3 biến thể Omicron lưu hành ở Mỹ, nửa triệu người tị nạn Ukraine gặp vấn đề tâm thần

Nhịp đập khoa học - Ngày đăng : 22:49, 22/03/2022

Omicron BA.2 chiếm hơn 1/3 số ca mắc COVID-19 mới lưu hành ở Mỹ, theo ước tính từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) vào hôm 22.3.

Số ca mắc COVID-19 ở Mỹ đã giảm mạnh kể từ khi đạt mức kỷ lục vào tháng 1.2022. Thế nhưng sự hồi sinh của COVID-19 ở các khu vực châu Á và châu Âu do BA.2 (biến thể Omicron “tàng hình”) đã làm dấy lên một số lo ngại.

Tính đến ngày 20.3, số ca mắc COVID-19 trung bình động trong 7 ngày qua ở Mỹ là 27.786, giảm 17,6% so với một tuần trước đó.

Theo hướng dẫn mới của CDC được giới thiệu vào tháng trước, hiện hầu hết nước Mỹ được coi là có khả năng lây truyền SARS-CoV-2 thấp, trong đó nhấn mạnh đến tỷ lệ nhập viện và khuyến nghị hầu hết người Mỹ không cần đeo khẩu trang nữa.

BA.1.1 và BA.1.1.529, hai biến thể Omicron khác xuất hiện từ tháng 12.2021, hiện chiếm lần lượt khoảng 57,3% và 7,9% các ca mắc COVID-19 mới đang lưu hành ở Mỹ.

CDC ước tính rằng BA.2 chiếm 22,3% ca mắc COVID-19 mới đang lưu hành ở Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 12.3.

CDC trước đây đã sửa đổi các ước tính của mình vì nhận được nhiều dữ liệu hơn.

3-bien-the-omicron-luu-hanh-o-my.jpg
Nhiều người Mỹ vẫn đeo khẩu trang ở thành phố Los Angeles, bang California ngày 8.2 - Ảnh: Reuters

2 kháng thể đơn dòng của Aerium Therapeutics vô hiệu được Omicron BA.1 và BA.2

Hôm 22.3, Aerium Therapeutics công bố ông Rajeev Venkayya sẽ lãnh đạo công ty này và công bố dữ liệu cho thấy hai kháng thể đơn dòng thử nghiệm đã vô hiệu hóa biến thể SARS-CoV-2, bao gồm Omicron BA.1 và BA.2, trong các nghiên cứu ở phòng thí nghiệm.

Là chuyên gia kỳ cựu trong ngành dược phẩm, Rajeev Venkayya mang lại uy tín ngay lập tức cho Aerium Therapeutics. Ông rời Takeda Pharmaceutical Co (có trụ sở ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản) vào tháng trước sau khi giữ chức vụ chủ tịch kinh doanh vắc xin toàn cầu của công ty.

Takeda Pharmaceutical Co đang có vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết và Zika, đồng thời sản xuất và phân phối vắc xin COVID-19 cho Moderna, Novavax ở Nhật Bản trong đại dịch.

Huy động được một khoản tiền không được tiết lộ trong khoản tài trợ Series A thông qua quỹ Omega Funds và F-Prime Capital, Aerium Therapeutics sẽ đặt trụ sở tại thành phố Boston, bang Massachusetts, Mỹ với các hoạt động nghiên cứu và phát triển tại thành phố Lausanne, Thụy Sĩ.

parnes-high-res-fnl_0.jpg
Ông Rajeev Venkayya lãnh đạo Aerium Therapeutics

Trong một cuộc phỏng vấn, Rajeev Venkayya cho biết đã làm ở Takeda Pharmaceutical Co trong 10 năm, lâu hơn ông mong đợi. Rajeev Venkayya nói thêm rằng với việc Takeda Pharmaceutical Co dự kiến ra mắt vắc xin sốt phòng xuất huyết vào năm nay, thời điểm để ra đi là đúng.

Aerium Therapeutics có kế hoạch phát triển hai kháng thể đơn dòng của mình để sử dụng kết hợp nhằm ngăn ngừa nhiễm SARS-CoV-2 ở những người suy giảm miễn dịch và không tạo ra đáp ứng kháng thể mạnh mẽ khi tiêm vắc xin.

Rajeev Venkayya nói: “Tôi nghĩ những kháng thể này có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn nếu chúng được phát triển thành công”. Ngoài COVID-19, ông cho biết nền tảng kháng thể của Aerium Therapeutics cũng có thể được sử dụng cho các bệnh do vi rút khác.

Hai kháng thể đơn dòng P2G3/P5C3 đã được thử nghiệm ở phòng thí nghiệm và trong các nghiên cứu trên động vật chống lại các biến thể vi rút SARS-CoV có khả năng tránh miễn dịch từ vắc xin gồm Delta, Omicron BA.1, BA.1.1 và BA.2.

Nghiên cứu đã được công bố trên máy chủ lưu trữ sơ bộ BioRXiv và công ty có kế hoạch gửi bài báo để xuất bản trên một tạp chí được bình duyệt.

Rajeev Venkayya nói: “Chúng tôi nghĩ rằng sẽ rất khó để vi rút có thể đột biến xung quanh sự kết hợp này”.

Ông cho biết hai kháng thể đơn dòng P2G3/P5C3 được cung cấp qua đường truyền, cuối cùng sẽ sửa đổi để được tiêm tại phòng khám của bác sĩ từ 3 đến 6 tháng một lần.

WHO: 500.000 người tị nạn từ Ukraine có vấn đề về sức khỏe tâm thần

Theo đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Ba Lan, khoảng nửa triệu người tị nạn từ Ukraine đã chạy sang Ba Lan cần được hỗ trợ về các rối loạn sức khỏe tâm thần và 30.000 người có vấn đề sức khỏe tâm thần nghiêm trọng.

Paloma Cuchi, đại diện WHO tại Ba Lan, nói trong cuộc họp báo tại thành phố Geneva (Thụy Sĩ) rằng những người tị nạn đến Ba Lan đang phải đối mặt với một loạt vấn đề sức khỏe, bao gồm tiêu chảy và mất nước, nhưng nhu cầu chính là cần được hỗ trợ do tổn thương.

Sơn Vân