hàng thiếu hụt cho các địa phương, cửa hàng thiếu hàng cục bộ); Công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý nghiêm các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nếu vi phạm pháp luật về kinh doanh xăng dầu đặc biệt là hành vi “găm hàng, chờ tăng giá”; Công tác điều hành giá theo hướng bám sát giá thế giới, hài hòa lợi ích của nhà nước, doanh nghiệp và người dân, khuyến khích doanh nghiệp tạo nguồn hàng và duy trì bán hàng liên tục trong hệ thống.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã khẳng định tại phiên chất vấn Quốc hội ngày 16.3.2022 vừa qua, nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong 2 tháng đầu năm luôn được bảo đảm. Trong tháng 3, với lượng cung ứng xăng dầu dự kiến khoảng 3 triệu m3 (gồm tồn kho từ tháng trước chuyển sang là 1,2 triệu m3; sản xuất trong nước là 1,2 triệu m3 và nhập khẩu khoảng 600 nghìn m3) hoàn toàn đáp ứng đủ nhu cầu (khoảng 1,8 triệu m3/tháng) và cho phép tồn kho gối đầu sang tháng 4.

Trong công tác điều hành giá xăng dầu, Bộ Công Thương luôn phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính điều hành giá xăng dầu theo đúng quy định tại Nghị định số 95/2021/NĐ-CP, Nghị định số 83/2014/NĐ-CP và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, phù hợp với diễn biến của thị trường trong nước và thế giới trong từng giai đoạn cụ thể.

Liên Bộ Công Thương - Bộ Tài Chính đã liên tục chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu với mức chi từ 100 - 1.500 đồng/lít tùy loại) nhằm hạn chế mức tăng giá xăng dầu trong nước, điều chỉnh giá xăng dầu trong nước phù hợp với diễn biến của giá xăng dầu thế giới nhưng mức tăng thấp hơn mức tăng của giá xăng dầu thế giới.

Cụ thể, Bộ Công Thương khẳng định, giá bình quân một số mặt hàng thành phẩm xăng dầu thế giới (giao dịch trên thị trường Singapor) dùng để tính giá cơ sở kỳ điều hành ngày 11.3.2022 so với đầu năm 2022 biến động tăng từ 44,01% đến 60,02% nhưng giá xăng dầu trong nước kỳ điều hành ngày 11.3.2022 so với đầu năm 2022 chỉ tăng từ 24,91% - 39,56%.

Tin và ảnh: Tuyết Nhung